อื่นๆ

เตี่ยสอนไว้#4 คำพูดคน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เตี่ยสอนไว้#4 คำพูดคน

เตี่ยสอนไว้ #4

เบื่อคนพูดมากจัง เตี่ย ช่วงนี้อั้วเจอแต่คนช่างพูด ช่างเจรจา พูดไปเรื่อย พูดเพ้อเจ้อ ขี้บ่น บ่นไปได้ทุกเรื่อง จับกลุ่มนินทาคนนี้ที คนโน้นที พูดต่อหน้าเราแบบหนึ่ง พูดกับคนอื่นอีกแบบหนึ่ง มีปากก็พูดๆๆๆ เรื่องจริงไม่จริงไม่รู้ ฉันขอพูดขอเม้ามอยไว้ก่อน พูดจนลิงหลับ พูดตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบเลย เห้อ กลุ้ม อั้วรำคานมากๆๆ ไม่รู้จะสรรหาคำอะไรมาเปรียบเปรยพวกนี้ดี

1ขอขอบคุณรูปภาพจาก Andrea Piacquadio จาก Pexels

ผู้เป็นพ่อหลังจากฟังคุณลูกชายหัวแก้วหัวแหวน ที่อยู่ในอารมณ์หัวเสียพูดจบก็พูดออกไปว่า ลื้อนั่งก่อน ดื่มน้ำก่อน เดี๋ยวเตี่ยจะบอกอะไรให้ลื้อฟัง คำพูดของคนเรานั้นไม่ว่าจะเป็นคำพูดที่ดี ที่เขาชื่นชม เยินยอ ลื้อ หรือคำพูดที่ไม่ดี ติฉินนินทาลื้อ ลื้อก็อย่าเอาอะไรกับคำพูดเหล่านั้นให้มาก ลื้ออย่าไปใส่ใจ  ลื้ออย่าเอาคำพูดเหล่านั้นมาคิดมาก คิดให้ลื้อเครียด ให้ลื้อปวดหัว ถ้าเป็นเรื่องจริงลื้อก็เอามาแก้ไข ถ้าไม่ใช่เรื่องจริงลื้อก็โยนมันทิ้งไป อย่าไปสนใจ อย่าเอามาเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะมาทำร้ายทำลายเรื่องดีๆที่เข้ามาหาลื้อ เพราะคนเราถ้าเขาเป็นคนดีจริง เขาจะพูดแต่สิงดีๆ เห็นใครได้ดีเขาจะชื่นชม ยินดี ดีใจกับเขา

Advertisement

Advertisement

2ขอขอบคุณรูปภาพจากYan Krukov จาก Pexels

แต่ส่วนคนที่ไม่ดี พูดไม่ดี คิดไม่ดี เขาก็จะไม่ชอบ ไม่ชม ไม่ยินดี อิจฉา คนอื่นไปทั่ว ยังไงเขาก็ไม่มาชื่นชอบ ชื่นชมลื้อได้หรอก เพราะเขาเห็นใครดีกว่า เก่งกว่าก็จะไม่พอใจแล้วก็จะพูดประชดประชันแล้วเอาดีเข้าตัวว่าตัวเขาดีกว่า เก่งกว่า คำพูดที่ไม่ดี คำพูดหยาบๆคายๆ มันไม่ได้ทำร้ายใคร มันไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนได้หรอก

3ขอขอบคุณรูปภาพจาก ROMAN ODINTSOV จาก Pexels

นอกจากตัวคนพูดเอง เพราะคำไม่ดี คำหยาบๆคายๆ มันออกมาจากปากคนพูดก่อนเป็นคนแรก ยิ่งถ้าเขาเป็นคนพูดไม่ดี พูดหยาบๆคายๆ จนติดปาก จนติดเป็นนิสัยแล้วล่ะก็ เขาก็จะเป็นคนขี้โกรธ ขี้หงุดหงิด แล้วเขาก็จะไม่มีใครอยากพูดคุย อยากเข้าใกล้ อยากตีตัวออกห่าง เรื่อยๆ และตัวเขาเองก็จะมีภาพที่ไม่ดีติดตัวเขาไปตลอด ลื้ออย่าไปสนใจคำพูดเขาเลย อย่างคำโบราณเขาบอกไว้ไง หมาเห่า อย่าเห่าตอบ เพราะยังไงลื้อก็ไม่มีทางที่จะทำให้ทุกคนชอบใจ พอใจ ลื้อในทุกๆเรื่องได้หรอก ลื้อไปสนใจเขา สนใจคำพูดเขา ลื้ออาจจะเป็นหมาอีกตัวหนึ่งก็ได้น่ะ ตัวลื้อเองก่อนที่จะพูดอะไรออกไป ลื้อต้องคิดให้ดีก่อนที่จะพูดด้วยนะ ไม่งั้นคำพูดมันจะย้อนกลับมาสร้างเรื่องให้ลื้อได้

Advertisement

Advertisement

4

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Isaac Sam จาก Pexels

ขอขอบคุณรูปภาพหน้าปกจาก Andrea Piacquadio จาก Pexels

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อ้วนอยากเล่า
อ้วนอยากเล่า
อ่านบทความอื่นจาก อ้วนอยากเล่า

สรรหาเรื่องจิปาถะ การดำเนินชีวิต มาเล่า

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์