ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับฟรีแลนซ์สร้างคอนเทนต์วันหยุด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับฟรีแลนซ์สร้างคอนเทนต์วันหยุด

บทความนี้ผมเขียนขึ้นมีเจตนาง่ายๆ เลยครับว่า เขียนขึ้นเพื่อให้คนที่อยากจะออกมาเป็นนายตัวเอง แต่ใจยังไม่ถึงพอที่จะลาออกจากงานประจำ ผมเลยเสนอแนะให้คนที่อยากจะเป็นนายตัวเองทำตัวเป็นฟรีแลนซ์สร้างคอนเทนต์ในวันหยุดเสียก่อนเป็นการทดลองว่าตนเองมีความพร้อมหรือยัง

อันดับแรก ผมคิดว่าใครที่จะลาออกจากงานมาเป็นฟรีแลนซ์ก็ต้องทำตัวให้เหมือนฟรีแลซ์เสียก่อน นั่นคือ ไม่ไปทำงานที่ทำงานประจำ และที่บ้าน เหตุผลคือ การทำงานที่ทำงานก็ให้อารมณ์เหมือนเราทำงานประจำนั่นแหละครับ ส่วนทำงานที่บ้านก็เหมือนชีวิตที่เราทำงานประจำที่ทำงานเสร็จก็กลับมาพักผ่อนที่บ้าน ดังนั้น การทำตัวเพื่อเตรียมเป็นฟรีแลนซ์ ต้องไปทำงานนอกบ้าน มี Wifi มีแอร์เย็นๆ มีเครื่องดื่มให้บริการ เงื่อนไขดังกล่าวย่อมหนีไม่พ้นร้านกาแฟครับ ดังนั้น ผมจึงไปร้านกาแฟ "ดิโอโร่" แถวบ้าน

Advertisement

Advertisement

พิกัดร้านร้านกาแฟ "ดิโอโร่" อยู่ในปั้มน้ำมัน Esso ริมถนนกาญจนาภิเษกก่อนถึงโลตัสบางใหญ่ ผมรู้สึกชอบร้านนี้เพราะ

1. กาแฟอเมริกาโน่อร่อย ความแตกต่างที่ร้านอื่นไม่มี ผมเห็นจะเป็นเรื่องกลิ่นและรสชาติไหม้ๆ ของเมล็ดกาแฟที่แทรกซึมผ่านจมูกและลิ้นขณะที่กำลังดื่ม 2.บรรยากาศในร้าน โล่ง สบายโปร่ง เหมาะแก่การทำตัวเป็นฟรีแลนซ์

บรรยากาศร้านบรรยากาศร้าน

D

ลำดับต่อมาในการทำตัวเป็นฟรีแลนซ์ คือ หาหนังสือที่เล่าประสบการณ์การเป็นฟรีแลนซ์สัก 1 เล่มมานั่งอ่านเพราะในโลกนี้มีผู้คนมากมายที่พร้อมจะแชร์ประสบการณ์ตนเองในเรื่องต่างๆ มากมายอยู่แล้ว ดังนั้นการหาหนังสือบอกเล่าประสบการณ์วิธีการเป็นฟรีแลซ์ย่อมมีมากมาก่ายกอง

หนังสือที่ผมจะแนะนำ คือ หนังสือเรื่องว่างงานแต่ไม่ว่างเงิน เขียนโดยนักเขียนชาวญี่ปุ่น โยอิจิ อิโนะอุเอะ แปลโดยมนชนก มากบุญประสิทธิ์ หนังสื่อเล่มนีบอกเคล็ดลับการสร้าง Content สำหรับฟรีแลนซ์สายเขียนบทความว่า

Advertisement

Advertisement

1. สร้างเนื้อหาที่ลึกที่สุด

คิดถึงเนื้อหาที่ลึกที่สุดที่มีเฉพาะแต่คุณเท่านั้นที่รู้

2. วิธีแก้ปัญหาเรื่องที่ตัวเองเคยลำบากมาก่อน

นึกถึงเรื่องที่เราเคยลำบากมาก่อน และเขียนถึงวิธีแก้ปัญหานั้นๆ

3. คำถามที่เคยมีคนถาม

เข้าไปอ่านกระทู้คำถามต่างๆ แล้วเลือกคำถามที่เราตอบได้

4. สิ่งที่เคยอินพุท

นำเรื่องที่เคยอ่าน เคยเรียน เคยพูดคุยกับคนอื่น เคยเข้าร่วมสัมมนามาเขียน

5. เรื่องที่เคยมีประสบการณ์มา

ไปหาประสบการณ์ใหม่แล้วนำมาเขียน เช่น ในกรณีของอิโนะอุเอะ สร้างเนื้อหา 1 วัน 1 ใหม่มาเขียนเล่าประสบการณ์ที่ตนเองเคยทำครั้งแรก เช่น เคยกินครั้งแรก เคยไปตรั้งแรก

หลังจากได้แนว ผมขอมานั่งทำตัวเป็นฟรีแลนซ์สายสร้าง Content ผมอยากจะทดสอบแนวทางของอิโนะอุเอะ ข้อที่ 1 ว่าจะทำได้จริงหรือไม่ ผมเลยนึกถึงว่า เรื่องใดเป็นเรื่องที่ลึกที่สุดของผม ผมก็นึกออกมาได้ทันทีว่า คงจะเป็นเรื่องวิทยานิพนธ์ตอนผมเรียน ป.โท ผมทำเรื่องที่คนทั่วไปคนธรรมดาไม่มีทางอ่านเข้าใจ เรียกว่า ต้องเป็นคนที่รู้เฉพาะอย่างมากถึงจะอ่านรู้เรื่อง นั่นคือ เรื่องทฤษฎีวิพากษ์ (บลาๆ ๆ ๆ ๆ) ผมเขียนเรื่องนี้ทิ้งไว้เกือบจะสิบปีแล้ว ผมเลยเอาวิทยานิพนธ์สมัยปริญญาโทแชร์ลงในโลกออนไลน์เพื่อทดสอบมันดู

Advertisement

Advertisement

ผลปรากฎว่า หลังจากผ่านไป 1 เดือน ผมได้รับโทรศัพท์จากเบอร์แปลกๆ ว่า "สวัดดีค่ะ หนูขอนัดสัมภาษณ์ได้ไหมค่ะ เรื่องทฤษฎีวิพากษ์ที่อาจารย์เขียน"

เรื่องนี้จึงสอนให้รู้ว่า เออ ทักษะเฉพาะด้านที่ผมมีก็เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับคนที่ต้องการมัน  ถ้าเราเขียนบทความเล่าประสบการณ์ที่เหมือนกับคนอื่น ประสบการณ์ของเราก็จะไม่แตกต่าง และไม่เป็นที่ต้องการ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์