อื่นๆ

เทคนิคการทำข้อสอบให้ปัง ในวันที่เตรียมตัวไม่พร้อม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทคนิคการทำข้อสอบให้ปัง ในวันที่เตรียมตัวไม่พร้อม

คงมีหลายๆคนที่เวลาดูหนัง ฟังเพลง หรือเม้าท์มอยกับเพื่อนกลับใช้เวลาได้อย่างไม่จำกัด แต่เมื่อไรก็ตามที่หยิบจับหนังสือเรียนมาอ่าน กลับหลับได้ภายในห้านาที  บางครั้งก็อยากอ่าน แต่แรงต้านทานแห่งความง่วงก็เข้ามาครอบงำ จนแล้วจนรอด ความพยายามที่จะได้ A ขอลดเหลือแค่ไม่ติด F  พอถึงวันสอบยกมือท่วมหัว สาธุเบาๆให้ลูกช้างสอบผ่านทีเถอะ
ผู้เขียนเองก็ทำบ่อย และสอบผ่านทุกที ทั้งๆที่บางครั้งก็แทบไม่ได้อ่านหนังสือเลยด้วยซ้ำ  แต่ถ้าใครจะแอบสงสัยว่าเพราะผู้เขียนเก่ง เราก็ขอเถียงคอขาดเช่นกัน ว่าไม่จริง ?? ผู้เขียนเองก็เป็นคนที่เรียนได้ในระดับกลาง ๆ งานนี้ไม่มีรางวัลเหรียญทอง หรือเกียรตินิยมมารับรับรองแน่นอน  แต่โชคอาจช่วยจริงมั้ย อันนั้นไม่รู้ เพราะไม่สามารถพิสูจน์ได้เช่นกัน  จริงๆการเรียนก็ควรมีการวางแผนอ่านหนังสือ หรือหาความรู้มาก่อนแต่เนิ่น ๆ แต่บางทีมันก็ไม่ทันจริง ๆ อ่ะ จะให้ทำยังไง จะปล่อยให้ติด F ก็ไม่อยากเสียเวลาแก้ อีกอย่างก็ไม่อยากทำร้ายจิตใจพ่อแม่อ่ะ
มาดูเทคนิคการแก้ปัญหา เอาหน้ารอดง่ายๆ ที่ผู้เขียนใช้ได้ผลมาตลอด

Advertisement

Advertisement

ภาพโดยผู้เขียน

ก่อนวันสอบ

1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก่อนเข้าสอบ  การนอนก็เหมือนการชาร์ตแบตให้ร่างกาย อย่างน้อยก็ทำให้เรา มีความสดชื่นในวันสอบ
2. ทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ และดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย  อาหารที่ดี ก็เป็นแหล่งพลังงานที่ดีให้ร่างกายเช่นกัน
3. เปิดดูบทสรุปของหนังสือ ( ถ้ามี ) ข้อนี้ช่วยได้เยอะ เพราะถ้าข้อสอบอัตนัย เราสามารถใช้หลักการตรงนี้ไปขยายความในการเขียนของเรา แต่ถ้าเป็นวิชาคำนวณ ข้อนี้อาจใช้ไม่ได้ผลเท่าที่ควร
4. หาเพื่อนที่เค้าขยันอ่านหนังสือ ให้เค้าช่วยอ่านให้ฟังด้วย เพราะคนกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่เค้าจะมีช็อตโน้ตอ่านอีกทีก่อนสอบ ถ้าเค้าไม่อ่านให้ฟัง ก็ไปแอบฟังก่อนเข้าห้องสอบแล้วกัน
5. ฟังการบรรยายของอาจารย์ ซึ่งส่วนใหญ่อาจารย์ก็สรุปให้ไปหมดแล้วในนั้น

ภาพจากเว็บ Canva

วันสอบ

1. ก่อนเข้าห้องสอบจะมีเพื่อนที่เค้าขยัน ๆ มาท่องๆ ๆ ก่อนเข้าห้องสอบ เราก็ไปแอบฟังเค้าแบบเงียบๆ เอาแล้วกัน อย่างน้อยก็คงจะพอได้สักหลาย ๆ ข้อ
2. เตรียมน้ำ ลูกอม หรือผลไม้ ( ถ้าอนุญาต) เข้าห้องสอบ เพราะบางทีนั่งทำข้อสอบสามชั่วโมงโดยไม่ได้กินอะไรเลยมันก็ทรมานนะ  อีกอย่าง อาหารเช้าที่ชาร์ตมามันก็หมดไปแล้วตั้งแต่ชั่วโมงแรก ที่เหลืออีกสองชั่วโมงมีแต่ความหิว และความมึนงง
3. ทานอาหารเช้าก่อนสอบทุกครั้ง ข้อนี้สำคัญไม่แพ้ข้ออื่น ๆ เพราะความหิวก็ทำให้เราคิดไม่ออกเอาดื้อ ๆ
4. เมื่อเข้าไปในห้องสอบ นอกจากการเขียนชื่อ สกุลลงในกระดาษคำตอบแล้ว ให้อ่านดูข้อสอบอย่างเร็ว ๆ  เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของสมอง และประเมินเวลาในการทำข้อสอบ
5. เลือกทำข้อสอบที่คิดว่าทำได้ง่าย ๆ ก่อน เพราะบางทีเราไปวนเวียนอยู่กับข้อที่ยาก ๆ นอกจากเสียเวลาแล้ว ยังอาจจะพลาดคะแนนจากข้ออื่นที่ง่าย ๆ

Advertisement

Advertisement

หลังสอบเสร็จ

เข้าร่วมการวิเคราะห์ข้อสอบกับเพื่อน ๆ สักพักแล้วไปเปิดดูเฉลยในหนังสือ หลังจากนั้นหาเวลารีแล็กซ์ เพื่อ
ชาร์ตแบตให้สมอง แล้วเดินหน้าเตรียมตัววิชาถัดไป  การคิดอะไรวนอยู่กับที่ นอกจากไม่ช่วยให้ผลสอบดีขึ้นแล้ว อาจจะไปซ้ำเติมสุขภาพจิต ทำให้จิตตก ไม่มีพลังงานในการสอบวิชาถัด ๆ ไป
อย่างที่กล่าวมาตั้งแต่ต้น การเรียนควรจะมีการแบ่งเวลาอ่านหนังสืออย่างเหมาะสม และสม่ำเสมอ แต่บางครั้งมันก็อาจจะยากที่ลดสิ่งยั่วเย้ารอบตัว  และบริหารจัดการกับเวลาที่มีอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เขียนหวังว่าเทคนิคต่าง ๆ เหล่านี้อาจจะช่วยให้นักเรียน นักศึกษาสามารถเอาไปใช้แก้ปัญหาในภายภาคหน้าต่อ ๆ ไป

ภาพถ่ายโดยผู้เ้ขียน

เครดิต ภาพปก และภาพที่ 2 จากเว็บ Canvahttps://www.canva.com
ภาพที่ 1 และภาพที่ 4 โดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์