ไลฟ์แฮ็ก

เทคนิคเก็บเล็กผสมน้อย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทคนิคเก็บเล็กผสมน้อย

หลายคนคงมีปัญหาเงินขาดมือกันบ่อย ๆ และหลายคนคงกำลังพยายามหาวิธีเก็บเงิน แต่ก็คงอดใจไม่ไหวแอบทุบกระปุกออมสินไปใช้จ่ายอยู่ดีใช่ไหมล่ะ หลายคนคงอยากจะมีเงินจับจ่ายใช้สอยซื้อสิ่งที่อยากได้ และอยากมีเงินสำรองไว้ใช้เผื่อฉุกเฉิน บทความนี้มีวิธีแนะนำที่เหมาะสำหรับน้องๆวัยเรียน หรืออาจจะเป็นผู้ใหญ่วัยทำงานก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้

เงิน(ที่มา : https://www.freepik.com)

- เก็บใบ 50

ธนบัตรใบละ 50 บาทเป็นธนบัตรที่พบเจอไม่ง่ายและไม่อยากจนเกินไป หากเราเก็บธนบัตรใบละ 50 บาทไว้ทุกครั้งที่เราได้รับมาโดยไม่นำเอาไปใช้จ่ายหรือแตกเป็นใบย่อย ก็ทำให้เรามีเงินเก็บได้ด้วยวิธีง่าย ๆ และไว้ใช้ในยามฉุกเฉินได้

- บันทึกรายรับรายจ่าย

หลายคนคงรู้ว่าวิธีนี้เป็นหนึ่งในการส่งเสริมให้เราเก็บออมเงิน นอกจากจะทำให้เราเห็นภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็นแล้ว ยังทำให้เราเห็นว่าค่าใช้จ่ายส่วนใดเป็นค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ทำให้เราพยายามที่จะลดหรือตัดค่าใช้จ่ายในส่วนนั้นออกไป และการบันทึกรายรับรายจ่ายจะทำให้เราเห็นตัวเลขเงินออมที่เพิ่มขึ้นเป็นกำลังใจในการเก็บเงินต่อไป

Advertisement

Advertisement

เงิน(ที่มา : https://www.freepik.com)

- ฝากบัญชีธนาคารที่ไม่มีบัตรเอทีเอ็ม

เป็นวิธีการป้องกันการนำเงินออมเข้ามาใช้จ่าย เพราะการจะถอนเงินจากบัญชีต้องดำเนินการที่ธนาคารเท่านั้น ทำให้ขาดความสะดวกในการนำเงินออกมาใช้ และที่สำคัญเงินฝากธนาคารก็มีดอกเบี้ยให้ด้วย แม้จะไม่มากนักแต่จำนวนเงินที่เราสะสมเพิ่มขึ้น ดอกเบี้ยที่ได้ก็จะเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

- เก็บเหรียญที่เหลือในแต่ละวัน

ในแต่ละวันเมื่อเรากลับมาบ้าน เราอาจจะมีเงินเหลือกลับมาที่เป็นเหรียญ เราอาจนำเหรียญที่เหลือทั้งหมดในแต่ละวันมาหยอดกระปุกออมสิน วิธีนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้เรามีเงินเก็บโดยที่ไม่กระทบการใช้จ่ายในแต่ละวัน และค่อนข้างง่ายเพราะคนส่วนใหญ่ไม่ชอบการมีเหรียญในกระเป๋าสตางค์อยู่แล้ว

เงิน(ที่มา : https://www.freepik.com)

- เปิดบัญชีฝากประจำ

Advertisement

Advertisement

การเปิดบัญชีฝากประจำเป็นการบังคับให้เราต้องเก็บออมเงินให้ได้เพียงพอกับจำนวนที่ต้องนำฝากในแต่ละเดือน การกดดันในลักษณะนี้จะทำให้เราตื่นตัวกับการเก็บออม และที่สำคัญดอกเบี้ยเงินฝากประจำนั้นสูงกว่าอัตราดอกเบียเงินฝากออมทรัพย์ ถือเป็นแรงจูงใจอย่างหนึ่งในการออมเงินด้วยนะ

เคล็ดลับเบื้องต้นหลายคนอาจกำลังปฏิบัติอยู่ ซึ่งแต่ละคนย่อมมีวิธีเก็บเงินที่แตกต่างกันออกไป แน่นอนว่าการบริหารเงินเป็นหนึ่งในทักษะที่ทุกคนควรมี เพราะนอกจากจะทำให้เรารู้จักควบคุมการใช้จ่ายแล้ว การออมเงินจะทำให้เรามีเงินสำรองไว้ใช้จับจ่ายในสิ่งที่ต้องการ และมีเงินสำรองไว้ใช้ในยามฉุกเฉินได้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์