อื่นๆ

"เซ็ปปูกุ ฮาราคิรี"

197
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"เซ็ปปูกุ ฮาราคิรี"

"เซ็ปปูกุ ฮาราคิรี"

เมื่อวันก่อนได้ดูหนัง online เรื่อง 47 โรนิน มหาศึกซามูไร เป็นเรื่องการแก้แค้นของซามูไร 47คนที่นายเค้าถูกบังคับให้ต้องฆ่าตัวตายโดยการฮาราคีรีเซ็ปปูกุ
ดาบ
(เป็นการฆ่าตัวตายโดยการคว้านท้องในยุคซามูไรของประเทศญี่ปุ่น โดยใช้มีดสั้นแทงที่หน้าท้องใต้เอวขวา กรีดมาทางซ้าย แล้วดึงมีดขึ้นข้างบน ซึ่งเป็นการเปิดเยื่อบุช่องท้องแล้วตัดลำไส้ให้ขาด หลังจากนั้นซามูไรอีกคนหนึ่งจากด้านหลังของผู้กระทำเซ็ปปูกุจะใช้ดาบคาตานะตัดศีรษะจนขาด การตายด้วยวิธีนี้ เชื่อว่าเป็นการตายอย่างมีเกียรติแล้ว ส่วนใหญ่ผู้ทำเซ็ปปูกุทำตามหลักศาสนาชินโตที่จารึกไว้ในคัมภีร์โคจิกิ เพราะแสดงความกล้าหาญและพิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถในการบังคับจิตใจของตนเอง) ซึ่งทางซามูไรถือว่า ต้องมีนายถ้านายตายพวกเค้าจะไม่เป็นซามูไรอีกต่อไป จะถูกเรียกว่าพวกโรนิน (พวกคลื่น) หมายถึงไม่มีหลักเซไปซัดมา

Advertisement

Advertisement

ในการแก้แค้นนี้เป็นการขัดคำสั่งโชกุนถือเป็นกบฎแผ่นดิน   เมื่อพวกเค้าแก้แค้นให้นายสำเร็จ จึงมาขอโชกุนให้ประหารโดยขอตายโดยการฮาราคิรี เซ็ปปูกุ

หนังเรื่องนี้เป็นเค้าโครงจากเรื่องจริงในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นช่วงเอโดะ ราวศตวรรษที่18 ยังมีหลุมศพพวกเค้าอยู่ถือเป็นวิถีชีวิตที่สำคัญของพวกบูโดกันเลย

ดาบ

เล่าสะยาว พอดูเลยค้นประวัติ มีจริงน่ะ ยังมีการตั้งสุสานเพื่อเป็นเกียรติแก่พวกเค้าเลย

ที่นี้มาเข้าประเด็น ผู้เขียนสงสัยว่า การฮาราคิรีถือเป็นบาปหรือไม่ พยายามกำหนดจิตถาม ยอมรับว่าเป็นคำตอบที่ผู้เขียนไม่กระจ่าง เลยเอาเรื่องนี้ไปเรียนถามครู ท่านตอบว่า

บาปก็คือบาป พลังก็คือพลัง เค้ากำลังใช้พลังต่อต้านบาปอยู่ให้สังเกตตอนนี้เค้าทำ จิตเค้ามีพลังแบบไหนผู้เขียนนิ่งดู พลังมันขึ้นมาจากท้องเลย เค้าไม่เจ็บเลย นิ่งสงบมุ่งมั่น

Advertisement

Advertisement

ดาบ

ท่านสอนต่อ นั่นในบ้านเราคือมีสมาธิพลังนี้มาต้านไว้

ผู้เขียนสำรวจต่อโดยกำหนดรับสัมผัสความรู้สึก อารมณ์ของผู้นั้น รับรู้ได้ว่าพลังมันขึ้นมาจากท้องแผ่ทั่วร่างแล้วก็หายไปกับความรู้สึก (ขาดใจพอดี)

ท่านสอนต่อเมื่อใดในภพข้างหน้า มันจะไปคอยตอบสนอง คล้ายเงาคอยตาม

ทำให้มานึกถึง พระเกจิทั้งหลาย ที่เข้าฌานขึ้นระดับพรหมขณะละสังขาร เพื่อหนีการตกนรก ซึ่งตรงนี้ ท่านจะต้องทรงอารมณ์ของฌานไว้ตลอด ถ้าเมื่อใดจิตอ่อนกำลังจะถูกดึงลงมารับสภาวะของการกระทำที่แท้จริงของก่อนละสังขาร

ดังนั้น ก็เช่นเดียวกับการทำฮาราคิรี เมื่อผู้นั้นไปเกิดในภพชาติใหม่ถ้าจิตยังมีกำลัง สภาวะความเป็นอยู่ก็ดำเนินต่อไปของภพนั้น แต่บาปอันนี้ก็ยังเป็นเสมือนเงาตามไปตลอด เมื่อใดที่จิตหมดกำลัง ก็ต้องถูกดึงมาชดใช้ตามกฎแห่งกรรมของการฆ่าตัวตาย ดังที่ครูกล่าวว่า

Advertisement

Advertisement

"บาปก็คือบาป พลังก็คือพลัง"

ขอบคุณภาพจาก ภาพที่1, ภาพที่2, ภาพที่3, ภาพที่4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์