ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับแก้ปัญหาลูกไม่ยอมไปโรงเรียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับแก้ปัญหาลูกไม่ยอมไปโรงเรียน
วันแรกเปิดเทอมของลูกที่ไปโรงเรียนอนุบาลอย่างราบรื่นไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว

ครูและนักเรียน

บรรยากาศเปิดเทอมวันเเรกแน่นนอนจะได้ความวุ่นว่ายเสี่ยงร้องไห้ของเด็กๆ วิ่งหนี กลวิธีการป้อนกันตัวของเด็กๆเสมือนว่าโรงเรียนคือสิ่งน่ากลัวที่สุดในชีวิต สวัสดีค่ะแฟนๆชาว True ID ทุกท่านต่อไปนี้จะเป็นการเเนะนำ เคล็ดลับแก้ปัญหาลูกไม่ยอมไปโรงเรียน สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่และผู้สนใจสามารถนำไปปรับใช้ได้นะคะ

สาเหตุหลักๆที่ทำให้เด็กๆกลัวโรงเรียนผู้เขียนได้มีโอกาสรับประสบการณ์เกี่ยวกับโรงเรียนอนุบาลจึงได้สังเกตและรวบรวมเคล็ดลับดีๆของผู้ปกครองมาฝากนะคะ เมื่อถึงช่วงเด็กๆไปโรงเรียน เขาจะเจอกับสังคมที่แปลกใหม่ที่นั้นจะไม่เจอพ่อแม่หรือบุคลที่ใกล้ชิดและสิ่งนี้ที่เด็กกลัวที่สุด หากผู้ใหญ่อย่างเราๆก็เช่นกันต้องรู้สึกใจหายเช่นกันบ้างล่ะ เด็กๆ เด็กๆต้องมีการปรับตัวต้องเจอเพื่อนและเรียนรู้กติกาของสังคม เรื่องราวต่างๆผ่านการจัดประสบการณ์จากคุณครูที่โรงเรียน เด็กจะปรับตัวช้าหรือเร็วเเตกต่างกันเเล้วแต่บุคล ยิ่งหากเด็กยังไม่ได้เตรียมตัวให้พร้อมเด็กก็จะเกิดความเครียด กลัวยิ่งหากคุณพ่อคุณแม่มีอารมณ์ไม่มั่นคงก็ยิ่งจะเสียเวลาในการทำงานเพิ่มขึ้นอีก ทำให้เด็กๆกล้าและพร้อมเหมือนเป็นการเตรียมตัวให้พร้อมอย่างไรถึงทำให้เด็กๆไม่งอแงในวันเปิดเทอมหรือทำให้เด็กเข้าใจและปรับตัวได้เร็วขึ้นอย่างไรจะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

Advertisement

Advertisement

1. หมั่นเล่าเรื่องโรงเรียนให้ลูกฟังบ่อยๆ

ด้วยการเล่าเรื่องเกี่ยวกับโรงเรียนให้ลูกฟังจะทำให้ลูกสนใจและอยากเรียนรู้ว่าสิ่งนั้น อีกทั้งยังทำให้เด็กเกิดความคุ้นชิน และตื่นเต้นอยากจะไปโรงเรียนจริงๆ แต่ในที่นี้ควรเล่าถึงโรงเรียนในทางที่ดีและสร้างสรรค์ โดยแนะนำถึงเพื่อนบุคคลต่างๆ หรือสิ่งที่น่าสนใจในโรงเรียน ยกตัวอย่างเช่น ที่โรงเรียนมีคุณครูมีเพื่อนๆ ของเล่นสนุกๆ มีสนามเด็กเล่นที่ใหญ่มากๆเลย เป็นต้น จะทำให้เด็กๆคิดว่าโรงเรียนก็มีหลายอย่างที่คล้ายกับบ้านของเขาเช่นกัน

