ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดวิชาลับของแม่ . . .

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดวิชาลับของแม่ . . .

เคยสังเกตไหมครับว่าบางครั้งภูมิปัญญาชาวบ้าน หรือวิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆ เราได้มาจากใคร แล้วได้มาได้ยังไง

“ แม่ “ นี่แหละครับ แหล่งกำเนิดวิชาความรู้ งานบ้าน งานครัว งานช่าง งานเย็บปักถักร้อย อยู่ๆทำได้เองเฉยทั้งๆที่เหมือนคับคล้ายคับคราว่าเคยได้ยินมาอยู่น้า แต่ไม่เคยทำนี่ ทำแบบนี้แหละมั้ง

ภาพถ่ายจากผู้เขียน

ที่มาของภาพ : ภาพถ่ายจากผู้เขียน

วันนี้ลองมาดูกันว่าเคล็ดลับวิชาที่ผมบอก กับสิ่งที่คุณเจอมันเหมือนกันหรือเปล่า ดีไม่ดี แม่ๆนี่แหละฝึกจากคนละสำนัก แต่ผลลัพธ์กลับได้ดีเท่าๆกันเสียอีก

วิชาที่ 1 ดัชนีข้าวสาร : หุงข้าวข้อเดียวพอนะ

งงไหมละครับ ได้ยินมานาน พอเข้าเรียนมหาลัยคนเดียวจะหุงข้าวบ้าง เอานิ้วจุ่มลงไปเฉยและให้น้ำอยู่ที่ข้อนิ้วนึงจากข้าวถึงผิวน้ำ กดหุง ข้าวเต็มหม้อเฉย (อภินิหารมาก)

วิชาที่ 2 แหวกสายธาร ควานสมบัติ : ของใดหาไม่เจอ ให้ถามผู้วิเศษที่จดจำได้ทุกอย่าง

Advertisement

Advertisement

เอาซี้ หาทั้งวันหาไม่เจอ ถามแม่ทีเดียวรู้ดีเหมือนติด GPS ไว้กับสิ่งของ เอามาเก็บวันไหนแม่ยังรู้เลย แอบขโมยขนมในตู้ไปแค่ไม่กินชิ้น แม่รู้เหมือนแอบดูอยู่ข้างหลังภาพถ่ายจากผู้เขียน

ที่มาของภาพ : ภาพถ่ายจากผู้เขียน

วิชาที่ 3 กลับภูษา : สีจะทนอยู่กับเจ้าตลอดไป

ตอนเด็กไม่ได้สนใจ พอโตไปกลับมาบ้านทีก็ซักเสื้อผ้าตาก อยู่ๆมีเสียงคำรามดังขึ้นมาจนตกใจ

“ จะให้ผ้าสีมันเก่าก่อนรึไง ทำไมไม่กลับเสื้อผ้าก่อนตาก “

เอ้า งงอ่ะสิ ผมก็งงกลับทำไม เดี๋ยวก็แห้งสีไม่ตกหรอก พอเสื้อผ้าแห้งหยิบมารีด แล้วเก็บเข้าตู้ดันหันไปเจอเสื้อผ้าของป๊า เฮ้ยย 20 ปีแล้ว ทำไมแทบดูไม่เก่าเลย มารู้ทีหลัง ก็กลับเอาด้านนอกออกมาตากสิ สีผ้าจะได้ไม่ตก ถึงบางอ้อกันเลยทีเดียว

เสื้อที่มาของภาพ : ภาพถ่ายจากผู้เขียน

วิชาที่ 4 จระเข้ดับไฟ : น้ำร้อน แผลลวก ว่านหางจระเข้ออกโรง

Advertisement

Advertisement

ใช้ชีวิตคนเดียว เจอเหตุการณ์แผลพุพองจากน้ำร้อนลวกจากหม้อ ข้อมือพองจากเตาทำอาหาร หาครีมทาไม่ได้ หรือถ้าหาได้ครีมดันแพงมากกกกก หันกลับมาใช้ ยาสีฟันบ้าง น้ำแข็งบ้าง แล้วแต่ความสามารถในตอนนั้น

