ไลฟ์แฮ็ก

เทคนิคง่ายๆ ในการย้อมผ้า

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทคนิคง่ายๆ ในการย้อมผ้า

การย้อมผ้าที่ดี มีหลักง่ายๆอยู่ 3-4 ประการคือ

1. ให้เลือกเสื้อผ้าที่ไม่คิดว่าจะใส่มันในสภาพแบบนั้นอีกแล้วมา อย่าเลือกตัวที่เรายังใส่อยู่ ตัวไหนที่ชอบให้เก็บไว้ เอาเฉพาะที่ไม่ชอบหรือสีซีดแล้ว ในกรณีที่ไม่ค่อยมีเสื้อผ้า แนะนำให้เอาเสื้อน้องเสื้อพ่อ หรือเสื้อใครก็ได้ที่ชอบมาย้อม แล้วเราจะมีเสื้อใหม่เพิ่มขึ้นทันที (ใครถามอย่ารับเชียว) ระหว่างเลือกเสื้อของคนอื่นอยู่นั้นให้ตั้งสติ และอย่าเรื่องมาก

ท่องในใจ-

"ทำผิดอย่าให้รู้ รู้อย่าให้เห็น เห็นอย่าให้จับได้ จับได้ก็อย่ารับ รับก็รับครึ่งเดียว" ง่ายๆใช่มั้ย คาถานี้ท่องเอาไว้ ใช้ได้ตลอดกาล

*

ขอบคุณภาพจาก https://www.freepik.com/

2. ในกรณีที่ใช้สีย้อมร้อน คิดว่าดีกว่า (เพราะใช้แต่แบบนี้) กรุณาเลือกภาชนะที่ไม่ใช้แล้ว ซึ่งไม่มีหรอกใครจะเก็บหม้อไม่ใช้แล้วไว้ในบ้าน- เพราะฉะนั้นให้ลงทุนเดินไปยืมหม้อข้างบ้านมาใช้ย้อม อย่าใช้หม้อบ้านตัวเองโดยเด็ดขาด อาจโดนพ่อบ้องหูเอาง่ายๆ ..เมื่อใช้เสร็จ ตอนเอาไปคืนให้ซื้อแกงถุง เอาไปอุ่นให้ร้อนใส่ถ้วยไปฝากด้วยเท่านี้ก็ประหยัดไปได้เยอะแถมยังปลอดภัยอีกต่างหาก

Advertisement

Advertisement

3. ทำจิตใจให้ปลอดโปร่งแต่งตัวสวยๆ ถ้าเป็นผู้หญิง หรือถ้าเป็นผู้ชายก็แต่งตัวสวยๆก็ได้ - เดี๋ยวนี้ใครๆก็ชอบกัน ตอนไปซื้อสีให้ไปเรียนทฤษฏีสีก่อน อย่างเช่นอยากได้เสื้อสีเขียวเข้มๆ ก็อย่าย้อมสีดำลงบนเสื้อสีแดง ให้ย้อมสีดำลงบนเสื้อสีเขียวอ่อน ถ้าอ่อนศิลปะเรียนแล้วไม่รู้เรื่อง ให้ชวนเด็กเพาะช่างไปด้วยซักคน - ไม่รู้จักไม่เป็นไร เด็กเพาะช่างส่วนใหญ่ใจดี -

**

ขอบคุณภาพจาก https://www.freepik.com/

4. อย่าปวดท้อง น้องนัด หรือปล่อยปละละเลย หม้อย้อมขณะนำผ้าลงย้อมหมั่นคนและพลิกไปมาอยู่เสมอ พึงระลึกไว้ว่า -แฟชั่นเสื้อสีตกยังไม่เป็นที่นิยม- อีกอย่างอย่าให้สีย้อมผ้ากระเด็นเข้าสู่ร่างกายโดยเฉพาะอย่างยิ่งผิวหนัง มิฉะนั้นเราอาจต้องย้อมตัวเราเพิ่มไปอีกคนก็ได้ และพึงระลึกอีกทีว่า -หากสีผิวเราดำ เราจะไม่สามารถย้อมสีขาวทับได้

Advertisement

Advertisement

สุดท้ายก็จะได้เสื้อผ้าใหม่ๆใส่ไปเที่ยวกลางคืนหรือไปเล่นน้ำตกได้ โดยไม่ต้องควักกระเป๋าเสียตังค์ซื้อเสื้อตัวใหม่ให้เปลืองเลย แต่พึงระลึกไว้ว่าอย่าใส่เสื้อผ้าที่ย้อมไปไหนมาไหนเวลากลางวันหรือที่ๆ มีแสงสว่างมากๆ ที่สำคัญอย่าหลงเชื่อรถจักรยานที่รับย้อมผ้าถึงหน้าบ้านโดยเด็ดขาด อาจเสียใจอย่างสุดซึ้ง

ขอบคุณภาพจาก https://www.freepik.com/

***

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์