อื่นๆ

เตี่ยสอนไว้ # 6  คนที่ไม่น่าคุยด้วย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เตี่ยสอนไว้ # 6  คนที่ไม่น่าคุยด้วย

ขอขอบคุณรูปภาพหน้าปก Andrea Piacquadio จาก Pexels

ในเช้าวันหนึ่งระหว่างอาหารมื้อเช้าที่โต๊ะอาหาร พ่อลูกคู่หนึ่งกำลังทานอาหารเช้าร่วมกันด้วยความเอร็ดอร่อยอยู่นั้น ผู้เป็นพ่อก็พูดขึ้นมาว่า อาตี๋ช่วงนี้ลื้อเป็นไงบ้าง ทำงานทำการโอเคไหมไม่ค่อยเห็นลื้อมาบ่น มาเล่าอะไรให้เตี่ยฟังบ้างเลย  ผู้เป็นลูกวางช้อนส้อมลง แล้วยกแก้วน้ำขึ้นดื่มก่อนจะตอบผู้เป็นพ่อว่า ช่วงนี้หรอเตี่ย อั้วก็เรื่อยๆ นะ แต่ก็มีปัญหาบ้างเล็กๆน้อยๆเรื่องคนสักส่วนใหญ่ครับ เตี่ย  ผู้เป็นพ่อจึงพูดออกไปว่า นั่งๆก่อน เตี่ยมีเรื่องจะเล่าให้ลื้อฟัง

คนบนโลกนี้ หรือคนที่ลื้อรู้จัก หรือที่ลื้อเคยติดต่อพูดคุย นะ เตี่ยจะบอกลื้อว่า มันมีทั้งคนที่เราควรพูด หรือสื่อสารด้วย มีคนที่เราควรแค่ทักทายสั้นๆ ก็พอ หรือมีคนที่เราควรสร้างความสนิทสนม หรือภาษาสมัยใหม่เขาเรียก สร้าง connection ไงล่ะ ผู้เป็นลูกฟังคำบอกเล่าจากพ่อ จึงถามไปว่า แล้วเตี่ยมีอะไรแนะนำอั้วไหมครับ อ่ะได้ๆ เตี่ยจะเล่าให้ลื้อฟัง

Advertisement

Advertisement

มันมีคนอยู่ 4 ประเภทที่ลื้อไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวพูดคุยกับคนพวกนี้เลย มันไม่มีประโยชน์ เสียเวลาป่าวๆ

1. โมโหโวยวาย ก้าวร้าว เพื่อกลบเกลื่อน เมื่อไม่ได้ดั่งใจ

คนพวกนี้อีมักจะแสดงอาการไม่พอใจ ทั้งสีหน้า ท่าทางออกมาทันที เมื่อการสนทนาพูดคุยหรือผลการตัดสินใจออกมาไม่เป็นอย่างที่เขาคิดเอาไว้ หรือไม่เป็นตามแผนที่อีวางไว้ บางครั้งก็อาจจะถึงขั้นแสดงความก้าวร้าวเลยก็เป็นได้ เพื่อกลบเกลื่อนเรื่องที่ไม่ได้เป็นอย่างที่เขาคิดไว้ ไม่ว่าจะเป็นท่าทาง และคำพูดหากลื้อเจอคนแบบนี้นะ เตี่ยจะบอกลื้อไว้ก่อนเลยว่า ให้ลื้ออยู่นิ่งๆ ไว้ ลื้ออย่าไปเต้นตามเขา ลื้อไม่ต้องไปสนใจเขา เดี๋ยวพวกเขาเหล่านั้นจะเป็นฝ่ายที่อึดอัดซะเอง ทำตัวไม่ถูกไปเอง เรื่องมันก็จะจบไปเอง

1

ขอขอบคุณรูปภาพ Craig Adderley จาก Pexels

2. ตัวเองถูกตลอด

Advertisement

Advertisement

คนพวกนี้ ลื้อไปพูดด้วยก็เหนื่อยเปล่า เสียเวลาเปล่า เพราะไม่ว่าลื้อจะชักแม่น้ำทั้ง 5 อธิบายใช้เหตุผล 108 มากมายขนาดไหน พวกอีก็ไม่ฟังลื้อหรอก เพราะพวกอีจะเอาแต่ความคิดตัวเองเป็นใหญ่ ความคิดตัวเองถูกเสมอ ดีเสมอ สุดยอดเสมอ หรือเรียกง่ายๆ ว่า เป็นคนไม่ฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เอาความคิดตนเป็นใหญ่ เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของโลก เตี่ยจะบอกลื้อเลยว่าให้ลื้ออยู่ห่างๆเอาไว้ ยิ่งห่างมากเท่าไหร่ยิ่งดี ยังไงๆพวกอีก็ไม่ฟังลื้อหรอก เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า

2ขอขอบคุณรูปภาพ Karolina Grabowska จาก Pexels

3. ชอบอยู่เหนือกว่าคนอื่น

คนพวกนี้นะ เตี่ยจะบอกลื้อให้ว่า พวกอีจะชอบพูดยังไงก็ได้ให้ตัวเองดูดีไว้ก่อน เก่งไว้ก่อน หล่อไว้ก่อน สวยไว้ก่อน พูดให้ลื้อรู้สึกว่าอีอยู่เหนือคนอื่น เก่งกว่าคนอื่นเสมอ อยู่สูงกว่าคนอื่นเสมอ และมักจะหาข้อเสีย ข้อด้อย ของคนอื่น มาตำหนิคนอื่นเสมอ เพื่อตัวอีจะได้ดูเหนือ ดูดีกว่า ตลอดเวลา คนแบบนี้ลื้อจะสอนอะไรๆ กะอียากมาก เพราะอีจะคิดอยู่เสมอว่าอีเก่ง อีไม่ต้องฝึกอะไรแล้ว ไม่ยอมปรับปรุง พัฒนาตัวเองได้อีกเลย

Advertisement

Advertisement

3ขอขอบคุณรูปภาพ Dinielle De Veyra จาก Pexels

4. ชอบโยนความผิดให้คนอื่นเสมอ

คนพวกนี้นะ เตี่ยจะบอกให้ว่าอีเป็นพวกถูกเสมอ เอาแต่โยนความผิดให้คนอื่นตลอดเวลา เตี่ยจะบอกลื้อให้นะจริงๆ คนประเภทนี้จริงๆแล้วเป็นคนขี้กลัว ขี้ขลาด ไม่กล้าเผชิญหน้ากับสิ่งที่ตัวเองได้ทำลงไป เลยต้องโยนความผิดให้คนอื่นมารับแทน

เตี่ยจะบอกลื้อให้ .....

4ขอขอบคุณรูปภาพ Thgusstavo Santana จาก Pexels

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อ้วนอยากเล่า
อ้วนอยากเล่า
อ่านบทความอื่นจาก อ้วนอยากเล่า

สรรหาเรื่องจิปาถะ การดำเนินชีวิต มาเล่า

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์