ไลฟ์แฮ็ก

เติมลมด้วยปั๊มอัตโนมัติ ในปั๊มน้ำมันสำหรับมือใหม่

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เติมลมด้วยปั๊มอัตโนมัติ ในปั๊มน้ำมันสำหรับมือใหม่

เคยเป็นกันมั้ยคะ แวะเติมน้ำมันในปั๊ม แล้วอยากที่จะลองเติมลมรถจักรยานยนต์หรือรถยนต์เอง แต่ใดๆเราก็เป็นแค่ผู้หญิงตัวเล็กๆหรือเป็นผู้ชายที่ไม่เคยเติมลมเองมาก่อน คั้นจะขอให้พนักงานมาเติมให้ก็แลดูจะยังไม่ว่างมาสนใจเรา คั้นจะลองสุ่มๆทำเองก็มีปุ่มเยอะแยะและตัวเลขที่ไม่รู้ว่าต้องปรับยังไง กดไปเครื่องจะพังรึเปล่า

วันนี้ผู้เขียนจะมาแนะนำสำหรับมือใหม่หัดเติมลมเองแกร่งๆไปที่ไหนก็สามารถทำเองได้แบบสวยๆเท่ห์ๆไม่เงอะงะเขินอาย ก่อนอื่นเราตั้งรู้ก่อนว่าปั๊มที่เราไปเติมมีเครื่องเติมลมอัตโนมัติรึเปล่า โดยให้มองหาป้าย "จุดเติมลม" ซะก่อน แล้วไปจอดรถให้ตรงกับช่อที่ทางสถานีทำไม้ให้สำหรับจอดเติมลม แต่ถ้าหากสถานีไหนไม่มีป้าย "จุดเติมลม" ก็ให้มองหาหลังคาสีฟ้าๆโค้งๆตามภาพที่ผู้เขียนแนบไว้ค่ะ

ปั๊มเติมลม พอเจอแล้วก็ขับเข้าไปจอดที่ให้จอดเลยค่ะ หันหัวจอดตรงได้เลย เพราะสายเติมลมยาวสามารถไปได้ทั้ง4ล้อไม่ต้องขยับเปลี่ยนทาง

Advertisement

Advertisement

เราจะเจอหน้าจอเครื่องแบบในภาพ

ปุ่มต่างๆ

หน้าตาและฟังก์ชั่นแต่ละปุ่ม

1.  ปุ่ม*เพิ่ม*ระดับแรงดันลมยางที่เราต้องการลด

2.  ปุ่ม*ลด*ระดับแรงดันลมยางที่ต้องเราการเพิ่ม

3.  ปุ่มนี้ *สำหรับรถยางแบนเท่านั้น*

4.  ปุ่มเลือกดูหน่วยวัด PSI และ Bar ปกติ จะเซตไว้ที่ PSI

.......

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ว่ารถของเรานั้นควรปรับไปที่เลขไหนจึงจะเหมาะสม รถแต่ละรุ่นแต่ละขนาดนั้นเติมลมแตกต่างกันแม้กระทั่งล้อหน้าและหลัง การบรรทุกน้ำหนักมากน้อยเป็นประจำ การใช้งาน รถยนต์คนขับสามารถตรวจสอบแรงดันลมที่เหมาะกับรถของคุณได้ที่สติ๊กเกอร์แสดงแรงดันลมของประตูฝั่งคนขับได้เลยค่ะ ส่วนรถจักรยานยนต์สามารถเช็คได้ที่ใต้เบาะรถค่ะจะมีสติ๊กเกอร์แสดงว่ารถของคุณต้องเติมลมที่เท่าไหร่ อย่างเติมพลาดละ ล้ออาจจะแข็งไปหรือหนักเข้าก็จะดังตุ้บบบ ยางระเบิดกันเลยที่เดียว

Advertisement

Advertisement

รูปประกอบ

เติมลมรถง่ายๆแค่3ขั้นตอนแบบไม่ต้องเรียกใคร

1.  เซตค่าแรงดันลมยางที่เราต้องการค่ะ(ตามที่บอกไว้ด้านบน)

2.  หลังจากเซตแรงดันแล้วนำหัวเติมลมต่อกับจุกเติมลมของยางรถเรา

3.  จากนั้นเครื่องก็จะเริ่มเติมลมให้เราอัตโนมัติ รอจนได้ยินเสียง ปิ๊ปๆ ดังขึ้น แสดงว่าล้อนี้เติมเสร็จ เราก็สามารถเปลี่ยนไปเติมล้อใหม่ได้เลย

(อย่าลืมเปลี่ยนแรงดันก่อนเสียบนะหากล้อหน้า-หลังใช้แรงดันไม่เท่ากัน)

แต่หากเติมลมเข้ากับจุกยางรถเราแล้วแต่ลมไม่จ่ายมา นั่นเป็นเพราะลมในยางน้อยมากหรือแทบจะไม่มีเลยยางแบนนั่นเอง ไม่มีแรงดันลมดันกลับเพื่อให้เซนเซอร์ของเครื่องเติมลมรู้รับดับแรงดันลมของล้อ เครื่องก็จะไม่ทำงาน แก้โดยกดที่ปุ่ม *สำหรับยางแบนเท่านั้น* แล้วเติมเข้าไปที่ล้อนั้นเพื่อให้ล้อของเรามีแรงดันดันกลับไปยังเซนเซอร์ของเครื่องเติมลมหลังจากนั้นก็เซตค่าแรงดันลมตามปกติ

Advertisement

Advertisement

4 เป็นไงละคะ ง่ายๆแค่นี้เอง แค่นี้เราก็ไปไหนอย่างสบายใจแล้วหล่ะค่ะ จะไม่เงอะงะอีกต่อไป ไม่ต้องพึ่งพาใครๆ สวยๆนั่งเติมลมคนเดียว มีเสน่ห์สุดๆไปเลยย

.......................

รูปประกอบ // ผู้เขียนถ่ายเองจ้า

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์