ไลฟ์แฮ็ก

เทคนิค 7 ข้อที่จะช่วยทำให้คุณเป็น "คนที่ฉลาด" มากยิ่งขึ้น

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทคนิค 7 ข้อที่จะช่วยทำให้คุณเป็น "คนที่ฉลาด" มากยิ่งขึ้น

สวัสดีครับนักอ่านที่เคารพทุกท่าน ตัวผมเองก็เป็นคนหนึ่งครับที่เคยประสบปัญหาทางด้านความเฉลียวฉลาด คิดว่าตัวเองนั้นไม่เก่งพอ ทำอะไรช้ากว่าคนอื่น ไม่มีความกล้าแสดงออก ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง จากประสบการณ์ที่ผ่านมาเนื่องด้วยปัจจัยหลายด้านที่เป็นสาเหตุหลักๆ จนเกิดผลกระทบเช่นนี้ไม่ว่าจะเป็นการถูกเพื่อนในห้องเรียนด้วยกันเองบุลลี่ โดนอาจารย์ตำหนิ พ่อแม่หรือแม้กระทั่งเจ้านายในที่ทำงานต่อว่า ด้วยปัญหาเหล่านี้ที่เกิดขึ้นเพียงเพราะว่าความที่ไม่รู้อะไรเลย ไม่กล้าแม้แต่ที่จะถามไถ่เพราะเกรงว่าเขาจะตำหนิซ้ำอีก ตัวผมเองก็ไม่ได้เป็นคนที่ฉลาดมาตั้งแต่เกิดหรอกนะครับ สิ่งที่ทำให้ผมพัฒนาตัวเองจนฉลาดขึ้นมาระดับหนึ่งได้ก็มาจากคำดูถูกหรือว่าคำตำหนิต่างๆ เหล่านั้น ซึ่งการที่จะเป็นคนฉลาดได้นั้นจึงจำเป็นต้องใช้เทคนิคต่างๆ แล้วเทคนิคที่จะทำให้ฉลาดขึ้นมันมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลยครับ

Advertisement

Advertisement

1. เรียนรู้ต่อไปเรื่อยๆ

smartเทคนิคในข้อนี้ไม่ว่าใครๆ ก็สามารถทำได้ครับ ไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนจบสูงอะไรมากมาย ตัวผมที่เคยมีปมด้อยทางด้านนี้ผมก็ไม่เคยหยุดที่จะเรียนรู้สิ่งที่แปลกใหม่ที่นอกเหนือจากในห้องเรียนไม่ว่าจะเป็นตามสถานที่ต่างๆ หรือไม่ก็จากในอินเทอร์เน็ตบ้าง ค่อยๆ เรียนรู้ต่อไปเรื่อยๆ ความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ ก็จะเข้ามาหาเราเองครับ

2. ใช้คำพูดให้ถูกต้อง

smartเทคนิคในข้อนี้สายพูดต้องดูเอาไว้นะครับ บางครั้งถ้าคนเราใช้คำพูดไม่เป็น ไม่คำนึงถึงผลเสียที่ตามมาก็จะเกิดความเดือดร้อนได้ ผมเองก็เช่นเดียวกันที่เคยมีนิสัยแบบนี้ ผมจะแก้ไขปัญหาได้ด้วยการคิดไตร่ตรองให้ดีก่อนที่จะพูดอะไรออกมาเพื่อให้เกียรติและคอยคำนึงถึงใจของผู้ฟังให้มากขึ้น พยายามหลีกเลี่ยงคำพูดในเชิงหยาบคายอนาจารหรือเหยียดหยามให้เด็ดขาด ข้อนี้สำหรับผมแล้วถือว่าค่อนข้างละเอียดอ่อนมากเลยทีเดียวครับ

Advertisement

Advertisement

3. ต้องควบคุมอารมณ์

smartเทคนิคในข้อนี้ไม่ควรที่จะปล่อยผ่านอย่างเด็ดขาดเลยนะครับ การควบคุมอารมณ์นั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับทุกคนไม่ใช่แค่ผมเพราะว่าการที่คนเราควบคุมอารมณ์ได้นับว่าเป็นคนที่มี EQ สูงแล้ว ซึ่งตัวผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่อารมณ์ร้อนบ้างจนตอนนี้ก็ยังเป็นอยู่ เจอปัญหาตรงหน้าทีไรถึงกับต้องโมโห ลุกลี้ลุกลน ทำตัวไม่ถูกตลอด ผมได้ลองตั้งสติแล้วค่อยๆ ผ่อนคลายตัวเองจนสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้ ใครที่มีปัญหาด้านนี้ลองนำไปใช้กันดูนะครับ

