อื่นๆ

เช้าวันหนึ่ง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เช้าวันหนึ่ง

ในเช้าวันหนึ่ง

เรื่องเล่าประสบการณ์จากคุณครูจี๊ด ซึ่งสอนชั้นประถมที่ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

โรงเรียนนี้ อยู่ห่างไกลจากตัวเมืองจังหวัด เชียงใหม่ ประมาณ 150 กิโลเมตร ในเช้ามืดของวันหนึ่ง คุณครูจี๊ดเป็นคุณครูสาว วันนี้มีหน้าที่นำนักเรียนประมาณ 25 คนไปชมการแสดงนาฏศิลป์ที่จังหวัดเชียงใหม่ ต้องใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง จึงจะถึงที่นัดหมาย รถมารับประมาณ 5:30 น.

เครดิตภาพประกอบ ภาพโดย <a href=Arek Socha จาก Pixabay" />ภาพอาทิตย์ตก และ ขุนเขา ที่เชียงใหม่ เครดิตภาพโดย จาก pixabay

ครูจี๊ดมีหน้าที่เตรียมอาหารเพื่อไปกินที่ เชียงใหม่ กับเด็ก ๆ และพวกคุณครูด้วยกัน ซึ่งวันนี้เด็ก ๆ ดูตื่นเต้นกันใหญ่เลย ที่จะได้ออกไปเที่ยวข้างนอกบ้าง พวกครูตั้งใจจะพานักเรียนไปเที่ยวที่ตัวเมืองเชียงใหม่ด้วย มีนักเรียน 2 - 3 คนที่บ้านอยู่ไกล เดินทางมาลำบาก พวกครูก็เลยพามานอนด้วยกันที่บ้านพักครูเพื่อที่จะได้ไม่ต้องเดินทางไกล ๆ

Advertisement

Advertisement

ที่บ้านพักหลังที่ครูจี๊ดอยู่ เป็นครูสาวโสดจะมีอยู่กันประมาณ 4 คน ถ้ามองตามสภาพแล้ว ก็ไม่น่ากลัวเท่าไหร่นัก หลังบ้าน จะมีบ้านอยู่อีกหลังหนึ่ง เลยเข้าไปจะเป็นหมู่บ้านขนาดเล็ก ครูจิ๊ดสอนที่นี่มา 6-7 ปีแล้ว ตอนมาอยู่ใหม่ ๆ มีคนพูดให้ฟังว่าบ้านพักครูมักจะมีอะไร ๆ แปลก ๆ นะ แต่ครูจิ๊ดก็สงวนท่าทีไว้ ไม่บอกใคร ๆ ว่ากลัวผี แต่ก็ไม่ลืมที่จะไหว้เจ้าที่เจ้าทาง

" เอาเถ๊อะ....อุ่นใจไว้ก่อนน่า....เจ้าประคุ๊ณณณณณ....ใครเป็นเจ้าของที่นี่ ถ้ามีจริงก็ขอให้ต่างคนต่างอยู่เถอะนะ อย่าได้มากวนกันเล้ยยยยยย ลูกช้างมาที่นี่ เพื่อที่จะไม่ให้ความรู้กับเด็ก ๆ ขอให้เมตตาลูกช้างด้วย ขออย่ามาให้ลูกช้างเห็นเล้ยยยย  " ครูจี๊ดนึก ตามประสาสาว ๆ ที่กลัวผี

คล้าย ๆ อาจจะเคยเจอ แต่ครูจี๊ดก็ยังไม่เคยเจอสักที แล้วก็ไม่อยากเจอด้วย แต่ก็มีเพื่อนเล่าให้ฟังถึงเหตุการณ์ น่าตื่นเต้น วันที่ครูจี๊ดลาไปทำฟันที่เชียงใหม่ว่า

Advertisement

Advertisement

ในวันนั้นมีการเลี้ยงส่งครูู คนหนึ่ง ที่ได้ย้าย เป็นการเลี้ยงภายในเท่านั้น พอถึงตอนเย็น ครูปิยะกุล ครูศรีวรรณ และครูสมจิตรได้ออกไปที่บ้านเพื่อนครูอีกคนหนึ่งซึ่งอยู่ติด ๆ กับโรงเรียน อยู่คุยกันเกือบ สองทุ่ม จึงชวนกันกลับบ้านพักหลังโรงเรียน พอเดินเข้าโรงเรียนมองเห็นเหมือนมีคนจุดเทียนอยู่ในโรงฝึกงานอยู่ตรงข้ามสนามฟุตบอล

