อื่นๆ

เทคนิคเลือก " คู่ครอง "

116
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทคนิคเลือก " คู่ครอง "

คุณเคยมองแฟนตัวเอง แล้วรู้สึกว่าคนที่คบอยู่ในขณะนี้ จะสามารถจูงมือเราสู่ประตูวิวาห์ หรือ มีกันไปตลอดรอดฝั่งไหมนะ เชื่อแหล่ะ! ความคิดนี้ต้องมีแอบคิดกันบ้าง ใครล่ะ จะอยากมีความสัมพันธ์แบบคบกันไปวัน ๆ ไม่รู้จุดหมายปลายทาง ในเมื่อสังคมไทยยังมีความเชื่อ และ ยังผูกกับขนบธรรมเนียมประเพณีแบบไทย ๆ อยู่ ยิ่งไปกว่านั้น การแต่งงานหมายถึง การให้เกียรติซึ่งกันและกัน รวมถึง ญาติพี่น้องทั้งสองฝ่าย เสมือนคำมั่นสัญญาจะมีกันและกัน ดูแลและสร้างครอบครัวไปด้วยกัน แม้ว่าจะไม่มีอะไรการันตีได้ว่า สุดท้ายแล้ว ความรักจะเดินทางถึงบั้นปลายชีวิตหรือไม่? แต่อย่าลืมสิ ถ้าความสัมพันธ์มันไม่ชัดเจน คบแล้วไม่มีอนาคต รู้ทั้งรู้วันหนึ่งต้องแยกย้าย แล้วเราจะเสียเวลากับสิ่งที่ " ไม่ใช่ " ทำไม สู้มามองหาอะไรที่เป็นไปได้ และเลือกอยู่ เลือกคบกับสิ่งนั้น คนนั้นดีกว่า....ภาพผู้เขียน(ภาพจากผู้เขียนเอง)

Advertisement

Advertisement

เกริ่นมาเยอะละ มาดูวิธีเลือกคู่ชีวิตดีกว่า ดูซิ ผู้ชายแบบไหน? สามารถคบต่อ และมีโอกาสพาเราพัฒนาสู่ความสัมพันธ์ และดึงเราลงจากยอดคานได้ ดีกว่าหลงทาง คว้าคนที่ไม่ใช่ แล้วสุดท้ายก็ไปไม่ถึงไหนอยู่ดี

1. มีความรับผิดชอบ ข้อนี้สำคัญมากนะ คนที่มีความรับผิดชอบ สังเกตง่าย ๆ พูดอะไรทำได้ ไหว้วานอะไรสำเร็จ รับปากใครแล้วทำ คนประเภทนี้ จะมี หิริโอตัปปะในใจ คือความรู้สึกเกรงกลัว ละอายต่อบาป เขาจะไม่ค่อยพลาดพลั้งอะไรง่าย ๆ ทำให้สติดี ไม่ค่อยทำให้เราเสียใจ เพราะเขาระลึกได้ ว่าถ้าผิดพลาดอะไรไปมันแก้ไขลำบาก

2. รักครอบครัว ข้อนี้ให้เราสังเกตจากเรื่องใกล้ ๆ ตัว ของเขา คนที่รักครอบครัวห่วง พ่อ แม่ คนประเภทนี้จะคิดถึงคนอื่น และรัก คนอื่นเป็น สังเกตง่าย ๆ ตัวอย่าง เช่น เวลาเลิกงาน หรือเลิกทำกิจกรรม กลับบ้าน มักชอบซื้อของติดไม้ ติดมือ ฝากที่บ้าน เวลาไปshopping แทนที่จะตั้งหน้าตั้งตา ซื้อแต่ของตนเอง ก็ยังอุตส่าห์หอบหิ้วเผื่อพ่อแม่ คนแบบนี้เขาจะนึกถึงเรา เวลาแต่งงาน หรือคบกันไป เขาจะรู้สึกว่าเราเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเขาด้วย

Advertisement

Advertisement

3. มีมานะ ข้อนี้ก็สำคัญ คนเรารวย หรือ จน เรียนสูงหรือ การศึกษาไม่ดี ถ้าขยัน บากบั่น คนนั้นก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จในชีวิต หลักเรื่องคู่ ไม่ได้ดูที่รวย หรือ จน แต่ดูที่ความพยายาม แต่งงานกับเศรษฐี แม้ต้นทุนจะมีมากกว่าคนอื่นเขา แต่ถ้าเอาแต่ใช้ไม่ขยันหาก็หมด ถึงไม่หมดก็ไม่เท่าเดิม เลือกแต่งกับคนที่ขยันแม้ไม่อู้ฟู่ แต่เราก็ไม่ลำบาก จริงไหม?ภาพผู้เขียน

