ไลฟ์แฮ็ก

เช็กลิสต์ ปิดโอกาสลื่นล้มในหน้าฝน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เช็กลิสต์ ปิดโอกาสลื่นล้มในหน้าฝน

ช่วงนี้ ฝนตกบ่อยขึ้น การเดินบนพื้นที่ฉ่ำเฉอะแฉะ ถือเป็นจุดเสี่ยงที่ต้องเลี่ยงให้ได้ อย่าให้ล้มกันเชียว ยิ่งในวัยสูงอายุ สว ผู้เฒ่าผู้แก่ทั้งหลาย การหกล้ม อาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิต เพราะถ้าแบบเบาะ ๆ ก็แค่ฟกช้ำดำเขียว แต่ถ้าเป็นคราวเคราะห์ อาจทำให้ไม่อาจทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่เคยทำได้หรือแม้แต่ต้องอยู่ในภาวะติดเตียง วันนี้ เลยมีลิสต์รายการที่ผู้เขียนขอมาแชร์กับเพื่อนนักอ่านในการป้องกันผู้ใหญ่ในบ้านหรือแม้แต่ตัวเราเองไม่ให้หกล้ม หรือลื่นล้มกันค่ะ

ข้อที่หนึ่ง สำรวจรองเท้าที่สวมใส่

ใช่แล้วค่ะ รองเท้าที่ผู้ใหญ่ของเราสวมใส่เดินไปไหนมาไหน ไม่ว่า จะใส่เดินในบ้านหรือใส่ออกไปนอกบ้าน ลองพลิกพื้นรองเท้าขึ้นมาดู ดอกยางยังมีอยู่หรือไม่ ความสามารถในการเกาะพื้นผิวของรองเท้าที่ผู้ใหญ่ใส่ยังเหลือหรือไม่ เพราะรองเท้าที่ใช้ไปนานวัน ดอกยางสึก การยึดเกาะก็ไม่ดี อาจเป็นสาเหตุให้ผู้สูงวัยของเราลื่นล้มได้ ฉะนั้น จัดการเปลี่ยน พากันไปซื้อคู่ใหม่ เอาให้ใส่สบาย กระชับ รัดส้นเท้าและมีดอกยางเกาะพื้นผิวเพื่อให้ทุกก้าวย่างเป็นไปอย่างมั่นใจ ทั้งสำหรับตัวผู้สูงวัยและคนใกล้ชิดที่ทำหน้าที่ดูแลด้วย

Advertisement

Advertisement

เดินตลาด

อันนี้ เป็นเหตุการณ์สด ๆ ร้อน ๆ ของผู้เขียนเองเลยค่ะ เพิ่งไปซื้อกับข้าว ใส่รองเท้าคู่เก่งออกไป ขากลับเข้าบ้าน เดินสวบ ๆ อย่างรีบ เพราะฝนลงเม็ดโต ๆ ไล่หลังมาละ แค่ก่อนเดินเข้าใต้อาคาร ก็มีช่วงที่ย่ำไปบนพื้นกระเบื้องที่มีน้ำเจิ่ง แล้วก็ไม่รอด ลื่นปรื้ดเกือบหงายหลังลงไปกองบนพื้น ดีที่ยั้งเท้าไว้ได้ทัน พอเข้าร่มใต้อาคารได้ ก็เลยพลิกพื้นรองเท้าขึ้นมาดู ไม่เหลือค่ะ  ดอกยางไม่เหลือสักนี้ดเดียวเลย  T___T

ข้อที่สอง ใส่ใจสภาพพื้นผิว ที่ทางที่ต้องเดินผ่าน

ไม่ว่าจะเป็นในบ้าน หรือนอกบ้าน โดยในบ้าน พื้นบ้านต้องแห้ง ไม่มีหยดน้ำเปียกที่จะพาให้ลื่นล้มเพราะมองไม่เห็น หรือ บริเวณทางเดินหน้าห้องน้ำ ห้องครัว จุดที่มีโอกาสเปียก ก็ควรมีพรมเช็ดพื้นปูรองไว้ และควรเป็นพรมเช็ดพื้นที่ยึดเกาะพื้นได้ดี ควรเลี่ยงการนำเสื้อผ้า หรือผ้าเก่าที่ไม่ใช้แล้ว มาทำเป็นพรมเช็ดพื้น เพราะตัวผ้าไม่ยึดเกาะ เผลอ ๆ เดินเหยียบไปกลายเป็นพาลื่นล้มเสียอีก อ้อ อีกจุดที่ผู้เขียนเห็นว่าควรระวังคือ ในห้องน้ำ เวลาผู้สูงวัยเข้าห้องไปอาบน้ำ ตัวพื้นห้องน้ำ ควรมีแผ่นกันลื่นปูไว้ เพราะบางทีกระเบื้องห้องน้ำที่ปูไว้ ถ้าเป็นแผ่นใหญ่ ๆ เวลาโดนน้ำสบู่ แชมพู อะไรต่าง ๆ หากไม่ได้ล้างออกให้ดี มันจะมีสภาพเป็นฟิล์ม ตัวดีที่ทำลื่นล้มเชียวแหละค่ะ ขนาดผู้เขียน บางทียังรู้สึกว่าต้องค่อย ๆ เดินจิกปลายเท้าเลยเมื่อเจอกับพื้นที่เปียกลื่นแบบนี้