" สงสัย พวกผู้ชายคงยังไม่กลับ  ลองแวะไปดูหน่อยดีกว่า " พวกครูนึกว่าชวนกันเดินอ้อมไปดู พอถึงบ้านภารโรง ก็นึกแปลกใจที่ไม่เห็นมีรถสักคันเพราะครูผู้ชายหนุ่ม ๆ ในโรงเรียนต่างมีรถมอเตอร์ไซค์กันทุกคน

" ใครคงแอบไปในโรงฝึกงานมั้งพี่กุล " ครูสมจิตรหันมาพูดกับครูที่มีอาวุโสกว่า

" เราไปดูกันก่อนเถอะ " ศรีวรรณเป็นคนชวน พอถึงหน้าโรงฝึกงาน มือเท้าทุกคนก็เย็นกันหมดเลย เพราะโรงฝึกงานมันปิด ...ประตูหน้าต่างก็ปิด ไม่มีวี่แววว่าจะมีใครอยู่เลย แล้วแสงเทียนสลัว ๆ ที่เห็นเมื่อตะกี้ก็ไม่มี ครูปิยะกุล ลงทุนขยับประตูดูปรากฏว่าปิดเรียบร้อย

Advertisement

Advertisement

" พวกพี่เลยรีบกลับมากันที่บ้าน " ครูปิยะกุลพูด

" พี่กุลแน่ใจนะว่าไม่ได้ตาฝาด " ครูจี๊ดย้ำอย่างเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง

" ตามฝาดได้ยังไง เห็นพร้อมกันทีเดียว ตั้ง 3 คน " พวกครูโวย

ครูปิยะกุลนั่งยัน ยืนยันพร้อมเพื่อนร่วมประสบการณ์อีก 2 คน ส่วนครูจิ๊ดได้แต่นั่งฟัง นึกแหยง ๆ และดีใจที่ไม่ได้อยู่ด้วย

เครดิตภาพจาก ภาพโดย <a href=xiaolinzi821 จาก Pixabay" />ภาพ ประเพณีลอยโคมที่สวยงาม น่าพาเด็กนักเรียน และใคร ๆ มาเที่ยว ภาพจาก pixabay

ในเช้าของคืนวันนั้นประมาณ ตีสี่ ทีแรก ครูจี๊ดคิดว่าจะปลุกนักเรียนที่นอนอยู่ด้วยกัน ให้มาให้อยู่เป็นเพื่อน แต่คิดอีกทีนึง ปล่อยให้พวกเด็ก ๆ หลับกันต่อดีกว่า อากาศตอนเช้าวันนี้มันหนาวมากเลย

ครูจิ๊ดลงมาเพื่อเตรียมอาหาร และน้ำ ปรากฏว่าน้ำไม่ไหล ต้องเปิดปั๊มน้ำที่ถังเก็บน้ำ มองไปรอบ ๆ
" สรุปว่า เราอยู่คนเดียวชัวร์ ๆ ขอล้างหน้า เข้าห้องน้ำก่อนดีกว่า จะได้ไม่ต้องแย่งกับใคร " ครูจิ๊ดนึก

ทั้งมืดทั้งเงียบ ห้องน้ำสร้างแยกต่างหากกับตัวบ้านพักสร้างเป็นห้องแถว 5 ห้อง ไว้สำหรับเผื่อมีใครมาพักที่โรงเรียนเป็นคณะ ใจครูจี๊ดเต้นตึก ๆ ตื่นเต้นเล็กน้อย เมื่อนึกถึงเรื่องที่ได้ฟังมา

" เอ...ถ้าเราล้างหน้าอยู่แล้วลืมตาขึ้นมา เจอคนยืนอยู่หน้าห้องน้ำจะทำยังไง " ครูจี๊ดนึก

คิดแล้วก็ใจหาย และลืมตาขึ้นมาทั้งที่ยังล้างหน้าอยู่ แล้วก็เหลือบไปเห็นเงาคนกำลังเดินลงมาจากห้องพัก ครูจี๊ดสาบานเลย ว่าเห็นจริง ๆ

คน ๆ นั้นกำลังเดินลงมา เอามือเสยผม คล้ายคนที่เพิ่งจะตื่นนอนที่ยังงัวเงียอยู่ (ครูจี๊ดเห็นจากเงาที่ทาบไปยังผนังอาคารเรียนซึ่งอยู่หน้าบ้าน) คิดว่าเป็นนักเรียนจึงชะโงกหน้าออกไป