(ภาพจากผู้เขียนเอง)

4. มีความอ่อนโยน อ้าว เราจะรู้ได้ไงล่ะ? ว่าคนนั้น ของเรา มีความอ่อนโยนหรือไม่ ง่าย ๆเลย คนอ่อนโยนเขาจะมีความเมตตากับสิ่งรอบ ๆ ข้าง เมตตาต่อสัตว์เล็ก สัตว์น้อย คนอ่อนโยนบางทีก็ไม่ได้ แสดงตนว่าพูดเพราะ พูดรื่นหูนะ เขาอาจพูดโผงผาง ฟังแล้วไม่เข้าหูใครก็ได้ การสังเกตคน ไม่ใช่สังเกตที่คำพูด หรือ บุคลิก แต่ให้มองลึกที่การกระทำ มนุษย์มักมีเปลือกที่สร้างห่อหุ้ม ตนเองเสมอแหละ! จะเสกสรรให้ดูดี ดูร้ายก็ได้ แต่การกระทำมันคือคำตอบของทุกอย่าง ทำไมเราควรเลือกผู้ชายที่อ่อนโยน เพราะอะไรที่ทำซ้ำ ๆ มันจะกลายเป็นพฤติกรรม แล้วมันจะติดอยู่กับคนนั้นตลอด หรือเราชอบคนโมโหร้ายล่ะ?

Advertisement

Advertisement

5. เวลา เวลาในที่นี้ก็สำคัญนะ รักใคร ชอบใคร ควรมีสติ อะไรที่ยับยั้งชั่งใจได้ก็ควรทำ อย่าผลีผลาม ดูคนควรดูให้นาน ๆ ยิ่งคนที่จะเลือก มาเป็นคู่ชีวิต ยิ่งต้องคิดดี ๆ ให้เวลาทั้งฝั่งเขา และ เราบ้าง อย่างน้อย " เวลา " ก็ทำให้เราเห็นธาตุแท้ ของกันและกันมากขึ้นขนาดโบราณ ยังบอก " ช้า ๆได้พร้าเล่มงาม " หัดเป็นคนใจเย็น ๆ ดูอะไรนาน ๆ แล้วเราจะได้รู้ ได้เห็น สิ่งที่ไม่คิดว่าจะเห็น ให้เวลาเผยนิสัยกันออกมา ดีกว่ามองเห็นแต่สิ่งสวยงามกันและกัน แล้วมานั่งเสียใจกันทีหลัง

สิ่งสุดท้าย ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ หรือ ตำรา เล่มใด คงไม่สามารถการันตีได้ว่า เราจะได้พบคู่ชีวิตที่ดี 100% แต่อย่างน้อย มันสามารถคัดกรอง บุคคลที่เข้ามาในชีวิตเราได้ระดับหนึ่ง การเลือกคู่ หรือ คบใครสักคน แล้วใช้คำว่า " คู่ชีวิต " มันเป็นอะไรที่ละเอียดอ่อน ถ้าเราไม่อยากเสียใจ เสียเวลา หรือเจ็บปวด ในสิ่งที่เราเลือก ควรมีสติ บางครั้ง ความรักมันก็ไม่ใช่เหตุผล ที่ทำให้คนสองคนอยู่ด้วยกัน แล้วจะไม่ทะเลาะ หรือ เลิกรากัน รักยังไง? ถ้านิสัยอย่างอื่นเข้ากันไม่ได้ ความพร้อมในชีวิตไม่มี ก็ยากที่จะจูงมือถึงฝั่ง ถ้าไม่อยากเสียใจ ควรคิดก่อนที่จะรัก คิดสักนิด... เราควรให้โอกาสคนที่ดีเข้ามาในชีวิต ยิ่งเขารักเรา แล้วเรารักเขาด้วย ยิ่งเป็นโชคอันประเสริฐ อย่าคิดแต่จะรัก โดยขาดเหตุผลเพราะรักอย่างเดียว มันไม่สามารถทำให้ชีวิตคู่ยาวไกลได้ คิดก่อนรัก แล้วเราจะเสียใจน้อยที่สุด...

(ภาพที่นำมาใช้มาจากตัวผู้เขียนเองทั้งหมด)

ภาพตัวเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์