ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับน่ารู้ : 5 เรื่องบั่นทอนจิต เลิกคิดแล้วชีวิตจะดีขึ้น

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับน่ารู้ : 5 เรื่องบั่นทอนจิต เลิกคิดแล้วชีวิตจะดีขึ้น

"รู้สึกไม่มีความสุขเลย" ประโยคที่หลาย ๆ คนเคยพูดกับตัวเอง ในเวลาที่รู้สึกว่าอารมณ์ไม่ดี ซึ่งการเกิดอารมณ์แบบนี้มาจากหลายสาเหตุ บางคนเกิดมาจากการคิดมากในหลาย ๆ สิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตและไม่สามารถปล่อยวางจิตใจไม่ให้คิดมากในเรื่องนั้น ๆ ได้ รู้หรือไม่ว่าเราสามารถมีความสุขขึ้นได้ โดยเราต้องเลิกคิดเรื่องเหล่านี้ออกไป ในวันนี้ผู้เขียนได้นำเอา 5 เรื่องที่เราควรเลิกคิดแล้วจะทำให้เรามีความสุขมากยิ่งขึ้นมาฝากแก่ผู้อ่านทุกคน ไปอ่านกันเลยดีกว่าว่าเรื่องเหล่านั้นที่ไม่ควรใส่ใจมีอะไรกันบ้าง ...

1. คำพูดนินทา

การนินทาเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยทั่วไปของมนุษย์อยู่แล้ว ไม่เคยมีใครที่ไม่ถูกนินทา ดังนั้นการที่เรื่องของเราจะถูกคนอื่นเอาไปพูดถึงนั้นก็เป็นสิ่งที่ธรรมดาเช่นกัน เราไม่ควรไปคิดมากหรือไปใส่ใจในเรื่องเหล่านี้เลย การที่มีคนมานินทาถือว่าเขาเป็นคนที่ไม่กล้าพูดต่อหน้าเรา แสดงว่าก็ไม่มีความจำเป็นอะไรที่เราต้องไปรู้หรือไปแคร์ เราก็ไม่ควรไปใส่ใจกับเรื่องเหล่านี้

Advertisement

Advertisement

คำพูดนินทาภาพโดย mohamed Hassan จาก Pixabay

2. คำดูถูกเหยียดหยาม

การพูดดูถูกหรือเหยียดหยาม หลาย ๆ ครั้ง อาจทำให้เราเสียใจ แต่ถ้าเราเปลี่ยนมุมมอง ว่าคำพูดเหล่านั้นเป็นเพียงแค่มุมมองส่วนบุคคล ไม่จำเป็นที่เราต้องไปแคร์หรือใส่ใจ ยิ่งถ้าเรากลับเอาคำพูดดูถูกเหยียดหยามเหล่านั้นกลับมาเป็นแรงฮึดมาผลักดันตนเองแล้วล่ะก็ ก็จะถือว่าเป็นอีกสิ่งที่มีประโยชน์กับเราได้อีกด้วย

การถูกเหยียดหยามภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay

3. การถูกเปรียบเทียบกับคนอื่น ๆ

การถูกเปรียบเทียบก็เป็นอีกสิ่งที่ธรรมดามาก เวลาที่ถูกเปรียบเทียบหลาย ๆ คนก็อาจจะรู้่สึกไม่ชอบ แต่หากถูกเปรียบเทียบก็ให้คิดซะว่า แต่ละคนมีความแตกต่างกันระหว่างบุคคลอยู่แล้ว การยกบางสิ่งบางอย่างมาเปรียบเทียบกันก็เป็นการมองแค่ด้านเดียว ทุกคนต่างก็มีเรื่องที่ดีและไม่ดีแตกต่างกันไป ดังนั้นเรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรไปคิดมากกับมัน ให้เราโดยเปรียบเทียบกับใครเราก็คิดแบบข้างต้นนี้ไว้แล้วยิ้มสวย ๆ ทำหูทวนลมไปแค่นั้นก็จะมีความสุขขึ้นได้

Advertisement

Advertisement

4. การทำไม่ถูกใจคนอื่น

การทำถูกใจใครนั้นก็เป็นเรื่องของแต่คนบุคคล เป็นไปไม่ได้เลยที่ทุกคนจะมาพอใจเราหรือทุกคนจะเกลียดเราทั้งหมด เราจึงไม่ควรคิดมากในเรื่องนี้ เพราะต่อให้เราทำถูกใจคนหนึ่งก็จะไม่ถูกใจอีกคนหนึ่ง ดังนั้นเป็นตัวเราเองในแบบที่เราคิดว่าเราทำดีแล้วแค่นั้นก็พอ

การทำไม่ถูกใจคนอื่นภาพโดย ashish choudhary จาก Pixabay

5. ความคิดจากใครก็ไม่รู้ในโลกโซเชียล

ในโลกโซเชียลที่ใครก็ไม่รู้มีสิทธิแสดงความคิดเห็น บางคนก็แสดงความคิดเห็นในด้านลบออกมามากเพราะคิดว่าไม่มีใครรู้จัก ความคิดเห็นของคนเหล่านี้เรายิ่งไม่ต้องไปให้ความสำคัญ เพราะเขาเหล่านั้นไม่ได้มีอิทธิพลต่อชีวิตในความเป็นจริงของเรา

สังคมออนไลน์ภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay

เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับ 5 เรื่องที่ไม่ควรไปคิดมาก ผู้เขียนหวังว่าจะเป็นแนวทางทำให้ผู้อ่านได้ปล่อยวางไม่คิดมากกับเรื่องเหล่านี้ ถ้าผู้อ่านสามารถปล่อยวางได้เพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่งก็จะทำให้ผู้อ่านมีความสุขในการใช้ชีวิตมากขึ้นแน่นอน

Advertisement

Advertisement

ขอขอบคุณภาพประกอบหน้าปก ภาพโดย Daniel Reche จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์