อื่นๆ

เจ้าช่อพวงคราม ริมรั้ว

391
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เจ้าช่อพวงคราม ริมรั้ว

#ดอกไม้แสนสวย #ช่อม่วงพวงคราม

เจ้าช่อพวงครามแสนสวย ใครๆที่ได้เห็น ก็อดชื่นชมไม่ได้กับความงดงามของมัน ที่ธรรมชาติได้สร้างสรรมาอย่างลงตัว ยิ่งคนที่ชอบต้นไม้ ชอบดอกไม้ หรือแม้แต่ต้นหญ้า อย่างนักเขียน ถ้าชอบและสนใจต้นไหนมากๆก็จะหามาปลูกให้ได้ รวมถึง ต้นพวงคราม นี้ด้วย หรือที่คนไทยชอบเรียกว่า ช่อม่วง เรียกตามลักษณะของดอกที่มีสีม่วงเข้ม อ่อน เป็นพวงยาว ใครได้เห็นต้องตะลึงกับความสวยงามของมัน

เจ้าพวงครามแสนสวย พวงครามต้นนี้ ไปได้จากแหล่งขายต้นไม้ ที่คลอง15 องค์รักษ์ จังหวัดนครนายก เป็นแหล่งขายต้นไม้ทั้งเล็กและใหญ่หลายชนิด หลายสายพันธ์ุ และราคาที่เราเอื้อมถึง ยิ่งซื้อเยอะยิ่งราคาถูก ถ้าไปช่วงหน้าหนาว (แต่บ้านเราไม่ค่อยจะหนาวเลย) จะมีประเภทไม้ดอกเมืองหนาวเยอะมากๆ มีแต่สวยๆทั้งนั้น ละลานตามากๆ เดินเลือกกันแบบไม่มีเหนื่อย และพวงครามต้นนี้ก็เป็นหนึ่งในอีกหลายต้นที่ได้กลับบ้านมาด้วยกัน

Advertisement

Advertisement

น้องต้นหอมช่อพวงคราม

ตอนที่ได้เจ้าพวงครามต้นนี้มา ติดดอกแล้วด้วยประมาณ 3 ช่อ ต้นสูงประมาณเมตรกว่า ในราคา 200 บาท ราคากำลังดีเลย เอามาปลูกใกล้รั้ว เพราะหวังว่ามันจะเลื้อยขึ้นไปตามรั้ว และเวลาออกดอกพร้อมๆ คงจะสวยมากๆ และดอกที่ออกตั้งแต่ซื้อมา ให้เวลาเราได้ชื่นชมประมาณอาทิตย์นึง ก็เริ่มโรยที่ละดอก ที่ละดอกจนหมดจากนั้นก็เริ่มแตกยอดใหม่เยอะมากโตเร็วด้วย เลยจับมาพันกับรั้ว รอให้มันออกดอกอีกทีช่วงอากาศเย็นในช่วงหน้าหนาว คนขายบอกว่ามันจะออกดอกในช่วงหน้าหนาว แต่ก็แอบถอดใจเพราะบ้านเรามันไม่หนาวเลย แต่พอต้นเดือนเมษาที่อากาศไม่ได้เย็นเลย แต่ร้อนมากๆ กลับได้เห็นเจ้าพวงครามช่อน้อยออกมาให้ได้ดีใจกัน และออกตามกันมาเรื่อยๆ จนเต็มไปหม รอดูมันเติบโตและค่อยๆ เบ่งบานทุกๆวัน สวยงามเป็นที่สุด เลยพาลูกสาว น้องต้นหอมมาเก็บภาพด้วยซะหน่อย น้องเองก็ชอบดอกไม้ ต้นไม้ ไม่แพ้แม่เลย

Advertisement

Advertisement

น้องต้นหอมกับช่อพวงครามน้องต้นหอมกับช่อพวงครามน้องต้นหอมกับช่อพวงคราม ได้ภาพของน้องต้นหอมกับเจ้าพวงครามแสนสวยมาเยอะเลย เก็บไว้เป็นความทรงจำดีดีให้เด็กๆ แต่ตอนนี้เป็นต้นเดือนกันยายนที่ยังมีฝน ก็ยังไม่ยอมออกช่อมาให้ชื่นชมเลย มีแต่ยอดใหม่ๆ ก็คงเลี้ยงยอดใหม่ไปก่อน รอชื่นชมช่อดอกในช่วงเดือนธันวาคม มกราคมอีกครั้งกัน

จากที่พวงครามได้ออกดอกในช่วงอากาศร้อนในบ้านเรา ได้ไปคุยกับคนที่เค้าเคยปลูกมาก่อนก็ได้ความกระจ่างมาว่า ต้นที่เราได้มาอาจจะเป็นต้นที่กำลังโตเต็มที่ พร้อมสำหรับออกดอก และด้วยที่ดูแลเรื่องน้ำกับตกแต่งกิ่งให้สวยงามบ่อยๆ เลยทำให้มันออกมาให้ชื่นชมอย่างสวยงาม และน่าจะเป็นแบบนี้ไปอีกลายปีเลย มารอชมความสวยงามของเจ้าพวงครามด้วยกันนะคะ

ภาพที่ใช้ประกอบ ถ่ายเองทุกภาพ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์