เพลง

เทคนิคการเล่นกีตาร์ให้เทพ!!

672
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทคนิคการเล่นกีตาร์ให้เทพ!!

เทคนิคการเล่นกีตาร์ให้เทพ!!

จากผลสำรวจการฝึกเล่นกีตาร์ด้วยตนเอง หรือการฝึกซ้อมโดยที่ไม่มีอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้ควบคุมนั้น พบว่า 2 ใน 3 ของผู้ที่ฝึกซ้อมด้วยตนเอง มีวิธีการเล่นที่ค่อนข้างจะผิดเพี้ยน เล่นไม่ตรงจังหวะ บางคนอาจมีอาการมือพันกันจนเล่นท่อนที่ยากๆไม่ได้ดั่งใจ ทางผู้เขียนจึงได้รวบรวมแบบฝึกหัดการเล่นกีตาร์ที่มีประสิทธิภาพมาให้ทุกท่านได้ลองฝึกกัน

  • ตำแหน่งการวางมือ และการฝึกกำลังนิ้ว วางนิ้วในลักษณะดังรูป โดยค่อยๆดีดไล่ตั้งแต่สายแรกไปจนถึงสายบนสุด เริ่มตั้งแต่นิ้วชี้ กลาง นาง ก้อย ทำซ้ำไปเรื่อยจนรู้สึกชำนาญ  ในแบบฝึกนี้อาจรู้สึกเบื่อได้ง่าย อาจใช้เมโทรนอมเข้ามาช่วยให้จังหวะ เพื่อความต่อเนื่องแม่นยำยิ่งขึ้น วางนิ้วดังรูป ค่อยๆวางนิ้วตั้งแต่นิ้วชี้จนถึงนิ้วก้อย

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

  • การจับคอร์ดทาบแบบเข้าใจง่าย เล่นได้ทุกคอร์ด

การจับคอร์ดทาบนั้นจะใช้ฟอร์มนิ้วแบบเดียวกับกับ "คอร์ด f" เพียงแค่เลื่อนนิ้วไปในตำแหน่งโน้ตต่างๆ ก็จะได้คอร์ดนั้นๆแล้ว  เช่น

Advertisement

Advertisement

"คอร์ด G ทาบ" ก็ใช้วิธีจับแบบคอร์ด F เพียงแค่เลื่อนนิ้วมาในตำแหน่งโน้ตG ดังภาพ เพียงแค่นี้ท่านก็สามารถเล่นคอร์ดทาบได้แทบทุกคอร์ดแล้วครับ

คอร์ดGทาบ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

  • การใช้ CAPO เพื่อเปลี่ยนคีย์ให้เล่นง่ายขึ้น

สำหรับบางเพลงที่เสียงต่ำหรือสูงเกินไป อาจใช้CAPO มาเป็นตัวช่วยในการเปลี่ยนคีย์ให้สูงขึ้นหรือต่ำลงได้ บางครั้งอาจนำมาช่วยในการ  เปลี่ยนคีย์เพื่อความง่ายในการเล่น  การใช้CAPOนั้นผู้ใช้จะต้องมีความเข้าใจในทฤษฎีดนตรีมาบ้าง ทางผู้เขียนจึงแนะนำให้ท่านศึกษาข้อมูล  เพิ่มเติมได้ทางช่องทางต่างๆ

capo

  • การใช้เมโทรนอม เพื่อกำหนดจังหวะ

บางครั้งเวลาเราไปเล่นกับเพื่อนๆในวงดนตรีอาจมีการเล่นเพี้ยน เล่นไม่ตรงจังหวะ วิธีแก้ก็คือการเล่นฝึกซ้อมกับเมโทรนอมบ่อยๆ เพื่อที่จะเล่นได้อย่างตรงจังหวะ ไม่เพี้ยน อาจตังจังหวะไว้ที่60-80 bpm เริ่มตั้งแต่จังหวะช้าๆเมื่อชำนาญแล้วจึงค่อยเพิ่มความเร็วขึ้น หากทำตามแบบฝึกนี้ปัญหาการเล่นเพี้ยนไม่ตรงจังหวะก็จะหายไป

Advertisement

Advertisement

metronome

  • การเปลี่ยนคอร์ดแบบรวดเร็ว

ปัญหาหนึ่งที่สำคัญของมือใหม่ก็คือการเปลี่ยนคอร์ดช้าไม่ทันใจ บางครั้งระหว่างการเปลี่ยนคอร์ดนิ้วอาจไปโดนสายอื่นจนเกิดเสียงเพี้ยนสำหรับปัญหานี้แก้โดยการฝึกเปลี่ยนคอร์ดง่ายๆบ่อยๆ โดยพยายามเคลื่อนย้ายนิ้ว และขยับมือให้น้อยที่สุด พยายามคิดว่าระหว่างคอร์ดที่จับอยู่และคอร์ดถัดไปจะต้องย้ายนิ้วไหนบ้าง ตำแหน่งนิ้วต้องอยู่ลักษณะไหน

การเปลี่ยนคอร์ดแบบรวดเร็ว


การเล่นเครื่องดนตรีทุกชนิด จะต้องใช้ความพยายามและความอดทน ความรักเอาใจใส่ในรายละเอียดยิบย่อย อาศัยการฝึกฝนอย่างถูกต้องและต่อเนื่องจึงจะประสบผลสำเร็จ หวังว่าทุกท่านที่เข้ามาอ่านจะได้นำความรู้ไปใช้ในการเล่นดนตรีอย่างมีความสุข (^-^)

credit : 42 North / pexels.com

ภาพประกอบที่1-2 ถ่ายโดยผู้เขียน

Ashford Marx / pexels.com

Florian G / pexels.com

karolina Grabowsaka / pexels.com

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
SurgeonSuphakon
SurgeonSuphakon
อ่านบทความอื่นจาก SurgeonSuphakon

สวัสดีครับ ผม "Surgeon Suphakon" หวังว่าทกท่านจะได้รับความบันเทิงและเกร็ดความรู้จากบทความของผมกัน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์