อื่นๆ

เคล็ดลับสวดคาถามหาจักรพรรดิ ในชีวิตประจำวัน แบบที่ง่ายที่สุด

643
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับสวดคาถามหาจักรพรรดิ ในชีวิตประจำวัน แบบที่ง่ายที่สุด

เคล็ดลับสวดคาถามหาจักรพรรดิ ในชีวิตประจำวัน แบบที่ง่ายที่สุด

เคล็ดง่ายๆคือ ถ้าเราสวดไม่เคร่งครัดแต่สามารถบล็อกจิตตัวเองให้อยู่กับภาพพระตลอดอย่างนี้ ก็เป็นพุทธนุสติหรือสังฆานุสติ(ถ้าเป็นภาพพระสงฆ์) แต่ถ้าเรายังทำไม่ได้การฝึกบ่อยๆ ในชีวิตประจำวันโดยไปต้องเคร่งครัดนัก ก็ยังดีกว่าไม่ได้เริ่มทำเลย ‘น้ำหยดลงหินทุกวันหินมันยังกร่อน….’  มาดูไอเดียจากคำถามที่แป้งร่ำเคยได้ยินกันดีกว่า

*คำถาม-ตอบ นี้ เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณ แต่สามารถเอาไปเลียนแบบได้ตามอัธยาศัย*

1.คำถาม:สวดมนต์เฉยๆ รู้สึกเหมือนจะหลับ ขอใส่จังหวะเข้าไปสักนิดได้มั้ย? สวดมนต์ตามที่ร้องเพลงด้วยได้ไหม?=แบ่งเป็นสองคำตอบนะ ถ้าสำหรับแป้งร่ำ ถ้าสวดมนต์แล้วง่วงก็หลับไปเลย ปกติเค้าภาวนาจนกระทั่งหลับกันเยอะไปนะ ส่วนใส่จังหวะ(แบบไม่ได้สวดช้ามากๆ ) แป้งร่ำเคยแอบฟังลูกสาว(8 ขวบ)สวดบทจักรพรรดิคลอเหมือนท่องกลอนขณะตอนกำลังคัดไทย แป้งร่ำคิดว่าก็ทำให้มีสมาธิดี แต่ความจริงไม่ต้องใส่จังหวะแปลกเข้าไปจะดีกว่า คืออาจจะทำให้เพลินกับจังหวะจนลืมบทสวดไป แต่ว่าคือความเร็วช้าของบทสวดเนี่ยแต่ละคนไม่เท่ากัน (ในเรื่องของความถนัด) เพราะฉะนั้นจะไปปรับให้เร็วช้า เราจะใช้ส่วนตัวได้ แต่ว่าถ้าเกิดได้ไปสวดส่วนรวมก็แนะนำจังหวะที่ทุกคนเข้าใจได้ ก็จะสะดวกกว่า

Advertisement

Advertisement

เตรียมร้องเพลงภาพประกอบที่ 1 โดย แป้งร่ำ (รติชา มัธยมางกูร)



2.คำถาม:ทำยังไง ให้ชินกับบทสวด?= ในมุมมองของแป้งร่ำคือ เริ่มที่ความตั้งใจที่จะทำสม่ำเสมอ และค่อยๆ ทำโดยไม่ต้องกังวลเกินไป ก็จะชินมากขึ้น เราพยายามทำการสวดมนต์ให้ติด เข้ามาในใจ คล้ายๆ บางคนติดละคร ติดฟังเพลง ประมาณนั้น ถ้าเราเริ่มเปลี่ยนมาติดการสวดมนต์ภาวนา ไม่ว่าจะบทไหน เมื่อติดสวดมนต์ ก็จะชินกับบทสวด จิตเราก็จะอยู่กับพระอยู่ตลอดเวลา

ชินภาพประกอบที่ 2 โดย แป้งร่ำ (รติชา มัธยมางกูร)



3.คำถาม: ถามว่าสวดมนต์ที่ทำงาน แต่ที่ทำงานมีเสียงรบกวนไม่ค่อยมีสมาธิแบบนี้จะดีเหรอ?=ในมุมขอบแป้งร่ำ ก็ดีกว่าไม่สวด แต่เราตั้งใจสวดเป็นเจตนาที่ดี แม้สมาธิไม่ค่อยมีก็ได้บุญกว่าไม่ได้ภาวนาอะไรเลย ทำงานไป เปิดบทจักรพรรดิไป อาจสวดบ้าง คิดว่าถ้าจิตเรานึกถึงพระ นึกถึงบทสวดก็จะดีกว่า (ขึ้นอยู่ที่จิตเรา ) ได้บันทึกสิ่งที่ดีหรืออารมณ์ที่ดีลงไปบ้าง มากกว่าการที่ทำงานไปแล้วเครียดไป บางคนค้าขาย บางคนทำงานบ้าน บางคนเลี้ยงลูก หรืออาชีพอะไรก็แล้วแต่ ถ้าว่าปกติไม่สวด ใจก็จะบันทึกความเครียดอย่างเดียว แต่เมื่อสวดบ้างใจก็เรียกว่าแบ่งเบาไปได้

Advertisement

Advertisement

เครียดภาพประกอบที่ 3 โดย แป้งร่ำ (รติชา มัธยมางกูร)



4.คำถาม: สวดตลอดเวลา คือทำยังไง? ต้องตั้งนะโมฯ มั้ย? =สวดตลอดเวลาคือ จิตมีการเคล้าด้วยบทสวดตลอดเวลาในทุกอิริยาบถ คนที่ภาวนาได้ในอิริยาบถอื่นๆทั้ง 4 จะเป็นคนที่มีสมาธิดี ซึ่งเวลาเอาไปใช้จริงๆ เราไม่ได้อยู่ในอิริยาบถเดียวตลอดชีวิตอยู่แล้ว บางทีก็เดินบ้าง นอนบ้าง กินบ้าง อย่างแค่เดินอย่างเดียวก็ยังแบ่งย่อยเป็นหลายแบบ เวลาเดินเร็วๆ ช่วงรีบอิริยาบถก็เปลี่ยนเป็นวิ่งก็มี แต่ ไม่ใช่ว่าเคร่งเครียดเกินไป ว่าจะต้องสวดตลอดเวลา 100% คือพอทำงานก็ต้องใช้สมาธิกับเรื่องอื่นก็มีหยุดสวดไปช่วงนึง พองานเสร็จก็สวด คือสวดตลอดเวลาที่นึกได้ แต่ก็มีบางทีถ้าไม่ได้นั่งทำงานอยู่ หรือช่วงไหนที่ว่าง ที่สะดวกสวดได้ก็สวด ส่วนตัวแป้งร่ำเองก็ไม่ได้เก่งขนาดว่าสวดได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่ก็ลองเทียบกับตัวเองว่า พอสวดแล้วรู้สึกใจมันเบาขึ้นไหม ดีขึ้นไหม โลภ โกรธ หลง ลดลงกว่าก่อนไหม? แค่นั้นพอ ส่วนการตั้งนะโมฯ 3 จบก็ตั้งนะโมรอบเช้าครั้งเดียว แล้วสวดไปทั้งวันได้เลย

Advertisement

Advertisement

ตลอดทั้งวันภาพประกอบที่4 โดย แป้งร่ำ (รติชา มัธยมางกูร)

แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีค่ะ

แป้งร่ำ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์