ไลฟ์แฮ็ก

เคล็บลับการเก็บอาหารให้อยู่ได้นาน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็บลับการเก็บอาหารให้อยู่ได้นาน

เคยเป็นกันไหมเก็บอาหารของกินในตู้เย็น หรือตู้กับข้าว บางทีซื้อมายังไม่ได้กินเลย พอนึกอยากจะกินขึ้นมาไปเปิดตู้เย็นหรือ หรือตู้กับข้าว ปรากฏเสียเน่า ขึ้นรา จนต้องโยนทิ้งเป็นประจำ จนเป็นประโยคที่พูดบ่อยว่า "โธ่เสียดาย" ซื้อมาทิ้งกันประจำเป็นเรื่องที่เราควรแก้ไข บางทีของที่เราซื้อมาเราอาจจะมีวิธีเก็บรักษาเพื่อให้มันอยู่ได้นานขึ้น ดังนั้นวันนี้จึงมาบอกเคล็ดลับการเก็บอาหารให้อยู่ได้นาน ตามมาดูกันได้เลยค่ะ

1.  ผักใบเขียว ควรเก็บไว้ในถุงกระดาษแล้วแช่ตู้เย็น เพราะถุงกระดาษจะดูดความชื้นส่วนเกินจะทำให้ผักใบเขียวไม่เหี่ยว

ผัก2. การเก็บรักษากล้วย กล้วยไม่ควรเก็บไว้ในตู้เย็น เพราะจะทำให้เปลือกกล้วยดำเร็วขึ้น การเก็บที่ถูกวิธีควรนำกล้วยมาห่อพลาสติกทีละใบจากนั้นเก็บใส่ถุงกระดาษแล้ววางไว้ด้านนอกอุณหภูมิปกติจะทำให้กล้วยอยู่ได้นานขึ้น

Advertisement

Advertisement

กล้วย3. การเก็บรักษาไข่ การเก็บรักษาที่ดีที่สุดอาจจะไม่ตรงกับความเป็นจริง ที่ประตูตู้เย็นของเรามีช่องวางไข่นั้น หากเราวางไข่ตรงช่องวางไข่ในตู้เย็นจะทำให้ไข่เสียเร็วขึ้นเพราะอุณหภูมิจะสูญเสียไปขณะที่เราเปิดปิดตู้เย็น ดังนั้นเราควรเก็บไข่ที่ถาดกระดาษแผงไข่ แล้วใส่ในช่องแช่เย็นด้านในสุดของตู้เย็นจะดีที่สุด เพราะด้านในสุดของตู้เย็นอุณหภูมิจะคงที่

4.  เนื้อหมูและเนื้อไก่ ควรเก็บไว้ในช่องแช่แข็ง แต่หากจำเป็นต้องเก็บช่องธรรมดาให้ห่อเนื้อสัตว์ไว้ในพลาสติกสัก 2 - 3 แล้วเก็บใส่ช่องปกติได้ เนื้อสัตว์เป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียต่าง ๆ คุณสามารถเก็บเนื้อสัตว์ไว้ในช่องปกติได้ 2 - 3 วัน และช่องแช่แข็งจะสามารถอยู่ได้ถึง 4 - 5 เดือน

หมู5.  การเก็บรักษา กระเทียม และหัวหอม ห้ามเก็บไว้ในตู้เย็น เพราะอากาศและความชื้นจะทำให้มันเน่าได้ คุณควรเก็บกระเทียม และหัวหอมในตู้ที่ไม่มีแสงแดดเข้าถึง เช่นในตู้กับข้าว

Advertisement

Advertisement

6.  น้ำผึ้ง ควรเก็บไว้ภาชนะที่ทำมาจากแก้ว เซรามิก หรือโลหะ เก็บไว้ให้พ้นแสงเพราะถ้าน้ำผึ้งถูกแสงแดดจะทำให้สูญเสียคุณสมบัติการต้านเชื้อแบคทีเรีย ดังนั้นหาภาชนะใส่น้ำผึ้งแล้วก็ควรนำไปเก็บไว้ในตู้กับข้าว

7.  น้ำมันพืช ห้ามเก็บไว้ในตู้เย็นเด็ดขาดเพราะจะทำให้เสียรสชาติ ให้เก็บในที่มืด อุณหภูมิห้อง ดังนั้นควรเก็บไว้ในตู้

8.  การเก็บแป้ง หากคุณแกะห่อใช้งานแป้งไปแล้ว คุณควรย้ายแป้งนั้นออกจากห่อ โดยหาภาชนะมาใส่เช่นกล่องพลาสติก หรือ โหลแก้ว ที่มีฝาปิดมิดชิด เพื่อป้องกันแมลงและรักษาความสดใหม่ของแป้ง สามารถเก็บใส่ตู้เย็นหรือที่แห้งอื่น ๆ ได้

แป้งแป้ง9. การเก็บรักษามะเขือเทศ มะเขือเทศจะมีรสชาติที่หอมอร่อยเมื่อคุณเก็บมันไว้ที่อุณหภูมิห้อง การเก็บไว้ในตู้เย็นจะทำให้คุณภาพของมะเขือเทศลดลงรสชาติก็จะเปลี่ยนไป มันจะดีที่สุดหากคุณซื้อและกินให้หมดภายใน 1 วันคุณจะได้มะเขือเทศที่รสชาติดีที่สุด  หากจำเป็นต้องเก็บให้คุณเก็บในช่องด้านล่างของตู้เย็นและควรเก็บใส่ถุงไม่ปนกับผักอื่นเพราะมะเขือเทศจะทำให้ผักอื่น ๆ ของคุณเน่าได้หากเก็บรวมกัน

Advertisement

Advertisement

10. การเก็บรักษานม ไม่ควรเก็บไว้ตรงชั้นวางของประตูตู้เย็นเพราะอุณหภูมิจะสูญเสียไปขณะที่เราเปิดปิดตู้เย็น ควรเก็บนมไว้ชั้นแช่เย็นด้านในสุด เพราะอุณหภูมิจะเย็นและคงที่กว่า

มะเขือ

ทั้งหมดเป็นการเก็บรักษาอาหารของเราให้อยู่ได้นานขึ้น ต่อไปจะหมดไปกับปัญหาที่ว่า  "โธ่เสียดาย" สาเหตุจากเราต้องทิ้งอาหารที่ซื้อมาโดยยังไม่ทันได้กินก็เน่าเสียก่อนจะได้กิน ลองปรับเปลี่ยนวิธีการเก็บอาหาร นอกจากอาหารของเราจะอยู่ได้นานขึ้นแล้ว จะทำให้เราประหยัดเงินได้อีกด้วยนะคะ ไม่ต้องทิ้งอาหารแล้วไปหาซื้อมาใหม่ ในครั้งหน้ามีวิธีอะไรดีจะมานำเสนอกันใหม่ค่ะ

ภาพปกจาก : canva / ภาพประกอบโดย : munpurple

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์