ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับการลวกถั่วพูไม่ให้ดำ ทำง่ายนิ๊ดเดียว

3.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับการลวกถั่วพูไม่ให้ดำ ทำง่ายนิ๊ดเดียว

ถั่วพูจัดเป็นพืชผักสวนครัวตะกูลถั่ว นิยมนำฝักอ่อนมารับประทาน มีความกรอบ ให้รสชาติมัน นำมาประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด อาทิเช่น เป็นเครื่องเคียงจิ้มน้ำพริกต่าง ๆ ยำถั่วพู ถั่วพูผัดกะทิหรือแกงกะทิถั่วพู ซึ่งถั่วพูนั้นให้สารอาหารประเภทโปรตีนสูงมาก อีกทั้งยังใช้เป็นยาสมุนไพรต้านโรคได้อีกด้วย

ถั่วดิบหากใครเคยรับประทานถั่วพู จะรู้ว่าผักจิ้มน้ำพริกที่มีความกรอบ หอม มัน อร่อยอย่างถั่วพูนั้นสามารถรับประทานได้ทั้งฝักดิบ และทำให้สุกก่อน โดยการนำไปลวกในน้ำร้อน แต่ปัญหาของถั่วพูที่พบอยู่บ่อยครั้งคือ เมื่อลวกแล้ว มีกลิ่นเหม็นเขียว ทิ้งไว้สักพัก ถั่วพูจะเปลี่ยนเป็นสีดำ คล้ำ ไม่น่ารับประทาน

ถั่วดำในวันนี้ผู้เขียนจึงขอนำเสนอเคล็ดลับดีๆในการลวกถั่วพูให้มีสีเขียวสด เป็นมันใส มีความหอม มัน คงความกรอบ แม้จะผ่านการลวกให้สุกในน้ำร้อนมาแล้ว แต่ไม่เละนุ่มจนเกินไปค่ะ

Advertisement

Advertisement

ขั้นตอนการทำ

1.นำถั่วพูไปล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นตัดขั้วหัวท้ายออกทิ้ง หั่นถั่วพูเป็นชิ้นเล็กๆ (หากจะจิ้มน้ำพริกให้ลวกทั้งฝักค่ะ ไม่ต้องหั่น)

หั่น2.เตรียมน้ำสะอาดใส่น้ำแข็งให้เย็นจัด ไว้สำหรับน้อคถั่วพูที่ลวกแล้ว เพื่อให้คงความกรอบ และมีสีเขียวสด

น้ำแข็ง3.ตั้งน้ำร้อนให้เดือดจัด ใส่น้ำตาลทรายลงไปเล็กน้อยเพื่อทำให้ถั่วพูกรอบ

น้ำตาล4.ใส่ถั่วพูลงไปในน้ำเดือดจัดแล้วจับเวลา 1 นาที (60 วินาที) เวลา 1 นาทีจะทำให้ถั่วพูนั้นสุกพอดี ไม่เหม็นเขียว ไม่ดำคล้ำ แต่ไม่ให้นานเกิน 2 นาที (หากนานเกินไปถั่วพูจะนิ่ม เละ ไม่กรอบ)

ต้ม5.เมื่อครบ 1 นาที นำถั่วพูออกจากหม้อน้ำร้อนแล้วใส่ลงน้อคในน้ำเย็นจัด แช่ไว้ในน้ำเย็นสักครู่ประมาณ 2-3 นาที จากนั้นจึงนำขึ้นผึ่งให้สะเด็ดน้ำ แล้วนำไปยำ หรือนำไปรับประทานได้ค่ะ

น้อคเสรจวิธีการลวกแบบนี้สามารถใช้ได้กับผักบุ้งนา และผักบุ้งจีนด้วยนะคะ หากเรารู้เคล็ดลับเพียงไม่กี่ข้อนี้ ก็ทำให้การทำอาหารของเราง่ายยิ่งขึ้นค่ะ ไม่เหม็นเขียว ไม่ต้องทิ้ง แล้วลวกใหม่ซ้ำแล้วซ้ำอีก ประหยัดเวลา แถมยังประหยัดเงินในกระเป๋าอีกด้วยค่ะ แล้วถั่วพูจะเป็นผักสวนครัว พื้นบ้านที่ให้ประโยชน์ มีคุณค่าทางโภชนาการหลากหลาย ที่คุณต้องหามาติดตู้เย็นไว้ หรือหาต้นพันธุ์มาปลูกเพื่อเก็บมาปรุงอาหารได้ทั้งปีเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

เครดิต : รูปภาพเป็นของผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์