อื่นๆ

"เถียง" จุดเริ่มต้นของความขัดแย้ง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"เถียง" จุดเริ่มต้นของความขัดแย้ง

ในชีวิตคนเรามีสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมากมายที่ต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง การทำงาน คำพูดของผู้คน ความสีสัน สนุกสนานและอื่นๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้ตนเองนั้น มีความสุขและความทุกข์ได้เช่นกัน วันนี้จะมาพูดถึงเรื่อง "การเถียง"

สนทนาภาพจาก : Anthony Shkraba / Pexels

ส่วนใหญ่แล้วก็มักจะเกิดขึ้นอยู่บ่อย ๆ เสมอ เป็นการที่ความคิดของคนเรานั้นไม่เหมือนกัน แตกต่าง หรือเกิดจากสิ่งรำคาญของบุคคล คนนั้น จึงบังเกิดการทะเลาะกันจนได้ เพราะเหตุนี้ อาจทำให้หลาย ๆ อย่างเกิดผลกระทบผลเสีย ไม่ดีเท่าไรนัก เพราะ อาจเหตุเกิดคำว่า "อย่าเถียง" คำสั้น ๆ ประโยคเดียว จิตบางคนจึงบังเกิดความโทสะ และเริ่มพูดคุยกันด้วยความโมโห แต่บางคนเมื่อได้ยินคำนี้แล้วก็อาจจะหมดอารมณ์ที่อยากจะพูดด้วย บางคนก็สงสัย รู้สึกไม่สบายใจเมื่อได้ยินคำคำนี้และตั้งข้อสงสัยว่า สิ่งที่เราพูดหรืออธิบาย ถาม ไปนั้น คือ การเถียง งั้นหรือ และส่วนใหญ่แล้วก็มักจะเกิดตอนในช่วงเวลาทำงานเป็นกลุ่มส่วนใหญ่ เพราะไม่ยอมทำความเข้าใจให้ตรงกัน หรือบางคนไม่ยอมรับความคิดเห็นของผู้ จึงทำสีหน้าท่าทางไม่พอใจ

Advertisement

Advertisement

ถกเถียงภาพจาก : Yan Krukov / Pexels

เพราะฉะนั้น แท้จริงแล้วการพูดคุยหรือสนทนาต่าง ๆ เหล่านี้ หากเลี่ยงที่จะพูดคำว่า "เถียง" ได้ก็เลี่ยงไปเลย จะได้ไม่เกิดความไม่พอใจซึ่งกันและกันโดยเฉพาะกับความรู้สึกของผู้อื่น พยายามอธิบายให้เข้าใจในตอนทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นการลดความขัดแย้งกันได้ในสังคมต่าง ๆ และจะเป็นดีต่อตนเองและผู้อีกด้วย หากไม่เข้าใจสิ่งใดควรถาม และอธิบายให้ผู้อื่นนั้นเข้าใจด้วยความเต็มใจออกมา ไม่ควรรำคาญโมโหที่จะตอบผู้อื่น แต่หากผู้อื่นนั้นได้สร้างความเสียหายให้มากจนเกินไปควรจะสอนเขาว่าสมควรจะพูดหรือถามเช่นไรให้เหมาะสมเพียงพอและเรียนรู้ ยอมรับความคิดของผู้อื่น เพียงเท่านี้ความสุขในการทำงานร่วมกับผู้อื่นก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ เองลองทำดูไม่เสียหายหรอกหนา

ความคิดที่หลากหลายนั้นย่อมดีเสมอ แต่ไม่ควรมีความคิดที่แตกแยกมากจนเกินไป

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์