ไลฟ์แฮ็ก

เทคนิคอย่างง่าย ในการขยายพันธุ์เอื้องผึ้ง

3.0k
เทคนิคอย่างง่าย ในการขยายพันธุ์เอื้องผึ้ง

เอื้องดอกเอื้องเมืองเหนือสีสันสดใสเหลืองอร่ามงามตา  เป็นสัญลักษณ์แห่งกาลเวลา ที่บ่งบอกถึงการย่างเข้าสู่ “ปี๋ใหม่เมือง” อย่างเป็นทางการ “ดอกเอื้องผึ้ง“ กล้วยไม้เมืองเหนือที่ใคร ๆ คนก็นิยมชมชอบ ไม่มีคนล้านนาคนใดที่ไม่รู้จักดอกเอื้องผึ้ง เพราะด้วยความงามที่ถือเป็นสัญลักษณ์แทนสาวเหนือ เอื้องผึ้งยังเป็นกล้วยไม้ที่ถูกนำมาประดับและปลูกไว้ภายในสวนหรือบริเวณบ้านเรือนของชาวเหนือแทบทุกบ้านเลยทีเดียว

เอื้องเอื้องผึ้ง เป็นกล้วยไม้เมืองเหนือที่จัดอยู่ในสกุลกล้วยไม้หวาย มีลำลูกกล้วยแตกเป็นกอออกดอกให้เห็นเพียงปีละครั้งในช่วงเดือนมีนาคม ถึง เมษายน เป็นกล้วยไม้ที่ไม่ค่อยมีรากระโยงระยางเกะกะ เลี้ยงง่ายโดยที่ไม่ต้องให้ปุ๋ยอะไรมาก เพียงแค่เรารดน้ำเช้า - เย็น หรือเพียงวันละครั้ง

เอื้องเห็นเอื้องผึ้งเลี้ยงง่ายแบบนี้แล้ว เพื่อน ๆ อย่าเพิ่งคิดว่ากล้วยไม้เมืองเหนือพันธุ์นี้จะมีราคาถูกนะครับ ในปัจจุบันราคาเอื้องผึ้งกอเล็ก ๆ ก็เริ่มต้นที่ 150 บาทแล้ว และยังมีเอื้องผึ้งกอใหญ่ที่ซื้อขายกันราคากอละ 1,000 - 3,000 ก็มี หากเพื่อน ๆ มีกล้วยไม้พันธุ์นี้อยู่ในบ้านแล้ว ลองนำมาขยายพันธุ์แบบง่าย ๆ ดูนะครับ ไม่แน่ว่าในอนาคต จากเอื้องผึ้งที่แขวนอยู่ตามบ้านเพื่อน ๆ ที่มีนิด ๆ หน่อย ๆ ดูไม่มีค่าราคาอะไรมาก อาจสร้างกำไรอย่างมหาศาลให้กับเพื่อน ๆ ในอนาคตไม่มากก็น้อยเลยทีเดียวครับ

Advertisement

Advertisement

เอื้องก่อนอื่นที่เพื่อน ๆ จะเรื่มทำการขยายพันธุ์เอื้องผึ้งนั้นให้เตรียมอุปกรณ์และวัสดุปลูกดังนี้ครับ

  1. กอเอื้องผึ้งที่มีลำลูกกล้วยติดกันค่อนข้างมาก
  2. มีดหรือกรรไกร สำหรับงัดแงะ หรือแยกกอ
  3. วัสดุปลูก เช่นกาบมะพร้าวสับ
  4. กระถาง กระเช้าไม้ หรือท่อนไม้

1วิธีขยายพันธุ์

ให้เลือกกอเอื้องผึ้งที่สมบูรณ์เต็มที่ ผู้เขียนแนะนำให้เลือกขยายพันธุ์ในช่วงฤดูฝนหลังจากที่ดอกเอื้องผึ้งร่วงโรยแล้ว  เพราะจะได้ชื่นชมดอกสวย ๆ ก่อนขยายพันธุ์ และในช่วงฤดูฝนก็เป็นช่วงที่เหมาะแก่การขยายพันธุ์พืชอีกด้วย

เอื้องใช้มีดหรือกันไกร งัดแงะ แยกลำลูกกล้วยออกเป็นกอ ๆ โดยให้มีลำต้นตั้งแต่ 3 ต้นขึ้นไป

1นำลำต้นของเอื้อผึ้งที่แยกกอได้มาลงในกระถางเล็ก โดยใช้กาบมะพร้าวเป็นเครื่องปลูก ในช่วงนี้ให้รดน้ำเช้า - เย็น จนกว่าเอื้องผึ้งจะแตกกอขึ้นมาเยอะขึ้น ค่อยย้ายไปปลูกในกระเช้าไม้ หรือมัดติดกับกอไม้ต่อไป

Advertisement

Advertisement

11เป็นยังไงกันบ้างครับเพื่อน ๆ เทคนิคการขยายพันธุ์กล้วยไม้เมืองเหนือ ลองทำกันดูนะครับ ง่าย ๆ แบบนี้ รับรองว่ามีกล้วยไม้เต็มสวนแน่นอนครับผม แล้วพบกันใหม่นะครับ

ภาพโดย : ผู้เขียน