ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับคลายเครียดด้วยการนวด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับคลายเครียดด้วยการนวด

นวด เป็นการใช้มือบีบหรือกดเพื่อให้คลายจากความปวดเมื่อย เรารู้จักการนวดตั้งแต่สมัยเป็นเด็ก ๆ จากการที่ปู่ย่าตายายหรือพ่อแม่ของเรามักไหว้วานให้เราบีบนวดตามแขนตามขา หรือบางครั้งก็ให้ขึ้นไปเหยียบหลังและไหล่มาตั้งแต่หัวจรดเท้า เพื่อแก้อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย พอเข้าวัยทำงาน การนวดที่พอจะคุ้นเคยกลายเป็นธุรกิจสร้างความร่ำรวยให้กับผู้ประกอบการหลายต่อหลายคน หมอนวดที่นวดเก่ง ๆ มีความชำนาญผ่านการร่ำเรียนมาจนชำชอง ไม่ว่าปวดตรงไหน เมื่อยที่ใด ก็นวดจนทำให้เราเป็นหายเมื่อยไปในพริบตา

นวดเพื่อคลายความปวดเมื่อยภาพจาก https://unsplash.com/photos/CEM52sAHR80

อาการเครียดอันเกิดจากการงานที่มากมายและวุ่นวายตั้งแต่เช้าจรดเย็น อาจทำให้ชีวิตไม่มีความสุขเมื่อเรานำความเครียดจากที่ทำงานติดตัวมาถึงบ้าน จะทำให้คนรอบข้างได้รับผลกระทบกระเทือน เพราะฉะนั้นควรได้รับการบำบัดความเครียดให้หายไป ด้วยการชักชวนคนในบ้านของเราให้ช่วยกันนวดจับจุดบีบเส้นตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย วิธีการนวดในปัจจุบันแบ่งออกเป็นหลายรูปแบบ ดังนี้

Advertisement

Advertisement

1. นวดโดยใช้สันมือสับขึ้นลงเหมือนกับการสับหมู ใช้การนวดแบบนี้บริเวณต้นคอหน้าผากและแผ่นหลัง

2. นวดด้วยวิธีหักนิ้วมือและนิ้วเท้า การนวดด้วยวิธีนี้เราค่อนข้างจะคุ้นเคย เนื่องจากมือและเท้าของเราต้องทำงานหนักตลอดทั้งวัน เราจะรู้สึกได้ชัดเจนถึงอาการปวดเมื่อยตามข้อต่าง ๆ ทั้งมือและเท้า การหักข้อนิ้วให้ดังจะช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้ โดยที่เราแทบไม่รู้สึกตัวเลยทีเดียวหมด

นวดแบบรวบเท้าภาพจาก https://pixabay.com/th/photos/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%

3. นวดโดยการรวบรวมปลายนิ้วทั้งหมดแล้วกดลงตามส่วยต่าง ๆ ของร่างกาย วิธีนี้ต้องค่อย ๆ ทำด้วยความนิ่มนวล เพราะถ้าคืนกระแทกกระทั้นจะเกิดอาการจุกเสียดได้

4. นวดโดยใช้ปลายนิ้วขยุ้ม ลักษณะเดียวกับการเดินของสัตว์บางชนิด เช่น ปูหรือแมงมุม การนวดโดยวิธีนี้ทำให้ชาและรู้สึกเสียวซ่านไปทั่วร่างกาย ขณะที่นิ้วลูบไล้ผิวหนังบริเวณต่าง ๆ

Advertisement

Advertisement

นวดแบบขยุ้มภาพจาก https://pixabay.com/th/photos/%E0%B8%81%E0%B8%

5. นวดโดยการประสานมือ วิธีนี้จะช่วยให้ผู้ถูกนวดสามารถรับรู้ถึงแรงกดจากผู้นวดอย่างมาก ในขณะที่ผู้นวดไม่ต้องออกแรงมากเหมือนกับการนวดเพียงมือเดียว

6. นวดโดยการทุบเป็นการนวดที่ง่ายที่สุด โดยต้องระมัดระวังในเรื่องของการออกแรงไม่ให้มากจนเกินไปจนผู้ถูกนวดแสดงอาการเจ็บปวด

บางครั้งการบีบนวดเพื่อแก้อาการปวดเมื่อยตามร่างกายของเราก็ควรจะพึ่งตัวเองไว้ก่อน อย่าบีบบังคับผู้อื่นที่กำลังอารมณ์หงุดหงิดหรือไหว้วานบุคคลที่ไม่เต็มใจมาบีบนวดให้กับเรา เพราะจะทำให้เกิดความรุนแรงเกินกว่าเหตุ อาการปวดเมื่อยแทนที่จะหายอาจจะกลายเป็นความเจ็บปวดร่างกายแทน

นวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อภาพจาก https://unsplash.com/photos/0PCcpndhtqM

อาการปวดตาอันเนื่องมาจากสายตาของเราที่ใช้งานมากเกินไป เช่น การอยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งวันอาจจะส่งผลให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ ความเครียดและความไม่สบายเนื้อสบายตัว คนที่ใช้สายตามากควรจะได้รับการบีบนวดตามต้นคอ หัวไหล่ ขมับ กลางกระหม่อม เพื่อให้อาการเครียดและปวดศีรษะให้หายไปหรือทุเลาลง บางครั้งคนที่เครียดมาก ๆ บีบนวดหรือจับเส้นเท่าไรก็ไม่สามารถทำให้หายเครียดหายปวดหัวได้ การเครียดมาก ๆ เช่นนี้ บางครั้งอาจทำให้ระบบขับถ่ายปรวนแปรส่งผลให้ปวดท้องปวดท้องไส้ จนกลายเป็นโรคกระเพาะไปเลยก็มี หากเป็นเช่นนี้อย่าปล่อยไว้ให้มันหายไปเอง ควรขจัดความเครียดนั้นออกไปและทางที่ดีที่สุดคือรีบไปปรึกษาแพทย์ให้ทำการเยียวยารักษาก่อนที่จะลุกลามใหญ่โตเป็นโรคอื่น ๆ ไป แต่หากยังพอรักษาได้ก็ควรรีบทำและป้องกันไว้ก่อน เพราะร่างกายที่เป็นปกตินั่นแหละจะนำพาความสุขของชีวิตที่จะตามมา

Advertisement

Advertisement

  • ข้อมูลประกอบการเขียนจากหนังสือ นวดกดจุดมือเท้าบรรเทาโรค
  • ภาพหน้าปกจาก https://pixabay.com/th/photos/%E0%B8%AB%E0%B8%B1%

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์