อื่นๆ

เคล็ดไม่ลับทำยังไงให้ลูกเชื่อฟัง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดไม่ลับทำยังไงให้ลูกเชื่อฟัง

เชื่อว่าหลายๆบ้าน มักนำวิธีการขู่ลูกออกมาใช้ ในตอนที่ลูกดื้อ ลูกไม่เชื่อฟัง ซึ่งก็มีเวลาที่ขู่ลูกแล้วพ่ได้ผล เพราะลูกหยุดทำสิ่งนั้น และหันกลับมาเชื่อฟัง แต่แท้จริงแล้วผลลัพธ์ของการขู่ลูกทำให้ลูกขาดความเชื่อใจในตัวพ่อแม่
พ่อแม่หรือผู้ปกครองหลายๆคนอาจสงสัยว่าทำไมลูกไม่เชื่อฟังเลย พฤติกรรมของลูกเหล่านี้อาจมาจากพฤติกรรมจากพ่อแม่ของเราก็ได้ วิธีที่จะเปลี่ยนลูกให้เชื่อฟังและยอมรับเวลาเราพูด คำพูดของพ่อแม่สำคัญที่ลูกควรจะรับฟังบ้าง

ฟัง

รูปภาพโดย jonas mohamadiจากPexels

https://www.pexels.com/photo/photo-of-a-boy-listening-in-headphones-1490844/

  • ฟังลูกพูดบ้าง พ่อแม่หรือผู้ปกครองต้องเป็นคนที่ฟังลูกได้ทุกเรื่อง ฟังลูกให้มากที่สุด บางครั้งสิ่งที่ลูกพูด ลูกแสดงความคิดเห็นออกมาเราอาจไม่รู้ทุกเรื่อง ว่าเรื่องนั้นดี หรือไม่ดี ฟังลูกให้จบแล้วค่อยให้คำแนะนำ ไม่พูดขัด ไม่พูดแทรก เพราะลูกจะรู้ว่าสิ่งที่พูดนั้นไม่ดี เวลาที่เราฟังลูกพูดจนจบ ลูกจะจดจำว่านี่แม่ฟังเราพูดจนจบเลย เวลาเราพูดลูกก็จะฟังเราเช่นกัน เริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมที่ตัวของพ่อแม่หรือผู้ปกครองก่อนเลย ต้องรับฟังลูก หรือแม้แต่คนรอบข้างก่อน ฟังให้มากและเป็นผู้ฟังที่ดีค่ะ
  • ช่วยเหลือลูกได้ เวลาลูกร้องขอให้ช่วย ถ้าพ่อแม่ช่วยได้ควรรีบช่วยเหลือเลยไม่ควรปล่อยไว้นาน เป็นการฝึกทักษะการแก้ไขปัญหาอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ ถ้าเราเจอปัญหาแล้วไม่แก้ผลัดวันประกันพรุ่ง ลูกก็จะเรียนรู้แล้วทำตามแบบเรา

Advertisement

Advertisement

ถ้าช่วยไม่ได้ อย่าปัดความรับผิดชอบ ถ้าพ่อแม่หรือผู้ปกครองไม่สามารถทำได้เลย บอกลูกไปตรงๆ ว่าไม่สามารถทำได้ แล้วแนะนำลูกว่ามีคนอื่นที่สามารถทำได้ ถ้าทำไม่ได้ มีสิ่งไหนที่จะช่วยได้บ้างไหม ยกตัวอย่างให้ลูกเห็นภาพ ว่าสิ่งที่ลูกไม่รู้ ลูกทำไม่ได้สามารถหาได้จากแหล่งเรียนรู้ใดบ้าง เช่น google หนังสือ คนในบ้าน เช่นลูกสนใจอยากเล่นตนดรีชนิดนี้ พ่อแม่อย่างเราไม่มีทักษะ ก็แนะนำเขาว่าจะพาไปเรียนทุกวันหยุด จะทำให้ลูกเรียนรู้วิธีการแก้ปัญหา

ัรับฟัง

รูปภาพโดย cottonbro จาก Pexels

https://www.pexels.com/photo/girl-sitting-on-woman-s-lap-while-holding-pen-and-paper-3171115/

พ่อแม่ไม่ควรหงุดหงิดเวลาลูกขอความช่วยเหลือ อย่าพยายามให้ลูกของเราเก็บความรู้สึกว่าทำไม่ได้ไว้เยอะๆ มันจะสะท้อนว่าลูกทำไม่ได้ พ่อแม่ช่วยเหลือไม่ได้ ซึ่งมันไม่เป็นผลดีเลย

Advertisement

Advertisement

รับฟัง

รูปภาพโดย Josh Willink จาก Pexels

https://www.pexels.com/photo/woman-with-brown-baby-carrier-and-little-kid-in-white-jacket-701014/

ดังนั้นพ่อแม่ต้องรับฟังเรื่องราวที่ลูกพูด ไม่ขัดลูกในขณะลูกพูด จะทำให้ลูกของเราไม่กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น เพราะกลัวว่าสิ่งที่พูดออกมาจะผิด พ่อแม่จึงควรเป็นคนที่รับฟังลูกให้มากๆ และเป็นคนที่เข้าใจลูกมากที่สุด

เครดิตรูปภาพปก

รูปภาพโดย jonas mohamadiจากPexels

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์