อื่นๆ

เตี่ยสอนไว้ # 5  มีคนชอบก็มีคนชัง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เตี่ยสอนไว้ # 5  มีคนชอบก็มีคนชัง

ขอขอบคุณรูปภาพหน้าปก Andrea Piacquadio จาก Pexels

ในค่ำวันหนึ่ง เมื่อลูกชายจอดรถเสร็จเรียบร้อยก็เดินเข้าบ้านมา เจอหน้าคนที่เป็นพ่อกำลังนั่งดูทีวีที่ห้องรับแขกอยู่ จึงทักทายว่า สวัสดีครับ เตี่ย เตี่ยยุ่งอยู่หรือเปล่า คนที่เป็นพ่อจึงตอบผู้เป็นลูกชายว่า ว่างๆ เตี่ยไม่ได้ทำอะไรดูรายการทีวี อั้วมีเรื่องปรึกษา อยากถามความเห็นกับเตี่ยหน่อย

1ขอขอบคุณรูปภาพจาก Vecislavas Popa จาก Pexels

มีเรื่องไม่ค่อยสบายใจเท่าไหร่พอดีวันนี้อั้วได้รับข่าวดีจากเจ้านายว่าอั้วได้เลื่อนตำแหน่ง เป็นหัวหน้าหน่วย ก็มีพี่ๆน้องเข้ามาแสดงความยินดีกับอั้ว แล้วยังชมด้วยนะว่าอั้วเหมาะสมกับตำแหน่งใหม่มาก แต่ก็มีบางคนที่ไม่เห็นด้วย แล้วมาบอกอั้วว่าอั้วโตเร็วไปบ้าง ประสบการณ์ยังน้อยไปบ้าง อายุยังน้อยไปบ้าง จะทำไหวหรอ เหนื่อยนะ งานหนักนะ บลาๆๆ  เออ น่านซิ ทำไมเขาพูดแบบนั้นนะ ผู้เป็นพ่อตอบอาตี๋ลูกชาย แต่ลูกชายกับร้องเสียงดังว่า เตี่ยอะ ผู้เป็นพ่อกลับหัวเราะเยาะลูกชายแถมอีกแล้วพูดว่า เตี่ยขอโทษๆ มาๆ

Advertisement

Advertisement

2ขอขอบคุณรูปภาพจาก Dinielle De Veyra จาก Pexels

เตี่ยจะบอกอะไรลื้อให้ฟัง เมื่อไหร่ที่ชีวิตลื้อกำลังจะรุ่งนะ กำลังจะก้าวหน้านะ เตี่ยจะบอกลื้อเลยนะว่า รอบตัวลื้อ ลื้อจะต้องเจอคนอยู่  2 แบบ

๑. คนที่เห็นด้วยกับลื้อ คนที่เข้าใจลื้อ คนที่ยินดีกับลื้อ คนที่เชื่อมั่นในตัวลื้อ คนที่มองเห็นความสามารถของลื้อ คนที่เห็นผลงานของลื้อจริงๆ  คนที่พร้อมจะสนับสนุนลื้อ พร้อมผลัก พร้อมดันลื้อให้ก้าวหน้า เพราะเขามั่นใจว่าลื้อทำได้ ลื้อเหมาะสม คอยให้กำลังใจ เติมพลังงานบวกในวันที่ลื้อเจออุปสรรค ลื้อเหนื่อย ลื้อท้อ ลื้อล้ม

๒. คนที่คอยตาร้อน คอยอิจฉาลื้อ ไม่อยากเห็นลื้อได้ดี ได้ก้าวหน้า ได้เลื่อนตำแหน่ง ไม่อยากให้ลื้อดีกว่าเขานั่นแหละ พอลื้อได้ดี ได้เลื่อนตำแหน่ง เขาก็ต้องพยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้ลื้อทำงานไม่ได้ ขาดความเชื่อมั่นในความสามารถของตัวลื้อ ให้ลื้อสับสน กังวล เติมพลังงานลบให้ลื้อ หาคำพูดไม่ดีๆ มาบั่นทอนจิตใจลื้อ เขาจะเอาลื้อไปนินทา พยายามพูดในทางไม่ดี  เห็นลื้อได้ดี เขาก็จะเป็นเดือดเป็นแค้น พอลื้อล้มเขากลับชอบใจ

Advertisement

Advertisement

3ขอขอบคุณรูปภาพจาก Monstera จาก Pexels

แต่ยังไงลื้อก็หนีไม่พ้นเลี่ยงไม่ได้หรอกกับคนทั้ง 2 แบบที่เตี่ยเล่ามา แต่ลื้อเลือกได้นะที่จะฟัง จะแคร์คำพูดของคนประเภทไหน ฟังแล้วเอามาคิด ตรึกตรอง พิจารณา เพราะบางทีคำพูดของคนที่เขาเกลียดลื้อ ไม่ชอบลื้ออาจเป็นแรงผลักดันให้ลื้อมีแรงฮึดให้ลื้อประสบสำเร็จ ก้าวหน้าเพิ่มก็ได้น่ะ เตี่ยว่า

ลื้อรู้จักเหรียญไหม เหรียญมันยังมี 2 ด้าน ทุกสิ่งบนโลกนี้ก็มี 2 ด้านทั้งนั้นแหละ อย่างลื้อเห็นไหมก็มีทั้งคนรัก คนเกลียด ลื้อเวลาลื้อได้ข่าวดีเลื่อนตำแหน่งลื้อก็มีความสุข แฮปปี้ พอลื้อโดนคนอื่นว่าเอาเรื่องความไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง ลื้อก็ทุกข์ เห็นป่ะ ไปๆ กินข้าวกันดีกว่า อาตี๋

4

ขอขอบคณรูปภาพจาก

Tara Winstead จาก Pexels

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อ้วนอยากเล่า
อ้วนอยากเล่า
อ่านบทความอื่นจาก อ้วนอยากเล่า

สรรหาเรื่องจิปาถะ การดำเนินชีวิต มาเล่า

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์