อื่นๆ

“เจ้าทองแดง” แมวผู้ไม่เคยนิ่งคอยวิ่งอ้อนขอปลาทู มา

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
“เจ้าทองแดง” แมวผู้ไม่เคยนิ่งคอยวิ่งอ้อนขอปลาทู มา

มาพร้อมเสียงตะโกนขอปลาทูสวย  ขอช่วยเดินไปหยิบยื่นให้เราผู้หิวโหย ส่งเสียงร้องโวยวายสายตาจ้อง  มองอ้อนวอนขออาหารทุกวันเวลา ถ้าไม่ให้ไม่สนขอให้รู้  ระวังดูเท้าทั้งสองไว้เถิดหนา วิ่งเข้าใส่หน้าหลังขวางทางพา พันแข้งพันขาอลวน

ใครบอกว่าแมวชอบกินปลาทู ทำไมแมวทุกตัวถึงชอบกินปลาทู เห็นปลาทูไม่ได้  บางครั้งแม้แต่ของเล่นของแมวนั้นยังมีปลาทู  หรือบางทีอาจจะเป็นเพราะว่าแมวนั้นเป็นสัตว์ที่ชอบกลิ่นคาวปลา และปลาทูนั้นเป็นปลาที่มีกลิ่นคาวแรง เวลาที่เราจับแล้วกลิ่นจะติดมือใช้เวลาล้างค่อนข้างนานกว่ากลิ่นจะหมดไป  ประเด็นต่อมาน่าจะเพราะราคาของปลาทูนั้นมีราคาถูกกว่าปลาอย่างอื่น จึงทำให้เจ้าของซื้อปลาทูมาให้กิน แมวก็จะติดใจและชอบกินปลาทูตั้งแต่นั้น เวลาที่เรานำปลาอย่างอื่นมาให้กิน แมวจึงไม่ค่อยกิน เพราะอาจจะติดในรสชาติของปลาทูที่มีรสชาติเค็มไปแล้ว ยิ่งปลาทูสดจะมีรสชาติเค็มและหอมร่วมด้วย อย่าว่าแต่แมวที่ชอบปลาทูคนเองชอบเช่นกัน บางคนขี้ปลาทูยังหอมนำข้าวเหนียวจ้ำแล้วจ้ำอีก

Advertisement

Advertisement

เจ้าของคือพระเจ้าเมื่อไหร่ที่ถือปลาทู ระวังตัวเป็นที่สุดไม่ยอมให้ใครจับตัวได้  แต่ถ้าหากไม่สนใจเมื่อไหร่ เดินไปไหนมาไหนไม่ได้สบายแน่นอน เพราะจะวิ่งไปขวางไปล้อมหน้าล้อมหลังอยู่ไม่วาย ไม่ให้หยุดคิดถึงแน่นอน บางทีโดนเตะยังไม่กลัว วิ่งขวางให้เจ้าของรำคาญเดินไปไหนมาไหนไม่ได้ จนต้องเดินไปหยิบปลาทูแล้วเดินนำมาให้ ถึงคราวนั้นถึงจะหยุดวุ่นวาย

ที่กล่าวมาทั้งหมดไม่ใช่ใครอื่นไกล เจ้าแมวจรจัดที่มาขออาศัยอยู่ที่บ้าน มาจากไหนไม่รู้พอมาก็เดินเข้ามาขออยู่บ้านทันที ไล่ไปไหนก็ไม่ไป นอนเฝ้าให้เราให้อาหาร สุดท้ายอยู่นานวันเข้า จากไม่ชอบกลับกลายเป็นทาสที่ต้องหาซื้อปลาทูให้  แมวเป็นสัตว์ที่รู้ว่าใครใจดี ใครใจร้าย นอกจากนั้นแมวยังมองตาเราเมื่อต้องการอะไร เมื่อไหร่ที่สายตาของแมวมองมาแววตาไว้ใจ ตอนนั้นละที่เราสามารถเดินเข้าไปหาได้ แมวทุกตัวมีสัญชาตญาณในการป้องกันตนเอง และมีอาวุธคอยป้องกันนั่นคือคมเล็บที่พร้อมจะตะปบทันที
แดง

