อื่นๆ

เตี่ยสอนไว้#2 ทำดีได้ดี

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เตี่ยสอนไว้#2 ทำดีได้ดี

1ขอขอบคุณรูปภาพจาก Daniela Constantini จาก Pexels

เตี่ยสอนไว้ # 2 ทำดีได้ดี

เช้านี้อากาศค่อนข้างเย็นเมื่อเข้าเดือนธันวาคม ลูกชายที่กำลังกินอาหารเช้าที่ห้องกินข้าวก่อนที่จะไปทำงาน แต่ก็นึกอะไรขึ้นมาได้จึงถามคนเป็นพ่อว่า เตี่ยๆ อั้วถามอะไรเตี่ยหน่อยครับว่า เตี่ยเชื่อไหมว่าคนเราทำดีแล้วได้ดี คนเป็นพ่อจึงมองหน้าไปหาเจ้าของคำถามแล้วพูดว่า เตี่ยเชื่อนะ ลื้อไม่เชื่อหรอ

2ขอขอบคุณรูปภาพจาก RODNAE Productions จาก Pexels

อั้วก็ไม่เชิงไม่เชื่อหรอกนะครับเตี่ย แต่เท่าที่อั้วสังเกตจากเหตุการณ์ จากคนรอบๆตัวอั้ว แล้วมันแปลกๆ ว่าทำดีได้ดีมีจริงๆหรอ อั้วเห็นบางคนทำดี พูดดี กับทุกคน บางครั้งกลับไม่ได้ดี หรือเพราะความดีมันจะส่งผลช้าถึงช้ามาก 555 ผู้เป็นลูกชายหัวเราะเสียงดังอย่างอารมณ์ดี อั้วก็เลยแค่สงสัย ไม่แน่ใจ อั้วเห็นบางคนทำดี นานๆเข้าไม่เห็นได้ดีสักทีก็รู้สึกท้อ ว่าเขาทำดีขนาดนี้ทำไมไม่ได้ดีแต่ทำไมบางคนทำแต่เรื่องไม่ดีกับคนนั้นคนนี้ หาเรื่องกับคนนั้นคนนี้ เอาดีเข้าหาตัวเอง กลับมีชีวิตที่ดี สุขสบาย เจริญเติบโตในหน้าที่การงาน มีหน้ามีตาในสังคม เหมือนทำไม่ดีกลับได้ดีเฉยเลย

Advertisement

Advertisement

3ขอขอบคุณรูปภาพจากKoolShooters จาก Pexels

เตี่ยว่าไงบ้างสำหรับเรื่องที่อั้วสงสัย ไม่แน่ใจ อั้วว่านะทำดีได้ดีไม่มีนะ ทำไม่ดีได้ดีมีเยอะไป คนเป็นพ่อเมื่อฟังลูกชายบ่นเสร็จจึงเอ่ยถามว่า ลื้อพูดจบยัง มาๆเตี่ยจะบอกอะไรให้ลื้อฟัง เรื่องของการทำดี ทำไม่ดีแล้วจะได้ดีหรือได้ไม่ดี ลื้อต้องใจเย็นๆดูกันยาวๆ อย่าพึ่งด่วนตัดสินใจอย่างที่ลื้อคิดว่าทำดีได้ดีไม่มีหรอก ทำชั่วดีกว่าได้ดีเยอะไป มันเป็นเรื่องของกรรมคนที่คิดไม่ดี ทำไม่ดี ชอบเอาเปรียบคนอื่น ชอบโกง ไม่ซื่อสัตย์กับคนอื่น  หักหลังเพื่อน แล้วลื้อบอกว่าเขาก็มีความสุช ความสบาย แต่เตี่ยจะบอกลื้อว่าความสุขที่เขาได้ก็เป็นแค่ความสุขชั่วคราว ประเดี๋ยวประด๋าว ตามที่ลื้อเห็นนั่นแหละ มันไม่ใช่สุขแท้ สุขถาวร คนทำดีแต่ไม่ได้ดีนั้นลื้อก็ต้องใจเย็นๆ ต้องดูกันยาวๆ อย่าพึ่งถอดใจ ท้อใจ ให้ทำดีต่อไปอย่าหยุดทำดีเพราะความดีที่ลื้อทำจะเป็นภูมิคุ้มกันตัวลื้อจากเรื่องไม่ดีทั้งหลาย คนไม่ดีทั้งหลาย มันจะเหนื่อย มันจะลำบากอีกไม่นาน สักวันต้องเป็นวันของเรา เมื่อความดีที่เราทำมันส่งผล เราก็จะสุขสบายและเป็นสุขที่ถาวร สุขที่ยั่งยืนน่นอน เพราะว่ากฎแห่งกรรมมันยุติธรรมกับทุกคนเสมอ อย่าประมาทในการทำความดี แต่ให้เชื่อมั่นในกฎแห่งกรรมว่า ทำดีได้ดีเสมอ นะ ได้ครับเตี่ย ผู้เป็นลูกชายตอบรับผู้เป็นพ่อ

Advertisement

Advertisement

4

ขอขอบคุณรูปภาพจาก cottonbro จาก Pexels

ขอขอบคุณรูปภาพหน้าปกจาก Furkan Altın จาก Pexels

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อ้วนอยากเล่า
อ้วนอยากเล่า
อ่านบทความอื่นจาก อ้วนอยากเล่า

สรรหาเรื่องจิปาถะ การดำเนินชีวิต มาเล่า

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์