4. เลือกคบกับผู้คนที่ดี

smartเทคนิคในข้อนี้การคบผู้คนเองก็สำคัญไม่น้อย ตอนที่ยังเป็นเด็กผมก็เคยคบกับเพื่อนคนหนึ่งที่เขาไม่ค่อยมีความเก่งแถมยังเป็นคนที่คิดลบอีกต่างหาก จนทำให้ชีวิตผมต้องล้มเหลว จนวันหนึ่งผมได้ออกมาเจอกับคนที่ดีมีความฉลาดมองโลกในแง่บวก คอยชักนำให้เราได้ไปในทางที่ดี ชีวิตผมก็เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นคบคนอย่าดูแค่หน้าตาให้ศึกษาถึงนิสัยใจคอกันและกันด้วยนะครับ

Advertisement

Advertisement

5. เห็นคุณค่าในตัวเอง

smartเทคนิคในข้อนี้เป็นอีกข้อหนึ่งที่คนฉลาดมักจะทำกันครับ ผมเองก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ไม่เคยมองเห็นในคุณค่าของตัวเองเลยเอาแต่ตามใจคนอื่นต้องลดคุณค่าในตัวเองลง นี่มันสื่อให้เห็นว่าเราดูไม่ค่อยฉลาดในการใช้ชีวิตกับผู้คน ในเมื่อเป็นแบบนี้ทางแก้ที่ดีที่สุดก็คือแค่เดินออกมาจากพื้นที่ตรงนั้นแล้วหันมาใส่ใจกับตัวเองให้มากขึ้น รักในความเป็นตัวเองทำในสิ่งที่ชอบที่สุด ยิ่งเห็นค่าในตัวเองมากเท่าไหร่คนอื่นจะยิ่งเห็นค่าในตัวเรามากขึ้นครับ

6. เจ็บแล้วก็ต้องจำ

smartเทคนิคในข้อนี้ต้องเป็นคนที่เคยผ่านเรื่องแย่ๆ ในชีวิตมาถึงจะเข้าใจ ไม่ว่าใครก็เคยผ่านเรื่องแย่ๆ ที่แสนเจ็บปวดมาแทบทุกคนผมเองก็คือ 1 ในนั้น ที่ผมเจอส่วนใหญ่ก็จะเป็นการโดนตำหนิมากกว่า สาเหตุหลักคือมาสายบ้างหรือไม่รับผิดชอบในหน้าที่บ้าง แน่นอนว่าทุกครั้งที่โดนตำหนิก็จะรู้สึกหมดไฟ ท้อแท้ในการใช้ชีวิต ในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้วสิ่งที่ควรทำคือคิดทบทวนตัวเองและแก้ปัญหาเหล่านั้นไม่ให้ผิดพลาดซ้ำอีก คนจะฉลาดได้มันก็มาจากตรงนี้ล่ะครับ

7. ต้องแกล้งโง่ให้เป็น

smartเทคนิคในข้อนี้ผมเคยใช้เป็นประจำเลยครับ เวลาที่ผมไม่รู้อะไรเลยหรือทำเป็นแกล้งไม่รู้ผมก็จะเข้าไปถามไถ่เพื่อให้เกิดความกระจ่างชัดเจนในข้อสงสัยนั้นๆ แต่เอาจริงๆ ตอนแรกผมเองก็กล้าๆ กลัวๆ เหมือนกันที่จะถามอะไรคนอื่น สำหรับผมแล้วการที่ต้องแกล้งโง่ถือว่าเป็นอะไรที่ไม่ได้ดูแย่มาก อย่างน้อยๆ ยังได้รู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้และไม่เคยเห็นมาก่อน ถ้าอยากฉลาดก็ลองนำเทคนิคนี้ไปใช้กันดูนะครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับกับเทคนิคทั้ง 7 ข้อที่ผมได้นำเสนอไป โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าความฉลาดนั้นมันไม่ได้มาจากในห้องเรียนหรือวิชาการเสมอไป แต่มันอยู่ที่อารมณ์ของเราว่าจะยับยั้งมันยังไงในเมื่อต้องเจอกับบางปัญหามากกว่า ดังนั้นใครก็ตามที่อยากที่จะเป็นคนฉลาดจะมากหรือน้อยมันไม่สำคัญ แค่ลองทำตามเทคนิคที่ผมไปกล่าวไปทั้ง 7 ข้อนี้ได้ ซึ่งจะได้ผลหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้มันอย่างถูกวิธีหรือเปล่าและก็ถูกกาลเทศะหรือไม่ ผมหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่านได้ไม่มากก็น้อยและขอให้ทุกคนใช้ความฉลาดของตัวเองในทางที่ถูกต้องเหมาะสมด้วยครับ ขอให้โชคดีนะครับ...

เครดิตภาพหน้าปกและภาพประกอบทั้งหมดโดย : ผู้เขียน By Canva.com

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

trueCover

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
AloneLife
AloneLife
อ่านบทความอื่นจาก AloneLife

กำลังใจสำหรับผมนั่นคือแรง Support จากทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านบทความของผม ฝากนักเขียนคนนี้ด้วยนะครับ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์