Advertisement

Advertisement

คงจะเป็นใครไปไม่ได้ ผมเอง เจ้าแมวผู้ก่อความวุ่นวายเวลาหิว ผมชื่อ ทองแดง เจ้าของเรียกแบบนั้น เพราะความชอบ หรือเพราะเวลาที่เรียกผมอยากรู้สึกว่ามีเงินมีทอง แต่ผมก็ชอบชื่อนี้ สิ่งที่ทำให้ผมได้มาอยู่ที่นี่ไม่รู้เหมือนกัน  ผมเดินมาเรื่อยๆ มาเจอบ้านหลังหนึ่งมีสุนัขอยู่หน้าบ้าน แล้วสุนัขบริเวณนี้ทุกตัวนั้นใจดี ชอบมาเล่นด้วย จนเจ้าของต้องให้ผมอยู่ด้วยเพราะไล่ผมไม่รู้จะไปไหน

ทองแดงเป็นแมวจรจัดที่เดินทางมาอยู่ที่บ้าน โดยที่ไม่รู้ว่ามาจากไหน และเป็นแมวของใคร ด้วยความที่ทองแดงนั้นอยู่เป็น  ปกติของนิสัยแมวจรจัดจะชอบขโมยของกิน ขโมยปลาแห้ง มาถ่ายอยู่ตรงทรายหน้าบ้าน แต่สำหรับทองแดงนั้นไม่อย่างนั้น ทองแดงเป็นแมวเพศผู้ที่เวลาที่ออกมาจากบ้านจะหัวใจเต้นแรง ร้องเสียงดังเพื่อทดสอบว่าบริเวณนั้นมีอันตรายไหม มีใครจะทำร้ายไหม จนได้ชื่อว่าแมวมีเสียงนำทาง

Advertisement

Advertisement

สีสัน ความเชื่อที่มีการพิสูจน์ เราทุกคนที่เคยเลี้ยงแมวหรือเคยรู้เรื่องแมวมาบ้าง  แมวที่เรารู้หากเลี้ยงนั่นคือแมวสามสี แมวสามสี แมวสามสีในความเชื่อของคนโบราณพูดไว้ว่าถ้าเราเลี้ยงแมวสามสีจะดีเป็นมงคลให้กับผู้เลี้ยง  และโดยส่วนมากนั้นแมวสามสีทุกตัวจะเป็นแมวเพศเมียเกือบทั้งหมด แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีตัวผู้ แต่ถ้าหากว่าแมวตัวผู้มีสามสี จะทำให้แมวตัวนั้นเป็นหมันไม่สามารถขยายพันธุ์ได้  นั่นคือเป็นหมันนั่นเอง ส่วนมากจะไม่ค่อยเจอแมวสามสีที่เป็นชายมากนัก

ทองแดงมีลักษณะสีโดยรวมมีสองสีใหญ่ ๆ สีแรกคือสีขาว ส่วนสีที่สองคือสีเทา  สีเทาของทองแดงนั้นจะสลับกับสีดำ ส่วนในบริเวณแก้มและจมูกจะมีสีส้มอ่อนๆปะปนบ้างเล็กน้อย ทำให้มองเห็นได้ว่ามี แต่ถ้าเรามองแรกจะเห็นสองสี แต่เป็นการเล่นสีของขนทองแดง จึงได้ชื่อว่าทองแดงเพราะไม่ใช่สีเทาสีเดียวทั้งหมด

ในส่วนของหางแมว ก็เป็นส่วนสำคัญที่ถ้าหากว่าใครจะเลี้ยงแมวจะต้องมองที่หาง แมวหางสวยเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งซึ่งหางของแมวนั้นสามารถที่จะสื่อสารออกมาเป็นอารมณ์ส่งให้ผู้เลี้ยงได้รู้ว่า ถ้าหากแมวส่ายหางไปมาฟาดแรงๆใส่พื้นไปมานั่นแสดงถึงแมวกำลังโกรธหรือกำลังรำคาญหงุดหงิดอะไรบางอย่าง