ที่เห็นเป็นเฉพาะช่วงขาเพราะตัวบ้านบัง (บ้านใต้ถุนสูง) ตอนนั้นครูจี๊ดไม่ได้เฉลียวใจเลยว่าทำไมถึงเห็นเงาได้เต็มตัว ครูมองตามลงมาจนร่างนั้นเดินลงมาถึงข้างล่างเลยรู้ว่าเป็น ศรีวรรณ

คงจะลงมาเข้าห้องน้ำครูจี๊ดนึกอยู่ในใจ

ศรีวรรณ ลงมายืนล้วงกระเป๋ากางเกงขาสั้นที่เธอนุ่งนอน มองดูครูจี๊ด ด้วยสีหน้าเรียบเฉย ครูจี๊ดเลยยิ้มทักทาย แล้วก็กลับไปล้างหน้าต่อ

เธอไม่ได้ใส่ใจนึกอะไรอีก จนกระทั่ง ขณะกำลังหวีผมเพลิน ๆ อยู่ในห้อง นึกขึ้นได้ว่าเมื่อกี้ที่ครูจี๊ดเอาขันน้ำไปวางไว้ที่ชั้นซึ่งอยู่หน้าศรีวรรณดูเหมือนศรีวรรณจะนอนอยู่นี่นา (มีเด็กนอนอยู่ด้วย พวกครูจึงบอกให้เปิดประตูไว้ เพื่อตอนเช้าจะได้ไม่ต้องเรียกกันเสียงดัง)

ครูจี๊ดเข้าไปดูในห้องให้แน่ใจ ศรีวรรณยังนอนคลุมโปงอยู่ท่าทางกำลังหลับสบายอย่างมีความสุขกับอากาศเหนาว ๆ ตอนเช้ามืด ครูจี๊ด มองข้ามไปที่นักเรียนก็ดูหลับกันสบายอยู่เหมือนกัน

"เอ...ชักยังไงแล้ว...."

ครูจี๊ดแข็งใจเดินไปดูที่ห้องพี่ปิยะกุลอีกครั้ง เธอก็หลับสนิท บ้านทั้งบ้านมีแต่เธอที่ตื่นอยู่คนเดียว ครูจี๊ดใจหายวูบ รีบกลับเข้าห้องตัวเองไปปลุกนักเรียนที่นอนอยู่ด้วยกันให้ตื่นมาอยู่เป็นเพื่อน แต่ไม่ได้เล่าอะไรให้ฟังเก็บความสงสัยความกลัวเอาไว้ในใจอยู่คนเดียว

ภาพโดย <a href=Alan Bedding จาก Pixabay" />ภาพเด็ก ๆ น่ารัก ดูใสชื่อบริสุทธิ์ ภาพประกอบจาก ภาพโดย Alan Bedding จาก Pixabay">pixabay

ในวันนั้นครูจี๊ดเดินทางไปที่ เชียงใหม่ ด้วยความสงสัยอยู่คนเดียวจนกระทั่งได้กลับไปที่ฝาง ครูจี๊ดเลยคาดคั้นเพื่อนครูที่อยู่บ้านเดียวกันว่ามีใครลงไปอยู่ตอนที่ครูจี๊ดล้างหน้าหรือเปล่า ทุกคนยืนยันว่าไม่ได้ลงไปครูจี๊ดก็เลยเล่าให้ฟังว่าเจออะไรมา

สรุปว่าสิ่งที่ครูจี๊ดเห็นนั้นคืออะไร หรือครูจี๊ดจะโดนเข้าแล้วจริง ๆ

ภาพโดย <a href=Richard Mcall จาก Pixabay" />ร่มเชียงใหม่ สวยจริงๆ Richard Mcall จาก Pixabay">pixabay

ขอขอบคุณ

เครดิตภาพ cover จาก Michelle_Raponi โดย pixabay และ ตกแต่งเพิ่มเติมใน canva จากผู้เขียน ferry

เครดิตภาพประกอบที่ 1 จาก Arek Socha โดย pixabay

เครดิตภาพประกอบที่ 2 จาก xiaolinzi821 โดย pixabay

เครดิตภาพประกอบที่ 3 จาก Alanbedding โดย pixabay

เครดิตภาพประกอบที่ 4 จาก RichardMc โดย pixabay


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ferry
ferry
อ่านบทความอื่นจาก ferry

ท่องเที่ยว อาหาร แหล่งเรียนรู้

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์