ไลฟ์แฮ็ก

เทคนิคลดความตื่นเต้น ก่อนพรีเซ้นท์งาน

138
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทคนิคลดความตื่นเต้น ก่อนพรีเซ้นท์งาน

เคยมั้ย เวลาพรีเซ้นท์งาน ใจสั่น มือเย็น  หัวใจเต้นแรงเหมือนจะหลุดออกมาข้างนอก สมาธิแตกซ่าน หัวสมองว่างเปล่า ที่ท่องมา ที่จำมา สลายภายในพริบตา ถ้ามีใครมาถามคำถามเพิ่มเติมจากที่เตรียมมา ยิ่งเลิกลั่กเข้าไปใหญ่ กลายเป็นยิ่งพูดยิ่งวกวน ยิ่งนำเสนอยิ่งวิบัติ ทำไมบางคนเขานำเสนอแล้ว Cool จัง ไม่ตื่นเต้น ถามอะไรตอบได้กันนะ

วันนี้จะมาแชร์เทคนิคการลดความตื่นเต้น ก่อนพรีเซ้นท์งาน จากประสบการณ์ของผู้เขียน ให้ฟังกันค่ะ

ถ้าคุณมีอาการประหม่า ตื่นเต้น ตอนพรีเซ้นท์งาน เราคือเพื่อนกัน

เทคนิคในการลดความตื่นเต้น ลองทำตามกันดูนะคะ

ลดความตื่นเต้น ก่อนพรีเซ้นท์งาน

1.เตรียมเนื้อหามากกว่า ในslide รู้ให้รอบ ครอบคลุมไว้ยิ่งอุ่นใจ สิ่งที่ฉันท่องก่อนนำเสนองาน คือ เราเป็นคนทำพรีเซ้นท์ เป็นคนทำข้อมูลทั้งหมด เตรียมตัวครอบคลุมเท่าที่จะทำได้แล้ว ไม่ต้องกลัว เราเป็นคนทำเองกับมือ รู้ข้อมูลดี ไม่น้อยกว่าคนที่กำลังฟัง

Advertisement

Advertisement

2.คิดคำถามเผื่อไว้ ลองมองมุมกลับ ถ้าเป็นคนฟัง จะถามตรงไหน มีจุดไหนไม่เข้าใจ ถ้าเป็นคนนั่งฟัง ฉันจะถามอะไร มีจุดไหน ที่เรายังตกหล่น นอกจากจะได้เตรียมคำตอบเผื่อมีคนถามแล้ว ยังช่วยอุดรอยรั่วของข้อมูลว่าครบถ้วน หรือมีตกหล่นประเด็นไหนไปได้ในตัว

3.ซ้อมพรีเซ้นท์ล่วงหน้า จะนำเสนอคนเดียวหน้ากระจก หรือลองพรีเซ้นท์ให้เพื่อนฟังก่อน ฟังคำติชม ว่าต้องเพิ่มต้องลดตรงไหน ถ้ายังไม่ดี ยังตื่นเต้น ให้ซ้อมอีก จนมั่นใจ

4.จำลองการนำเสนอจริง จินตนาการว่าได้นำเสนอต่อหน้าผู้คน จะพูดอย่างไร เริ่มตั้งแต่การก้าวเดิม การแสดงสีหน้า การวางมือ สายตาจะมองไปที่ไหนเวลานำเสนอ ทำเสมือนกับพรีเซ้นท์จริง วิธีนี้ช่วยลดการประหม่า และช่วยแก้ปัญหาการวางมือ และไม่รู้จะมองตรงไหนอย่างไรได้ แต่ถ้าไม่รู้จะทำอย่างไร ให้ดูจากการพรีเซ้นท์คนที่นำเสนอดี เขาทำอย่าไร

Advertisement

Advertisement

การพรีเ การนำเสนองาน เทคนิคการพรีเซ้นท์

5.เชื่อมั่นว่าตัวเองทำได้ เป็นการสะกดจิตตัวเอง การที่เรานำเสนอไม่ได้ ไม่ใช่ว่าไม่เก่ง ไม่เตรียมข้อมูล แต่เพราะคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ การเชื่อมั่นว่าทำได้เสมือนการสะกดจิตตัวเอง ไม่ต้องกลัวจะผิดพลาด อย่ากลัวก่อนยังไม่ได้เริ่มต้น เปลี่ยนทัศนคติด้านลบ เชื่อมั่นในตัวเอง เราทำได้

สมาธิ หายใจเข้าออกช้าๆ เทคนิคนำเสนองาน

6.หายใจเข้าออก ช้าๆ ก่อนนำเสนอ เป็นการทำสมาธิก่อนพรีเซ้นท์จริงช่วยให้เราได้เรียบเรียงข้อมูล ลำดับการนำเสนอ ช่วยลดความตื่นเต้นได้มาก

7.ประเมินการนำเสนอของตัวเอง เพื่อปรับปรุงในครั้งหน้า ครั้งนี้อาจยังไม่ดีพอ ไม่ต้องท้อแท้ แก้ไขและปรับปรุง ครั้งหน้าจะดีกว่าครั้งที่แล้วเสมอ

หวังว่า 7 เทคนิค ที่เอามาฝาก จะช่วยลดความตื่นเต้น ให้ผู้อ่าน และเอาไปปรับใช้ได้นะคะ การปรับเปลี่ยนหรือการเปลี่ยนแปลง ไม่สามารถทำให้เห็นผลได้ในครั้งเดียว กว่าจะพรีเซ้นท์งานได้ดี ต้องใช้เวลาเช่นกัน

Advertisement

Advertisement

หวังว่าวิธีการที่กล่าวมาจะช่วยลดความตื่นเต้นได้ส่วนหนึ่ง fighting

ลดอาการประหม่า ลดความตื่นเต้น การพรีเซ้นท์งาน

ภาพทั้งหมดจากผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จันทร์ภัสสร
จันทร์ภัสสร
อ่านบทความอื่นจาก จันทร์ภัสสร

การเขียน คือการจดบันทึกความสุข แบ่งปันให้คนอื่นได้รับรู้

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์