อื่นๆ

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเข้าเป็นเฟรชชี่ (ปี 1)

1.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเข้าเป็นเฟรชชี่ (ปี 1)

สวัสดีค่ะ ไหนใครที่กำลังจะเตรียมตัวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยไปเป็นเฟรชชี่ ปี 1 กันบ้าง ? น้อง ๆ หลาย ๆ คนคงตื่นเต้นกันมาก ๆ เลยใช่มั้ย ตอนนักเขียนเริ่มเข้าปีหนึ่งแรก ๆ นี่กังวลมากเลยเพราะไม่มีเพื่อนที่โรงเรียนเก่าตามมาด้วย แต่พอได้เข้ามาสู่การเป็นนักศึกษาจริง ๆ มันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลย (น่ากลัวแค่ตอนเจอข้อสอบนั้นแหละค่ะ 555) บทความนี้ก็อยากจะมาแนะนำน้อง ๆ ที่เปิดเทอมหน้าจะได้เข้าเป็นเฟรชชี่นักศึกษาปี 1 และใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

1. รู้จักมหาวิทยาลัยที่เราเรียนให้มากขึ้น

ไหน ๆ ก็จะเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยนี้แล้ว ต้องรู้ประวัติสถานที่ ตึกคณะ คณบดี หรือบริการอื่น ๆ ที่มีให้นักศึกษากันหน่อย น้อง ๆ อาจจะลองไปเดินเล่นรอบ ๆ มหาวิทยาลัยก่อนได้นะคะไปเดินเยี่ยมชมตึกคณะของเรา โรงอาหาร ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องพยาบาล ทำความคุ้นเคยก่อนที่จะเข้าเรียนจริงจะได้ไม่หลงทางด้วยนะ และเรื่องบริการนักศึกษาน้อง ๆ ก็สามารถหาได้ตามเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยได้เลยว่า ถ้าน้องได้รับอุบัติเหตุสามารถไปใช้สิทธิได้ที่โรงพยาบาลไหนบ้าง ? และมหาวิทยาลัยให้สิทธิใช้ Google drive ฟรีมั้ย โปรแกรมต่าง ๆ สามารถโหลดฟรีได้ในฐานะนักศึกษาหรือเปล่า อาจารย์หรือบุคลากรคนไหนที่ควรจะรู้จักไว้ หลักสูตรที่เรียนเป็นยังไง

Advertisement

Advertisement

2. วางแผนการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยให้คุ้มค่า

เฟรชชี่(ภาพจาก : freepik.com)

อยากจะบอกน้อง ๆ ว่า 4 ปีในรั้วมหาวิทยาลัยผ่านไปเร็วมากค่ะ ก็เหมือนที่น้องเพิ่งจบมัธยมใหม่ ๆ 6 ปีในรั้วมัธยมก็ผ่านไปเร็วใช่มั้ยล่ะ นอกจากจะวางแผนเรื่องการเรียนแล้ว ก็ต้องวางแผนการใช้สังคมการเข้ากิจกรรมในมหาวิทยาลัย อยากให้น้อง ๆ รู้จักรุ่นพี่ เพื่อนเยอะ ๆ เพราะการที่เรารู้จักคนเยอะ ๆ เป็นเรื่องที่ดีนะคะ พยายามสร้าง contact ให้ได้มากที่สุดค่ะ ถ้ามีกิจกรรมมหาวิทยาลัยน้อง ๆ ก็ควรจะเข้าร่วมนอกจากจะได้ชั่วโมงกิจกรรมแล้วยังได้ความรู้อีกด้วยค่ะ และการเรียนก็ต้องอาศัยความอดทนและพยายามมาก ๆ เพราะถ้าน้องเกิดติด F ขึ้นมา 1 ตัวจะทำให้เสียเวลาและเสียเงินลงทะเบียนเรียนใหม่อีกนะ เพราะฉะนั้นพยายามวางแผนและตั้งเป้าหมายในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยให้อย่างคุ้มค่าที่สุดนะคะ

Advertisement

Advertisement

3. วางแผนการเงินและศึกษาเรื่องขอทุน

เฟรชชี่(ภาพจาก : freepik.com)

นอกจากจะวางแผนการใช้ชีวิตแล้ว การเงินก็สำคัญมากและจำเป็นต่อการเรียนมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าตอนที่น้องเรียนมัธยมมากหลายเท่า ไม่ว่าจะเป็นค่าเทอม ค่าลงทะเบียนเรียน ค่าหนังสือ ค่าชีท ค่าเข้าค่าย ค่ารับน้อง ค่าบายเนียร์ (คืองานเลี้ยงรุ่นพี่ปี 4 ที่จบการศึกษา) และค่าอื่น ๆ อีกมากมายเลยค่ะ เพราะฉะนั้นน้อง ๆ ควรวางแผนการใช้เงินให้ดี และถ้ามหาวิทยาลัยมีให้ทุนนักศึกษาก็ควรจะยื่นเรื่องขอไว้นะคะ อย่างน้อยการได้ทุนก็แบ่งเบาภาระตัวเองได้นะ

4. วางแผนเรื่องที่พักและการเดินทาง

ใครที่เรียนมหาวิทยาลัยที่ไม่ใช่จังหวัดตัวเอง หรือไกลบ้านมาก ๆ ต้องเช่าหอหรือห้องพักอยู่ต้องวางแผนและเลือกหอพักดี ๆ นะคะ และต้องเผื่อเวลาในการเดินทางไว้สักหน่อยค่ะ เพราะอาจารย์บางท่านเข้มงวดเรื่องเวลามาก ถ้าน้องมาสายอาจารย์ล็อคห้องและเช็คน้องขาดในวันนั้นเลย อาจารย์คนไหนโหด ๆ หน่อยก็อาจจะหักคะแนนไปด้วย

Advertisement

Advertisement

5. สอบถามให้รู้ว่าต้องเลือกวิชาเอกเมื่อไร

เลือกวิชา(ภาพจาก : freepik.com)

บางมหาวิทยาลัยจะกำหนดให้นักศึกษาเลือกวิชาเอกในเทอม 2 ของนักศึกษาปี 2 หรือเทอมแรกของปี 3 บางสาขาวิชาอาจกำหนดให้เลือกวิชาเอกก่อนหน้านั้นก็ยังมี เพราะฉะนั้นน้อง ๆ ต้องรู้เรื่องนี้ไว้นะคะ


และนี่ก็เป็นเรื่องที่น้อง ๆ ที่จะเข้าปี 1 ควรรู้และเตรียมตัวไว้นะคะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์และสามารถนำไปปรับใช้ได้จริงนะคะ เตรียมตัวให้ดีและเต็มที่กับการเป็นนักศึกษานะคะ

ขอบคุณค่ะ

เขียนโดย : Royal Bread

ภาพหน้าปกโดย : freepik.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์