ไลฟ์แฮ็ก

เตรียมตัวรวยตั้งแต่วันนี้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เตรียมตัวรวยตั้งแต่วันนี้

มนุษย์ทุกคนมีความฝันในชีวิตกันทั้งนั้น อยู่ที่ว่าความฝันของใครจะมีขนาดใหญ่มากกว่ากัน และไขว่คว้าความฝันมาสร้างเป็นความหวังได้มากกว่ากัน ในโลกแห่งความเป็นจริงคงไม่มีใครปฎิเสธว่า “เงิน” ซื้อทุกสิ่งทุกอย่างได้ แต่คำนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าเราตกเป็นทาสของเงินแบบไร้เหตุผลซะเมื่อไหร่ เพียงแต่เงินหรือรายได้นั้นก็ได้มาจากความพยายามสร้างเนื้อสร้างตัว ทำงานหนัก ทำมาหากิน เพื่อที่จะสร้างชีวิตที่ดี สร้างฐานะที่มั่นคงเท่านั้น

แม้ว่าในปัจจุบันนี้คนวัยทำงานหรือคนรุ่นใหม่ ส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มที่เรียกกันว่า GEN Y จะมีแนวคิดการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป เพราะมีความเชื่อเรื่องปัจจุบันมากกว่าอนาคต มีความสุขกับการซื้อหามากกว่าเก็บออม และไม่มีความเชื่อเรื่องชีวิตความมั่นคงในชีวิตที่ยั่งยืน เลือกที่จะตอบสนองความต้องการอยากมีอยากได้เพื่อชดเชยความปรารถนาในรูปแบบต่างกัน ทั้งกิน เที่ยว ซื้อของ แต่งตัว ฯลฯ เหมือนมีจุดเริ่มต้นใหม่ในทุก ๆ วันนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

7ขอบคุณภาพประกอบ pxhere

แต่จากการที่สังคมไทย มีผลวิจัยออกมาแล้วว่าจะเป็นสังคมที่คนมีอายุยืนยาวมากขึ้น การใส่ใจกับชีวิตในบั้นปลายจึงมีความสำคัญ แนวคิดแบบ GEN Y อาจจะต้องปรับเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน หากเราไม่คิดสร้างรากฐานของชีวิตก็จะลำบากในภายภาคหน้า หากเราไม่รู้จักเก็บออมก็จะไม่มีเงินดูแลตัวเองในอนาคต ลองมาดูกันว่าอะไรที่คนรุ่นใหม่ควรจะทำบ้างเพื่อสร้างฐานของชีวิต

6ขอบคุณภาพประกอบ pxhere

ลงทุนซื้อบ้าน ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว คอนโด ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจทั้งนั้น ถ้าฝันที่จะสร้างฐานะที่มั่นคงให้กับตัวเอง ต้องเชื่อว่าเราทำได้ การมีบ้าน ผ่อนบ้านของตัวเอง อาจจะดีกว่าต้องเช่าเขาอยู่เป็นรายเดือน เพราะสุดท้ายก็ต้องจ่ายเหมือนกัน เพียงแต่อาจจะมีภาระผูกพัน มีความรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น แต่ก็มีสิ่งที่เป็นหลักเป็นฐานรับประกันเราได้ในอนาคตข้างหน้า

Advertisement

Advertisement

แบ่งเงินไปลงทุนก็น่าสนใจ หากเรามีเงินเดือนที่พอเหลือเก็บ แล้วไม่ต้องใช้จ่ายกับสิ่งฟุ่มเฟือย ก็เป็นแนวทางที่ดีเหมือนกัน ลองแบ่งรายได้ในแต่ละเดือนไปลงทุน ลองแบ่งประมาณ 15-20% ของเงินเดือนก็พอ แล้วเลือกลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีความเสี่ยงน้อย อย่างเช่น พันธบัตรรัฐบาล สลากออมสิน หรือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่าง ๆ

4ขอบคุณภาพประกอบ mohamed hassan / pxhere

ลงทุนกับประกันชีวิต เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย ถ้าลงทุนแล้วก็ควรจะเลือกที่เป็นทั้งแบบออมทรัพย์และประกันสุขภาพ ไปด้วยในคราวเดียวกัน เพื่อความมั่นใจว่ายามเจ็บไข้ได้ป่วย จะได้เข้าโรงพยาบาลได้อย่างสบายใจ ไม่มีอะไรต้องห่วงกับค่ารักษาพยาบาลในปัจจุบันที่แพงแสนแพง การทำประกันแบบมีการเก็บออมด้วยก็ถือเป็นการสร้างรากฐานของชีวิตที่ดีเลยทีเดียว

ลดค่าใช้จ่ายในชีวิต บางทีการจ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อซื้อความสุข หรือตามเทรนด์นิยมนั้น อาจจะเป็นความสุขเพียงชั่วครั้งชั่วคราว สนองอารมณ์เพียงวูบวาบ แต่การใช้จ่ายเหล่านี้มันกลายเป็นตัวเงินที่มองไม่เห็น อย่างการกินกาแฟสดสักแก้วในร้านหรู ๆ แก้วนึงก็หลักร้อยเข้าไปแล้ว การทำเล็บ เข้าสปา คอร์สนึงก็หลักพัน หรือการซื้อ GADGET ทั้งหลายตามสมัยนิยม แต่ละอย่างนี่ก็หลักหมื่น หากลดละสิ่งเหล่านี้ลงเหลือเฉพาะที่จำเป็น ก็จะเห็นว่าเงินเก็บมันงอกเงยออกมาได้อย่างมากมาย

Advertisement

Advertisement

3ขอบคุณภาพประกอบ pxhere

ทัศนคติในการใช้ชีวิตเป็นเรื่องสำคัญ สังคมแต่ละ Generation ที่โตมากับสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมือนกันก็เป็นปัจจัยกำหนดทิศทางของการใช้ชีวิตของแต่ละคน เพียงแต่ในโลกความเป็นจริงนั้น มนุษย์เราอยู่ร่วมกันเป็นสังคมที่ทุกอย่างมีราคาในตัวมันเองเสมอ ความมั่นคงในชีวิตก็เลยเป็นเรื่องที่ต้องวางแผน ทำยังไงจะสร้างสมดุลความสุขในปัจจุบันกับอนาคตให้ลงตัว เพราะชีวิตมนุษย์ที่อยู่ร่วมกันเป็นสังคมนั้น บางทีการมีชีวิตอยู่ก็ไม่ใช่เพื่อตัวเองเพียงอย่างเดียวเสมอไป อาจจะต้องอยู่เพื่อคนอื่น อยู่เพื่อสังคม อยู่เพื่อการแบ่งปัน นั่นก็เพราะความฝันทุกคนแตกต่างกันออกไป แต่ความมั่นคงในชีวิตเป็นเรื่องที่ทุกคนฝันร่วมกัน

ขอบคุณภาพปกจาก pxhere และ mohamed hassan / pxhere

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เจ้าแก้วหน้อย
เจ้าแก้วหน้อย
อ่านบทความอื่นจาก เจ้าแก้วหน้อย

ความเคารพในความเป็นมนุษย์และความเท่าเทียม

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์