Advertisement

Advertisement

ข้อที่สาม ไฟฟ้าแสงสว่างต้องมี

จุดที่มืด สลัว เป็นจุดที่ทำให้เกิดการสะดุดลื่นล้มได้ง่ายมาก ฉะนั้น ตามทางเดิน หน้าทางขึ้นบันได หน้าห้องและในห้องน้ำ ต้องติดตั้งไฟให้สว่างเพียงพอ และดูแลอย่าให้หลอดขาด หรือไฟดับ เปิดไฟให้สว่างไสวเข้าไว้  จะเดินหรือมองหาอะไรก็จะได้เห็นชัดแจ้งดี

light

ข้อที่สี่ ข้าวของจัดวางให้เป็นระเบียบ

สิ่งของบรรดามีที่คิดว่า เดี๋ยวจะใช้ แล้วเลยยังไม่จัดเก็บเข้าตู้หรือลงกล่อง ลงหีบที่มี ปล่อยให้นอนเขลงอยู่ข้างพื้นทางเดินหรือขอบราวบันได คือ ตัวการที่จะพาให้ลื่นล้มจากความระเกะระกะเหล่านั้น รู้อย่างนี้แล้ว ก็ควรรีบเคลียร์ทางให้โล่ง เป็นระเบียบเรียบร้อยกันดีกว่าค่ะ  ถือเป็นการจัดฮวงจุ้ย ให้พลังงานดี ๆ ไหลเวียนกันได้สะดวก และเราก็เดินสบายด้วย แฮ่ม ^___^

บันได

ข้อที่ห้า ดูแลการกินและการออกกำลังกาย

Advertisement

Advertisement

หาอาหารที่มีประโยชน์ให้ผู้สูงวัยได้รับประทานเป็นประจำ โดยเฉพาะเมนูที่ทำให้กระดูกแข็งแรง เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และบำรุงสายตา เพื่อให้ผู้สูงวัยของเรา มีกองหนุนดูแลให้ก้าวเดินได้อย่างดี และมีดวงตาแจ่มชัด มองเห็นอะไรกระจ่างแจ้ง ลดการเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มไปได้ อาหารที่ว่า ก็เป็นของที่หาได้ในท้องตลาดแค่เลือกสรรสักหน่อย ทั้ง ไข่ ปลา ผักหลากสี ผลไม้ นม ถั่ว งา พร้อมทั้งชวนผู้สูงวัยออกกำลังกาย ขยับแข้งขา ทุกเช้าหลังตื่นนอน เพื่อเพิ่มสมรรถภาพการเคลื่อนไหวร่างกาย เท่านี้ ผู้สูงวัยก็น่าจะพร้อมออกเดินอย่างมั่นใจ

อาหารการกิน

ข้อที่หก ป้องกัน ประเมินสถานการณ์ก่อนออกเดินบนพื้นเปียก

บางครั้ง ผู้สูงวัยอาจออกมาเดินนอกบ้าน หรือต้องเจอกับพื้นเปียกจากฝนตกอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่ถ้าเราเตรียมพร้อมแล้ว ทั้งใส่รองเท้าที่พอดีเท้า รัดส้นเรียบร้อย พื้นรองเท้ามีดอกยางที่ช่วยยึดเกาะพื้นผิวได้ดี ผู้สูงอายุมีสภาพร่างกายแข็งแรง ทรงตัวดีเพราะฝึกออกกำลังกายเสมอ ๆ สายตาดี มีแว่นสายตาที่ตรงค่าสายตา จุดที่ต้องเดินมีไฟฟ้าส่องสว่าง มีคนประคองอยู่ข้าง ๆ มีไม้เท้าในมือให้ค้ำยันให้ยืนและเดินได้มั่นคงขึ้น ก็เท่ากับว่า เราปิดจุดเสี่ยงให้เหลือน้อยที่สุดแล้ว ก็จะทำให้ผู้สูงวัยสามารถใช้ชีวิตนอกบ้านได้อย่างมีคุณภาพ

ฝน

เป็นหกข้อที่ผู้เขียนนึกออก เพื่อนนักอ่านมีวิธีป้องกัน สว ในบ้านให้ปลอดภัย ห่างไกลการลื่นล้มอย่างไรบ้างคะ

เขียนไว้ในวันฝนตก

16 มิถุนายน 2565

#kamon #TrueIDIntrend #lifehack #ไลฟ์แฮ็ก #ฝนตก #ลื่น #พื้นลื่น #ลื่นล้ม #หกล้ม #ป้องกันการลื่นล้ม #ป้องกันการหกล้ม #หน้าฝน #ลื่นล้มในหน้าฝน #ป้องกันสูงวัยลื่นล้มในหน้าฝน #เช็กลิสต์ปิดโอกาสลื่นล้มในหน้าฝน #MyOnlineDiary

เครดิต

ภาพปก และภาพประกอบ โดยผู้เขียน

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

trueCover

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
kamon
kamon
อ่านบทความอื่นจาก kamon

ชอบเขียน เรื่องอะไรที่รู้มา หรือสนใจ ก็อยากจดบันทึกไว้ให้ใจจำ และนำสิ่งเหล่านั้นมาปรับใช้กับชีวิต เพ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์