อื่นๆ

เจริญสติ เพื่อ?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เจริญสติ เพื่อ?

เราคนไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ  คงคุ้นเคยกับคำว่า "เจริญสติ" โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใฝ่ธรรมะ หวังความสุขความสงบและหลุดพ้นจากทุกข์  แต่หลาย ๆ คนก็ยังคงสงสัยว่า "เจริญสติเพื่อ?" จุดประสงค์ของการเจริญสติ คือ การเข้าไปทำความรู้จักกับความคิดด้วยการสังเกต วิธีง่าย ๆ ให้ท่านจินตนาการว่า ความคิด เปรียบเสมือนแขกที่จรมาเคาะประตูบ้าน  "น้อค น้อค น้อค"   เราทำได้แค่ต้อนรับ  ทำความรู้จัก และ "เฝ้ามองเขาจากไป" เท่านั้น

แม่ลูก

การเจริญสติไม่ได้หมายความว่าให้กำจัดความคิดทิ้งไป  แต่ช่วยให้เราเข้าใจสิ่งที่กำลังคิด  ในขณะที่เราคิด  เหมือนกับที่เราอยากรู้ว่าเรากำลังรู้สึกอย่างไร สติช่วยให้เรารู้จักเฝ้ามองความคิด  ดูความคิดหนึ่งนำไปสู่อีกความคิดหนึ่ง และตัดสินว่ากำลังจะเลือกเดินไปในทาง "ทุกข์" หรือไม่ "ถ้าใช่"  ให้เราปล่อยวาง และ "เปลี่ยนเส้นทางนั้นทันที"   เพราะเราทุกคนเกิดมาก็หวังจะอยู่บนเส้นทางแห่งความสุขด้วยกันทุกคน

Advertisement

Advertisement

ความทุกข์ ขณะที่เรากำลังอยู่กับความคิดที่เป็นทุกข์ ก็ใส่เครื่องปรุงไปเรื่อย ๆ บางทีก็ไปย้อนเอาทุกข์เมื่อ 10 ปีที่แล้วมาผสมเข้าไปอีก  ก็ไม่ต่างจากเราแช่อยู่ในคลองน้ำเน่าเสียเต็มได้วยขยะเน่าเหม็น  เราจะออกจากความคิดนั้นที่ทุกข์ได้เร็วหรือช้าแค่ไหน ขึ้นอยู่กับ "ความรู้สึกตัว" ที่ต้องฝึกฝนด้วยการเจริญสตินั่นเอง เหมือนลับมีดให้คมอยู่เสมอพอมีดเรามีความคมเราก็สามารถใช้ตัด (ใจ) จากความคิดอันเป็นทุกข์ หรือความคิดอกุศลได้เร็วขึ้น  ปล่อยวางเร็ว และออกจากทุกข์นั้น ๆ ได้เร็วขึ้นนั่นเองคะ

พระ นั่งสมาธิการเจริญสติ ให้รู้เท่าทันความคิดอยู่เสมอ ให้ระลึกไว้ว่า ความคิดก็แค่แขกมาเยือนเราทำได้แค่ต้อนรับ ทำความรู้จัก เฝ้ามองเขาจากไป  หากเราขาดสติเราก็ออกจากบ้านไปพร้อมกับความคิดอันเป็นทุกข์นั้น จะเนิ่นนานแค่ไหนไม่มีใครรู้แม้แต่ตัวเราเองเพราะเราขาด "สติ"   จึงกล่าวได้ว่า "สติ"  ตัวเดียวที่จะพาเรากลับมาอยู่กับปัจจุบัน

Advertisement

Advertisement

เด็กนั่งสมาธิ วิธีการฝึกเจริญสติก็มีหลากหลาย เช่น การเคลื่อนไหวร่างกายยืน เดิน นั่ง นอน ก็ให้รู้ว่ากำลังยืน เดิน นั่ง หรือนอน  และที่ง่ายไปกว่านั้นแบบไม่มีข้ออ้างใดๆ คือ ฝึกสติด้วยการรู้ลมหายใจเข้าออก  จะอ้างว่าไม่มีเวลาไม่ได้นะคะ  พอหลงไปคิดก็กลับมาอยู่กับคำบริกรรมและดูลมหายใจเข้าออกควบคู่กันไป   บางคนพอหลงไปคิดไม่ดีก็นึกสวดมนต์บทที่ตนจำได้ท่องซ้ำ ๆ ทุกครั้งที่หลงไปคิดก็กลับมาสวดมนต์ในใจ  จะฝึกสติรู้สึกตัวแบบไหนได้หมดที่เหมาะกับตนเอง  ขอเพียงเริ่มทำบ่อยๆ จนเคยชินเป็นนิสัย  ไม่ต้องไปทำที่วัดไหน สำนักไหน วัดที่ "ใจ" เราเอง  เพราะสิ่งที่เรามีเหมือนกันทุกคนไม่ว่าจะยากดีมีจน คือ เรามี 24 ชั่วโมงเท่ากันในแต่ละวันที่จะเจริญสติ  เพื่อตัวเราเองคะ.....ว.บุญแสงทอง

ภาพปกจาก : Honey Kochphon Onshawee จาก Pixabay

ภาพที่ 1 จาก: sippakorn yamkasikorn จาก Pixabay
ภาพที่ 2 จาก: Martin Redlin จาก Pixabay
ภาพที่ 3 จาก: truthseeker08 จาก Pixabay
ภาพที่ 4 จาก : mohamed Hassan จาก Pixabay

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์