ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับช่วยประหยัดเงิน ในยุค Cashless Society

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับช่วยประหยัดเงิน ในยุค Cashless Society

หนึ่งในเทรนด์ที่กำลังมาแรงในวงการการเงินของประเทศไทยยุคนี้ ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการที่ประเทศของเรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคสังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Society ซึ่งก็คือการจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ โดยไม่ได้ชำระเงินด้วยเงินสดที่สัมผัสได้เป็นรูปธรรม อย่างเหรียญหรือธนบัตร แต่เลือกที่จะชำระค่าสินค้าหรือบริการนั้น ด้วยวิธีอื่นๆ เช่นการโอนเงิน ชำระเงินด้วยบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต การชำระผ่าน QR code หรือแม้กระทั่งแอปพลิเคชั่นกระเป๋าสตางค์รูปแบบดิจิตอลจากผู้ให้บริการรายต่างๆ

cashlessCr. ภาพประกอบจาก https://pixabay.com/photos/shopping-purchasing-map-scanning-3916868/


นอกจากการจับจ่ายใช้สอยแบบไร้เงินสด จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับเหล่าผู้บริโภค ทำให้ไม่ต้องพกเงินสดคราวละมากๆ แล้ว

รู้ไหมว่าอีกหนึ่งข้อดีของเทรนด์ Cashless นี้ ก็คือมันสามารถช่วยประหยัดเงินให้คุณได้มากกว่าการใช้เงินสดด้วย

Advertisement

Advertisement

เนื่องจากทั้งทางธนาคาร ผู้ให้บริการบัตรเครดิตและแอปพลิเคชั่นกระเป๋าสตางค์ดิจิตอล หรือแม้กระทั่งภาครัฐเองก็ต้องการจะสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้จ่ายแบบไร้เงินสดกันมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ให้บริการรวมไปถึงร้านค้าต่างๆออกโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม เมื่อลูกค้ามีการใช้จ่ายแบบ Cashless รู้อย่างนี้แล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่าการชำระเงินแบบไหนจะมีจุดเด่นที่ช่วยให้เราประหยัดเงินในกระเป๋าได้อย่างไร

credit cardCr. ภาพประกอบจาก https://pixabay.com/photos/money-card-business-credit-card-256319/


  • วิธีแรกเป็นวิธีการชำระเงินแบบไร้เงินสดสุดคลาสสิค ที่หลายๆ คนอาจจะใช้มานานแล้ว นั่นก็คือการชำระเงินด้วย บัตรเครดิต นั่นเอง เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่าการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตนั้นจะได้คะแนนสะสม ทำให้ยิ่งใช้ก็ยิ่งได้แต้มที่สามารถนำไปใช้แลกส่วนลดหรือของรางวัลต่างๆได้อีกต่อนึง หรือจะเป็นบัตรชนิดที่ให้เงินคืนเป็นเปอร์เซ็นจากการใช้จ่ายก็สามารถทำให้คุณมีเงินเหลือเก็บจากเงินคืนที่ได้รับมาได้เช่นกัน แถมร้านค้าต่างๆยังชอบจัดโปรโมชั่นให้ส่วนลดเพิ่มร่วมกับบัตรเครดิตอีกด้วย ดังนั้นอย่าลืมถามหาโปรโมชั่นจากบัตรเครดิตที่เราใช้ก่อนจะชำระเงินกันล่ะ

Advertisement

Advertisement

true wallet


  • แอปพลิเคชั่นกระเป๋าสตางค์ดิจิตอล อย่างเช่นแอปฯ ทรูมันนี่วอลเล็ต และอื่นๆ อีกมากมาย โดยการใช้งานก็คือเราจะต้องโอนเงินหรือผูกบัตรเครดิตไว้ในกระเป๋าสตางค์ดิจิตอลเหล่านี้ก่อน แล้วจึงนำไปใช้ชำระเงินได้กับร้านค้าที่ร่วมรายการกับผู้ให้บริการแต่ละราย แอปพลิเคชั่นเหล่านี้เป็นตัวช่วยประหยัดเงินชั้นเยี่ยมตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้งาน เพราะมักจะดึงดูดลูกค้าด้วยโปรโมชั่นสุดกระชากใจ เช่นลงทะเบียนเปิดใช้งานครั้งแรกก็รับเงินจำนวนหนึ่งไปไว้ใช้จ่ายฟรีๆ หรือรับเงินคืน 50% กลับเข้ากระเป๋าสตางค์จากยอดการใช้จ่ายชำระเงินผ่านแอปฯ นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นที่ทำให้คุณสามารถซื้อสินค้าหรือบริการจากร้านค้าต่างๆ ได้ในราคาพิเศษสุดๆ เมื่อซื้อหรือชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั่นเหล่านี้

Mobile bankingCr. ภาพประกอบจาก https://pixabay.com/illustrations/shopping-online-ecommerce-business-3669256/

Advertisement

Advertisement


  • หากคุณยังไม่มีบัตรเครดิตหรือไม่อยากโหลดแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ลงในโทรศัพท์เพิ่มเติม คุณก็สามารถใช้แอปฯของธนาคารต่างๆ ที่เรามีบัญชีเงินฝากอยู่ใช้จับจ่ายซื้อสินค้าและบริการแบบไร้เงินสดได้เช่นกัน โดยหลายๆ ธนาคารก็ออกโปรโมชั่นสนับสนุนให้ลูกค้าสแกนจ่ายค่าด้วยระบบ QR code อยู่เนืองๆ แม้โปรโมชั่นอาจจะไม่เยอะเท่าการชำระเงินวิธีอื่นๆ แต่ก็ช่วยประหยัดได้เช่นกัน

เมื่อได้รู้เคล็ดลับดีๆ ของการใช้จ่ายแบบไร้เงินสด ที่ทั้งสะดวกแถมยังสามารถช่วยให้คุณประหยัดเงินได้เพิ่มขึ้นอีกอย่างนี้แล้ว ก็อย่ารอช้า รีบหันมาตามเทรนด์เพื่อเข้าสู่ยุค Cashless Society กันดีกว่า

Cr. ภาพหน้าปกจาก https://pixabay.com/photos/piggy-bank-savings-coins-cash-968302/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์