ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับน่ารู้ : วิธีอยู่ร่วมกับรูมเมทอย่างมีความสุข

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับน่ารู้ : วิธีอยู่ร่วมกับรูมเมทอย่างมีความสุข

"รูมเมท" หรือ "เพื่อนร่วมห้อง" เป็นคำที่ใช้เรียกเพื่อนหรือคนที่มาอาศัยร่วมห้องกันกับเรา (ขอนิยามว่าเป็นคนนะ อย่างอื่นขอไม่นับเพราะถ้าเป็นสิ่งอื่นแบบที่ผู้เขียนคิด แค่คิดก็น่ากลัวแล้ว... ) ด้วยความที่ต้องพักอยู่ที่หอพักในวัยเรียน หรือวัยไหน ๆ การมีเพื่อนร่วมห้องก็สามารถช่วยเราในเรื่องค่าใช้จ่ายได้ เรียกว่าเป็นการหารค่าห้องกันนั่นเอง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความเป็นส่วนตัวที่น้อยลง ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาตามมา เพื่อนร่วมห้องบางคู่อยู่ด้วยกันได้ไม่นานก็ทะเลาะกัน ย้ายห้องแยกกันไปเลยก็มี ดังนั้นเราจึงควรเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันและเคารพพื้นที่ส่วนตัวซึ่งกันและกันให้มากขึ้น

ในวันนี้ผู้เขียนจึงได้หยิบยกนำเอาเคล็ดลับน่ารู้ที่จะทำให้ทุกท่าน ได้อยู่ร่วมกันกับ "รูมเมท" อย่างมีความสุขมาฝาก โดยหวังว่าจะช่วยให้ผู้อ่านทุกท่านได้นำไปใช้เพื่อความสุขในการอยู่ร่วมกันนะครับ

Advertisement

Advertisement

เคล็ดลับข้อที่ 1 อย่าก้าวก่าวพื้นที่ส่วนตัว

แน่นอนว่าเราทุก ๆ คนต่างก็ต้องการมีพื้นที่ส่วนบุคคลกันทั้งนั้นในบางครั้งถึงแม้ว่าเราจะสนิทกันมากเพียงใด ก็ไม่ควรก้าวล้ำเส้นพื้นที่ส่วนตัวของกันและกัน เช่น การเข้าไปตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ในชีวิตให้แม้ในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการทิ้งสิ่งของบางชิ้น การหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ โดยไม่ขออนุญาต การนำบุคคลอื่น ๆ เข้ามาในห้องโดยไม่ได้ขออนุญาตก่อน สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการก้าวล้ำพื้นที่ส่วนตัว

เคล็ดลับข้อที่ 2 ของส่วนตัวอย่าใช้ร่วมกัน

อีกหนึ่งเคล็ดลับของการอยู่ร่วมกันเลยคือ การไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกัน เช่น ยาสระผม สบู่เหลว ครีม และอื่น ๆ โดยที่ขอเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ สร้างความร้าวฉานให้แก่รูมเมทมาหลายคู่แล้ว โดยที่ของเล็ก ๆ พวกนี้นี่แหละที่ทำให้เกิดการคิดเล็กคิดน้อยได้ เช่น "ทำไมเพื่อนร่วมห้องของฉันถึงใช้ยาสระผมเปลืองแบบนี้นะ" หรือ "สบู่เหลวฉันหมดอีกแล้วหมดเร็วกว่าปกติฉันต้องไปซื้ออีกแล้วสินะ" "ทำไมเธอไม่ซื้อมาให้ฉันใช้บ้าง" และอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้นผู้เขียนจึงขอย้ำอีกครั้งว่า "ของส่วนตัวเหล่านี้ไม่ควรใช้ร่วมกัน"

Advertisement

Advertisement

ของส่วนตัว ไม่ควรใช้ร่วมกันภาพโดย carlo sardena จาก Pixabay

เคล็ดลับข้อที่ 3 งานบ้านต้องช่วยกัน

เมื่ออยู่กันไปนาน ๆ แล้ว ห้องที่เคยสดใสใหม่กิ๊ง ก็อาจกลายเป็นห้องที่รกเหมือนโกดังเก็บของได้ อีกทั้งฝุ่นที่เกาะอยู่ในห้องและจานที่ยังไม่ล้าง ก็อาจทำให้สภาพแวดล้อมในห้องติดลบ กลายเป็นสถานที่ที่ไม่น่าอยู่ได้ และอาจทำให้รูมเมทเกี่ยงกันว่าใครจะทำงานบ้านและถ้าบางคนทำบ้างไม่ทำบ้างก็อาจเคืองกันได้ว่าใครทำมากทำน้อยกว่า ดังนั้น รูมเมทควรตกลงกันในเรื่องนี้ให้ได้ ว่าจะผลัดกันทำอย่างไรหรือแบ่งการจัดการส่วนนี้อย่างไร

ห้องรกขนาดนี้ก็ไม่ไหวนะ ต้องช่วยกันแล้วภาพโดย Hans Braxmeier จาก Pixabay

เคล็ดลับข้อที่ 4 มีปัญหาต้องพูดกัน

ข้อสุดท้ายนี้เป็นเรื่องพื้นฐานของการอยู่ร่วมห้องกันเลย คือเมื่อรู้สึกว่าไม่ชอบใจอะไรกัน หรือเกิดความรู้สึกไม่ดีก็อยากให้มาพูดกันตรง ๆ อย่างมีเหตุผล และร่วมกันหาทางออก ในเมื่อตกลงปลงใจอยู่ร่วมห้องกันแล้วก็ต้องเคารพกันและกันด้วย

Advertisement

Advertisement

ปรึกษากันเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดภาพโดย Serena Wong จาก Pixabay

และทั้ง 4 ข้อที่ได้กล่าวมาเป็นวิธีที่จะทำให้รูมเมททุกคู่อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขแน่นอน ผู้เขียนขอเป็นกำลังใจให้กับรูมเมททุกคู่ให้อยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุขและมีมิตรภาพให้กันดี ๆ แบบนี้ตลอดไปนะครับ

ขอขอบคุณภาพประกอบหน้าปก ภาพโดย JayMantri จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์