“ แม่มีครีมทาแผลไหม โดนน้ำร้อนลวก “

แม่หยิบมีดมาเดินไปหลังบ้าน สักพักถือว่านหางจรเข้มา เราก็งง เอามามาร์คหน้าเหรอ แม่ปลอกเปลือกแล้วเอามาโปะที่โดนน้ำร้อนลวกมา

“ แปะไว้งั้นแหละ ถ้าแห้งแล้วเอาอันใหม่ไปโปะ “

เราก็โปะด้วยความงงๆ แต่รู้ไหมว่าว่านหางจรเข้นี่แหละ 1 ในสุดยอดสมุนไพร ลองโปะแผลดูสิ แทบไม่เห็นรอยแผลที่พองเลย แผลก็ดีขึ้นมากกกก

ว่านหางจรเข้ที่มาของภาพ : ภาพถ่ายจากผู้เขียน

วิชาที่ 5 สะกดวิญญาณ : แค่สิวขึ้น . . . ให้เวลาน้องหม่องทำงานแปป

หายาแต้มสิวในบ้าน หาเท่าไรก็ไม่เจอ เลยสตาร์ทรถเตรียมบิดไปซื้อของ แม่ตะโกนถามว่าไปไหน บอกว่าไปซื้อยาแต้มสิว แม่บอกว่ามี อยู่หลังบ้าน

Advertisement

Advertisement

เราเลยจอดรถเดินมาหลังบ้าน ถามแม่ว่ายาอยู่ไหน แม่เดินมาบอกว่าข้างหลังไง หันไป มีแต่ยาหม่องฟ้าทลายโจร แม่บอกนั่นแหละ ทาไปเดี๋ยวก็ยุบ จำใจทาทั้งที่หน้าหงิกหน้างอ ช่วงเย็น สิวยุบ !! เฮ้ยยย แม่รู้ได้ไง

ยาหม่อง

ที่มาของภาพ : ภาพถ่ายจากผู้เขียน

วิชาที่ 6 ขยี้มลทิน : เลอะแค่นี้ป้ายแป๊ปเดียวเดี๋ยวก็หาย

เสื้อเลอะช็อกโกแลต คราบอะไรที่ไม่ออก แม่เอาน้ำส้มสายชูเทใส่เสื้อแล้วขยี้ คราบออกเฉย

ลูกเอาไปซักผงซักฟอก ขยี้ ขย้ำ ตั้งนานไม่ออก เกือบจะซื้อตัวใหม่ละน้า หูวว ทำได้ไงเนี่ย

วิชาที่ 7 ล้างบาปสู่บริสุทธิ์ : เหรียญบาทสนิทขึ้น ราขึ้น ต้องเข้าพิธี

เคยเจอเหรียญบาทตามท้องถนนไหมครับ หรือเหรียญที่เก็บมานานจนสนิมขึ้น ราเขียวๆขึ้น บางครั้งก็สกปรกจนไม่กล้าใช้จ่ายต่อ น้ำยาล้างจานที่บ้านมาขัดก็ดูจะไม่ได้ผลเท่าไร

แม่บอกไปซื้อเครื่องดื่มชูกำลังมาทีพวก M380 , กระต่ายแดง , ฉลอง (เดี๋ยวติดลิขสิทธิ์ ;D) เอาไรมาก็ได้ เราก็งงว่าเอามาทำไม หลังจากซื้อมาแม่เทเหรียญลงในชาม เพราะเหรียญเคอะๆกังๆเยอะมาก แม่เทพวกเครื่องดื่มชูกำลังลงไปในเหรียญ ทิ้งไว้วันนึง วันรุ่งขึ้นมาดู เหรียญนี่ขาวจั๊วะ พวกตะกรัน คราบที่หลุดติดเอาไม่ออก หล่นเต็มในน้ำ โห ได้เหรียญใหม่ทั้งนั้น

เป็นไงครับ 7 วิชาลับที่ได้รับมรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น ทุกวันนี้หลายวิชาก็ทำไปตามความเคยชิน บางทีเพื่อนมาเห็น คนนั้นคนนี้มาเห็นยังงงเลย แต่ละบ้านก็คงมีเคล็ดวิชาต่างๆกันไป เก็บรักษาแล้วนำมาเผยแพร่ต่อกันนะครับ เหมือนพวก hack life ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะเลย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์