หลับตาพริ้ม หลับตาพริ้มเมื่อเจ้าของ ยืนนิ่ง สำหรับทองแดงแล้ว นิสัยที่แก้ไม่หายนั่นคือหิวที่สุดของที่สุดถึงจะกลับบ้าน วันทั้งวันจะไม่เห็นทองแดงว่าไปเล่นที่ไหน นอนกลางวันที่ไหน อิสระมากสำหรับทองแดงเพราะบริเวณบ้านนั้นกว้างและมีบ้านถึงสองหลัง บางวันทองแดงจะไปนอนอาบแดดที่บ้านใหญ่บ้านไม้ แต่ตอนกลางคืนทองแดงจะมานอนที่บ้านปูน  แต่ถ้าเมื่อไหร่หิวข้าวทองแดงจะเดินมาพร้อมกับตะโกนเสียงดัง มาจนถึงครัวถ้าไม่เจอเจ้าของทองแดงเองจะขึ้นไปหาที่บ้านเปิดประตูเข้าไปยืนดูเจ้าของถึงในห้อง แต่แล้วก็เดินออกมารออยู่ด้านนอก

ส่งเสียงร้องเหมียวๆว่าหิว ขอปลาทูกินหน่อยได้ไหม ตัวเดียวก็ได้นะขอแต่ให้ได้กิน ไม่ให้จะวิ่งให้หกล้มหน้าทิ่มดินให้ดู  สายตาของทองแดงนั้นมองแล้วมองอีก มองแล้วร้อง ร้องแล้ววิ่งตาม ขาเจ้าของอยู่ตรงไหนมองแดงจะวิ่งเข้าไปชนบ้าง ไปขวางบ้าง จนบางครั้งเจ้าของนั้นหลบไม่ทันก็เผลอเตะทองแดงไปหลายรอบ แต่มองแดงก็ไทเคยจำทำแบบนี้ทุกครั้งเมื่อหิว

ไม่นิ่ง ทองแดงขอถ่ายภาพหน่อย  ไม่สนทองแดงไม่เคยสน สนเพียงอย่างเดียวคือปลาทูสด  อาจจะเพราะทองแดงเองก็ชอบกลิ่นคาวของปลาทู ทองแดงไม่ได้กินปลาทูทุกวัน บางวันอาหารเจ้าของเหลือทองแดงก็รับกวาดเรียบ  แต่เมื่อไหร่ที่ทองแดงได้กลิ่นปลาทู จะต้องให้ทองแดงก่อน

เมื่อเห็นปลาทูก็จะรีบงับทันที  งับเสร็จก็ทานทันที  แล้วจัดการกินปลาทูอย่างหิวโหย แบบไม่หยุดหายใจกินเอากินเอา  จนบางครั้งทำให้เจ้าของใจอ่อนให้ทองแดงทานอาหารเปียก ทองแดงแมวที่กินได้ทุกอย่าง แต่สิ่งที่จะทำให้ทองแดงยอมทุกอย่างนั่นคือปลาทู แค่เพียงได้กลิ่นเท่านั้น ทองแดงจะร้องและวิ่งตามส่ายหัวไปมาตามความเคลื่อนไหว  แม้เจ้าของจะยังไม่ให้กินเจ้าทองแดงก็จะคอยนั่งเฝ้าร้องสลับกับมองหน้าอยู่อย่างนั้นไม่ยอมไปไหน วิ่งลนลานจนไม่ยอมหยุดนิ่ง

รอ การร้องของแมวมีความหมายเสมอ ในบางครั้งแมวร้องบอกว่าไม่สบายตัว บางครั้งร้องต้องการให้เล่นด้วย รำคาญก็ร้องแต่น้ำเสียงจะแตกต่างกันอย่างมาก แมวบางตัวร้องเสียงใหญ่เสียงเบา หรือบางตัวเสียงแหบฟังได้เพียงนิดเดียว