โรงเรียนอนุบาล

2. พาลูกไปเยี่ยมชมโรงเรียนบ้างเพื่อให้เห็นว่าเด็กๆมีที่เล่นสนุกๆอีกแห่งหนึ่ง

เมื่อเราให้เด็กๆฟังเพื่อกระตุ้นควรอยากรู้อยากเห็นแล้วจากนั้นก็พาเขาไปเยี่ยมชมโรงเรียนบ้าง เพื่อให้เห็นว่าสิ่งที่เล่านั้นเป็นความจริงและหน้าสนใจขนาดไหน ชี้ให้เขาเห็นมีสนามเด็กเล่นมีคุณครูคอยดูแล มีเด็กๆที่เป็นคล้ายลูกอีกมากมาย และมีกิจกรรมต่างๆและของเล่นที่น่าสนใจมากมาย เขาจะเริ่มสนใจโรงเรียนมากขึ้นและเข้าใจว่าโรงเรียนน่าสนใจเพียงใด

Advertisement

Advertisement

สนามเด็กเล่น

3. สร้างความรู้สึกดีๆต่อกันไปโรงเรียนไม่ครูเด็กๆเช่น ถ้าดื้อจะส่งไปโรงเรียนให้ครูจัดการ

การเสริมสร้างความรู้สึกดีๆต่อโรงเรียนก็เป็นเรื่องสำคัญหากผู้ปกครองขู่เด็กว่าถ้าหากทำผิดจะลงโทษด้วยการไปโรงเรียนอันนี้เรียกว่าผิดอย่างมาก เนื่องจากควรวางโรงเรียนไว้ในที่รางวัลมากกว่า เพราะการขู่ลูกว่าถ้าดื้อจะจับส่งไปโรงเรียน จะทำให้ลูกรู้สึกกลัวและไม่อยากไปโรงเรียนเป็นการปลูกจิตสำนึกว่าโรงเรียนน่ากลัว คุณครูคือบุคลน่ากลัวเป็นต้น ซึ่งกลับกันควรชมว่าเขาทำอะไรได้เเสดงว่าเขาพร้อมไปโรงเรียน ยกตัวอย่างเช่า น้อง ก. ดื่มนมได้หมดกล่อง เยี่ยมมาค่ะอย่างนี้น้องก.ก็พร้อมไปโรงเรียนแล้วล่ะ เป็นต้น

4. ช่วยฝึกลูกให้ช่วยตนเองฝึกตนเองได้ให้กำลังใจชื่นชมเมื่อลูกทำอะไรได้ด้วยตนเอง

สิ่งสำคัญอีกอย่างคือควรเตรียมให้ลูกมีความพร้อมด้านการช่วยตนเอง การฝึกฝนให้ลูกสามารถทำอะไรด้วยตนเอง เช่นหยิบช้อนซ่อมที่มีขนาดเหมาะสมด้วยตนเอง นำของออกจากกระเป๋า ด้วยตนเอง การเก็บที่นอน และเมื่อเขาทำได้ผู้ปกครองอย่าลืมให้กำลังใจชื่นชมในความสามารถของเขาและการชื่นชมควรชื่นชมให้ถูกวิธี เช่นชื่นชมเขาแล้วตามด้วยเหตุผลที่ทำเขา เพราะเขาจะรู้ว่าเขาทำอะไรถึงได้รับคำชื่นชมเขาก็จะเกิดความเข้าใจในสิ่งนั้นและทำมันเรื่อยๆ เนื่องจากรู้ว่าสิ่งนั้นถูกต้องเป็นที่ยอมรับของผู้คุณพ่อคุณแม่ของเขา

Advertisement

Advertisement

5. ฝึกให้ลูกพูดเพื่อบอกความต้องการของตนเอง

สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งก่อนลูกไปโรงเรียนนั่นคือควรฝึกให้เขารู้จักบอกความต้องการของตนเอง เช่นต้องการเข้าห้องน้ำเพื่อปัสสาวะหรืออุจจาระหรือหากลูกมีอาการไม่สบายตัวมีน้ำมูกไหลเป็นไข้ปวดหัว รู้สึกหิวข้าวลูกควรบอกคุณครูอย่างไร แนะนำให้เขาเข้าใจกับอาการความรู้สึกของตนเองที่สามารถสื่อสารกับคุณครูได้อย่างชัดเจนนั่นเอง

