ไลฟ์แฮ็ก

เจลล้างมือง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เจลล้างมือง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

ในยุคที่มีเชื้อโรคแพร่กระจายได้อย่างง่ายดาย และมีเชื้อที่รุนแรงขึ้น ความสะอาดและสุขอนามัยที่ดีจึงเป็นสิ่งจำเป็น และเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดในการป้องกันเชื้อโรคไม่ให้เข้าสู่ร่างกาย เนื่องจากเราไม่สามารถมองเห็นเชื้อโรคได้ด้วยตาเปล่า และในแต่ละวันมือของเราสัมผัสกับวัตถุต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็นการจับกลอนประตู ราวบันได หรือแม้แต่สิ่งของที่ใช้ร่วมกับผู้อื่น บทความนี้มีวิธีการในการเตรียมเจลล้างมือสำหรับฆ่าเชื้อที่สามารถทำได้ง่ายๆที่บ้านมาฝากกันค่ะ

เจล(ที่มา : https://www.freepik.com/premium-photo/liquid-soap-dispensers-gray-wall_5862727.htm#page=1&query=Antiseptic%20gel&position=10)

วิธีการที่จะนำเสนอนี้เป็นสูตรในการทำเพื่อให้ได้เจลล้างมือปริมาตร 100 มิลลิลิตร และความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ที่ได้ประมาณ 60-65%  ซึ่งถือว่าเพียงพอที่จะสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

อุปกรณ์ที่ใช้

1. แอลกอฮอล์ (70% Isopropyl alcohol) ปริมาตร 90 มิลลิลิตร

2. เจลว่านหางจระเข้ หรือ เจลหล่อลื่น 10 มิลลิลิตร

3. สารแต่งกลิ่น (ตามชอบ) สารแต่งสี (ตามชอบ)

4. ภาชนะสำหรับผสม และอุปกรณ์สำหรับผสม

5. ขวดบรรจุ

เจล(ที่มาของภาพ : https://www.freepik.com/premium-photo/shower-gel-solid-soap-bath-salt_5543542.htm#page=3&query=Hand+gel+bottle&position=2)

ขั้นตอนการทำ

1. ใส่เจลลงในภาชนะที่เตรียมผสม และค่อยๆเทแอลกอฮอล์ลงไปทีละน้อย ค่อยๆคนและตีให้เข้ากันจนแอลกอฮล์หมด

2. เมื่อเจลเข้ากับแอลกอฮอล์ได้ดีแล้ว ใส่สารแต่งกลิ่น ซึ่งอาจจะเป็นน้ำมันหอมระเหย หรือกลิ่นตามชอบ โดยหยดลงไปจนได้กลิ่นที่พอใจ

3. หากต้องการสีสันที่เราต้องการก็สามารถเติมสารแต่งสีลงไปและคนให้เข้ากัน

4. บรรจุใส่ขวดที่เตรียมไว้

เจล(ที่มาของภาพ : https://www.freepik.com/free-photo/female-using-hand-press-bottle-pouring-sanitizer-other-hand_2532689.htm#page=1&query=Hand%20gel%20&position=11)

Advertisement

Advertisement

เพียงเท่านี้เราก็จะได้เจลฆ่าเชื้อสำหรับมือของเราได้แล้ว จะเห็นว่าเราสามารถทำได้ง่ายๆ แถมไม่ต้องไปเสียเงินซื้อ และขวดใส่เจลก็สามารถนำมาใช้ซ้ำเมื่อเราทำเพิ่มได้ นอกจากจะประหยัดและได้สีหรือกลิ่นที่พอใจแล้ว การใช้เจลล้างมือจะเป็นอีกหนึ่งวิธีในการป้องกันเชื้อโรคที่จะเข้าสู่ร่างกายได้อีกด้วย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์