ไลฟ์แฮ็ก

เทคนิคสร้างความประทับใจแรกพบ

102
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทคนิคสร้างความประทับใจแรกพบ

การสร้างความประทับใจแรกพบเป็นสิ่งที่สำคัญของมนุษย์ เนื่องจากมนุษย์เราต้องมีการสื่อสาร ติดต่อประสานงานอยู่ตลอดเวลา และการที่เราจะเติบโตในองค์กรหรือในงาน งานหนึ่งนั้น เรามักจะได้รับโอกาสจากผู้อื่น โอกาสมักจะมาจากผู้คน คนที่เรารู้จักหรือคนที่เพิ่งรู้จักและชื่นชอบในตัวเรา ดังนั้นวันนี้ ผมจะพาเพื่อน ๆ มาสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่เราติดต่อสื่อสารและต้องการความประทับใจจากผู้คนเหล่านั้น เทคนิคเหล่านี้เป็นวิธีที่ผมใช้แล้วเห็นผล เพียงแค่เพื่อน ๆ เอาไปใช้มันก็สามารถเพิ่มโอกาสในการเติบโตและเดินไปสู่ความสำเร็จในชีวิตได้ง่ายขึ้น เพราะหลักการนี้เป็นหลังการทางจิตวิทยาในการสร้างความสัมพันธ์นั่นเอง เรามาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

1. การถาม หลายคนคงจะสงสัยว่าทำไมการถาม ถึงเป็นเทคนิคในการสร้างความสัมพันธ์ เราต้องพูดเก่งไม่ใช่เหรอเราถึงจะเป็นที่รักของทุก ๆ คนที่เราสื่อสาร และเค้าจะเข้าใจว่าเราเก่ง ไม่ใช่ครับ การพูดเยอะไม่ได้ช่วยให้อีกฝ่ายชอบเราหรือสนใจในตัวเราเลย เพราะบางคนอาจจะรู้สึกว่าคน ๆ นี้พูดมากไม่ให้ความสำคัญกับเขาเลย เคล็ดลับทางจิตวิทยาก็คือ คน ๆ หนึ่งจะชอบคนที่ให้ความสนใจในตัวเขาและหากอีกฝ่ายเล่าเรื่องส่วนตัวให้กับอีกคนฟังมากเท่าไหร่จะทำให้เกิดความไว้ใจเชื่อใจ ดังนั้นการถามจึงเป็นหลักการสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี คู่สนทนาจะรู้สึกว่าเราให้ความสำคัญกับเขา จึงเกิดความประทับใจ เพราะฉนั้นเทคนิคก็คือ การถามให้ตรงประเด็น เปิดโอกาสให้อีกฝ่ายได้พูด 80% ของการสนทนา จะทำให้อีกฝ่ายประทับใจแบบสุด ๆ

Advertisement

Advertisement

ถามเครดิตภาพ - https://bit.ly/30xMzfv

2. การชม หลังจากการถามแล้วเราจำเป็นที่จะต้องชื่นชม ในสิ่งที่อีกฝ่ายเล่าให้ฟัง ชื่อชมด้วยความจริงใจ ชื่นชมด้วยความที่เป็นเขาจริง ๆ บางคน ชมอีกฝ่ายแบบเฟค ๆ คือชมสิ่งที่ไม่ใช่ความจริง เช่น อีกฝ่ายอ้วน กลับชมว่าหุ่นดี หรืออีกตัวอย่าง อีกฝ่ายดำหรือผิวคล้ำ ชมว่าผิวสดใส ซึ่งสิ่งที่ชมเหล่านี้อีกฝ่ายรู้อยู่แล้วว่าไม่ใช่ความจริง ดังนั้นแทนที่การชมจะทำให้อีกฝ่ายชื่นชอบกลับทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าตลอดการสนทนานั้นเราเฟคมาก เราโกหก เราชมเพื่อหวังผลประโยชน์ สิ่งนี้คือข้อผิดพลาดใหญ่ ๆ ในการชม ดังนั้นการชมที่ถูกต้อง เราควรจะชมด้วยความจริง สิ่งที่เป็นเขาจริง ๆ แล้วอีกฝ่ายจะปลื้ม ประทับใจและชื่นชอบในตัวเรามากบอกเลย

ชมเครดิตภาพ - https://bit.ly/3avSXbY

3. การถ่อมตัว สิ่งที่สำคัญที่สุดในการสนทนา ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารทำสิ่งใดก็แล้วแต่ ไม่มีใครชื่นชอบคนที่อวดตัวเอง ว่าเก่งแบบนั้นแบบนี้ เรายิ่งใหญ่ทำนั่น นู่น นี่ประสบความสำเร็จเหนือกว่าคนอื่น หรือข่นคนอื่น ดังนั้นสิ่งที่จะเป็นการเอาชนะใจคู่สนทนาคือ ทุก ๆ คนต้องการความยอมรับนับถือ ดังนั้นอย่าโอ้อวดตัวเอง ให้เกียรติคู่สนทนาวางตัวในที่ต่ำอย่าทำตัวเหนือกว่าคู่สนทนา จะทำให้เราได้รับโอกาสในงานต่าง ๆ เข้ามาในชีวิตอีกมากมาย

Advertisement

Advertisement

ถ่อมตัวเครดิตภาพ - https://bit.ly/2NEONEC

ในชีวิตเรามักจะดำเนินด้วยการพบผู้คน ดังนั้นเทคนิคเหล่านี้คือหลักการทางจิตวิทยา หากเราไม่เก่งพอที่จะอ่านในผู้คนโน้มน้าวผู้คน แต่หากเราทราบเทคนิคพื้นฐานในการสร้างความสัมพันธ์นั้น ก็สามารถได้รับบันไดความสำเร็จได้เช่นกัน ดังนั้นฝึกตัวเองให้พูดน้อยลง พัฒนาการถาม การชมผู้อื่นจากใจจริง และการวางตัวเองในที่ต่ำคือการถ่อมตัวอย่าให้ตัวเองเหนือกว่าผู้อื่นด้วยคำพูด แต่จงสร้างผลงานออกมาเพื่อพูดแทนเราเอง นี่แหละครับคือเทคนิคที่ราคาแพงที่สุดในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้คน ค่อยลองฝึกชีวิตจะได้รับโอกาสเข้ามามากมาย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์