เด็กรับประทานอาหาร

6. พ่อแม่มั่นคงเข้มแข็งจะช่วยให้ลูกเข้มแข็งด้วย

ตัวอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอนเด็กจะมีพฤติกรรมเลียนแบบโดยธรรมชาติและที่สำคัญเด็กก็จะเรียนรู้จากต้นแบบที่เขายอมรับนั่นคือคุณพ่อและคุณแม่หากคุณพ่อคุณแม่มีการควบคุมตนเองอารมณ์ได้ รู้วิธีแก้ปัญหาเมื่อโกรธ เช่น การหายใจเข้าลึกๆแล้วหายใจออกช้าๆ หรือวิธีนับ1-10 แล้วเดินออกมาจากตรงที่เกิดเหตุ นึกถึงกิจกรรมที่ชอบทำหรือของเล่นที่ชอบ สิ่งเหล่านี้เป็นแนวทางให้ลูกหายโกรธเมื่อเขารู้สึกโกรธสามารถเลือกให้เหมาะกับลูกแต่ละคนเลยนะคะ แล้วลูกก็จะกล้าก้าวเผชิญหน้ากับอุปสรรคต่างๆ เขาจะจดจำและทำตามโดยอัตโนมัตินั่นเองจากคำเเนะนำและตัวอย่างของพ่อแม่ ซึ่งจะส่งผลให้ลูกเข้มแข็งด้วยเช่นกัน

พ่อ และลูก

6 ข้อควรทำนี้ก่อนลูกเปิดเรียนเป็นแนวทางที่สามารถนำไปปรับใช้และทำตามสำหรับเด็กๆหรือคุณพ่อคุณแม่มือใหม่และผู้ที่สนใจ เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีกับเด็กๆทำให้เด็กๆกล้าก้าวและเผชิญกับโลกกว้างซึ่งแน่นอนคุณพ่อคุณแม่ย่อมเป็นห่วงแต่ถ้าหากสร้างเกาะป้องกันที่แข็งแรงให้เขาไว้ตั้งแต่เด็กแน่นอนเขาจะเป็นเด็กที่พร้อมกับการเรียนรู้และเป็นอนาคตของสังคมและประเทศ อย่างเป็นพลเมืองดีแน่นอนค่ะ ด้วยจากประสบการณ์เด็กได้รับจากโรงเรียนเมื่อลูกถึงบ้านให้ถามเด็กทุกครั้งว่าที่โรงเรียนวันนี้เป็นไงบ้างคุณจะได้รับข้อมูลและการเปลี่ยนแปลงของลูกในแต่ละ อีกทั้งยังเป็นการทบทวนการเรียนรู้ของเขาด้วยนั่นเอง เด็กๆที่คุณพ่อคุณแม่ได้ใช้กลยุทธทั้ง 6 ข้อนี้พวกเข้าจะเข้าใจว่าที่โรงเรียนมีหลายสิ่งที่คล้ายที่บ้านของเขาเเล้วเมื่อเลิกเรียนเขาก็จะเจอคุณพ่อคุณแม่อีกครั้ง และจากการสำภาษณ์เด็กๆหลายคนเขาคิดว่าที่โรงเรียนยังมีกิจกรรมที่สนุกและน่าสนใจให้ทำอีกด้วย หากมีปัญหาอะไรเขาก็สามารถบอกกับคุณครูได้ แต่ทั้งนี้ก็คิดว่าที่โรงเรียนก็ต้องมีส่วนสร้างบรรยากาศของความสนุกเช่นกัน โดยให้เด็กๆได้เรียนปนเล่นไปด้วยพร้อมกับกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งในร่มและกลางเเจ้ง จะทำให้เด็กสนใจอยากมาโรงเรียนเพิ่มขึ้น

หากมาถึงจุดที่ทุกอย่างสายเกินหรือในสถานการณ์ลูกเปิดเทอมแล้ว การเสริมเเรงทางบวกก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน การชมด้วยเหตุผลว่า เก่ง เยี่ยมมากลูกที่วันนี้ไปโรงเรียนไม่ร้องไห้เลย ทำให้คุณแม่ไม่เหนื่อยเลย อาจให้เป็นสติกเกอร์ความดีเพื่อสะสมไปแลกเป็นรางวัลเด็กดี วิธีนี้ครูปฐมวัยหลายท่านก็ใช้และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

ขอบคุณภาพประกอบจาก :

ภาพที่1โดยgrey_beardจากpixabaybay

ภาพที่2 โดย hpgruesenจากpixabay

ภาพที่3 โดยapriljlambจากpixabay

ภาพที่4 โดยdigihangerจากpixa

ภาพที่5 โดยPexelsจากpixabay

ภาพปกตกแต่งโดย :canva

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์