ความอ่อนแอของแมว ใครก็บอกว่าแมวนั้นมีวิชาตัวเบา กระโดดจากที่สูงได้สบาย ตกลงจากที่สูงไม่เป็นไร แต่สิ่งที่แมวอ่อนแอนั่นคือ ตัวของแมวนั้นกระดูกอ่อนไม่เหมือนสุนัข อาการตกใจของแมวบางครั้งนั้นทำให้แมวช็อกได้เช่นกัน เมื่อตกลงจากที่สูงตัวหรือหัวกระแทกพื้นอย่างแรงทำให้แมวเสียชีวิตไม่นานเพียงแค่ไม่กี่นาที

ศัตรูบางครั้งคือมิตร แมวหลายตัวต้องเสียชีวิตเพราะสุนัข แต่บางครั้งเราจะเห็นว่าแมวนั้นจะเล่นด้วยกันกับสุนัขได้เช่นกัน รักกันจนกระทั่งแม่สุนัขให้ลูกแมวดื่มนม แต่สำหรับทองแดงนั้นโชคดีที่อยู่กับสุนัขใจดีไม่ทำร้าย มีแต่เล่นด้วยเป็นเพื่อนกัน  อาจจะเกิดจากการเลี้ยงดูที่ทั้งสองอยู่ด้วยกันมาตั้งแต่เด็ก

ตีหน้าเศร้า นิสัยส่วนตัวของทองแดงคือ ชอบตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จ  ปกติแล้วแมวถ้าหากไม่ใช่เจ้าของจะเข้าใกล้ไม่ได้เลย ถ้าแมวนั้นไม่ได้อยู่กับคนนอนกับคน และคนอุ้มบ่อยๆมาตั้งแต่เด็ก แน่นอนว่าแมวจะไม่ให้ใครจับตัวได้เลย แต่ถ้าหากใครมีปลาทูสามารถเข้าใกล้ทองแดงได้

วิธีเข้าหาแมวจรจัดและไม่คุ้นเคยกับมือคน  ต้องใช้เวลา  ตอนที่เจอครั้งแรกเราอาจจะให้อาหาร และนั่งเฝ้ารอดูไม่เข้าใกล้มาก ต่อมาคือให้อาหารกับมือ ยื่นให้ให้แมวเข้ามาใกล้ จากนั้นเมื่อแมวเริ่มไว้ใจ ค่อยๆจับหัวของแมวและต่อจากนั้นก็จะสามารถอุ้มได้   สิ่งสำคัญคือเราต้องใช้สายตามองแมวด้วยความเมตตา ไม่ใจร้อนกับแมว พยายามทำให้แมวไว้ใจ หลังจากนั้นก็จะไว้ใจให้เราเล่นด้วย

จับตัว แมวเป็นสัตว์ที่อยู่กับมนุษย์ถ้าหากเราเลี้ยง แต่ถ้าหากว่าเป็นแมวจรจัดแล้ว แมวจะมีความระมัดระวังคนเป็นอย่างมาก แต่ถ้าเรานั้นให้อาหารมันบ่อยๆ แมวเองก็จะใจอ่อนยอมให้เราเป็นเจ้านายของมันได้เช่นกัน ไม่ว่าจะคนหรือสัตว์ต่างก็ชอบความอ่อนโยนความรักที่จริงใจด้วยกันทั้งนั้น และต่างก็พร้อมที่จะจงรักภักดีกับคนที่มีบุญคุณเมื่อมีโอกาส แม้รู้ว่าตนเองนั้นตัวเล็กก็ตาม ความรักไม่ว่าเกิดขึ้นส่วนใดของโลกย่อมนำความสุขมาให้เสมอ

ภาพถ่ายทั้งหมดโดยผู้เขียน (อุ้งเท้าแมว)

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อุ้งเท้าแมว
อุ้งเท้าแมว
อ่านบทความอื่นจาก อุ้งเท้าแมว

รักอิสระ มีพื้นที่ส่วนตัว ชอบเดินทางท่องโลกกว้าง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์