อื่นๆ

เทศกาลเฉลิมฉลองวันอีดของมุสลิม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทศกาลเฉลิมฉลองวันอีดของมุสลิม

เทศกาลเฉลิมฉลองวันอีดของมุสลิม

"อัลลอฮุอักบะรุลลอฮุอักบะรุลอฮุอักบัร ลาอิลาหะอิลลัลลอฮุ วัลลอฮุอักบัร อัลลอฮุอักบัรวะลิลลาฮิลฮัมดฺ..." เสียงที่คุ้นเคยที่ดังออกจากลำโพงมัสยิดทั่วทั้งโลก ซึ่งจะได้ยินกันแค่ 2 วันสำคัญในหนึ่งปีของมุสลิมทุกคน คือ วันฮารีรายออิดิลฟิตรี และวันฮารีรายออิดิลอัฎฮา

มัสยิดอาบาดียะห์ หมู่5 บ้านปูลาเจ๊ะมูดอ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส

หลังจากมุสลิมทุกคนได้ผ่านพ้นเดือนรอมฎอนหรือเดือนที่มุสลิมทุกคนต้องถือศิลอดหรือที่คนต่างศาสนิกมักรู้จักกันว่าเดือนบวชนั้น ก็ถึงเวลาเทศกาลเฉลิมฉลองวันฮารีรายออิดิลฟิตรี แทบทุกบ้านของชาวมุสลิม จะมีการเตรียมมื้ออาหารที่พิเศษของแต่ละบ้านเพื่อต้อนรับแขกเครือญาติจากบ้านอื่นมาเยี่ยมเยียน

ขนมที่เตรียมไว้สำหรับแขกขนมตูปะอาหารและขนมที่มักมีเกือบทุกบ้านก็คือ ขนมตูปะหรือขนมต้ม ซึ่งเป็นขนมที่เป็นสัญลักษณ์ของวันอีดอยู่แล้ว บางบ้านจะทำขึ้นมาเอง บางบ้านจะจ้างคนทำให้ แต่ถึงอย่างไรแล้วต้องมีเกือบทุกบ้านอย่างแน่นอน จุดเด่นของขนมตูปะคือ การใช้ใบกระพ้อที่ห่อข้าวเหนียวต้มเป็นรูปสามเหลี่ยมแล้วใช้ปลายทั้งสองด้านของใบผูกมัดกัน แต่ถ้าในบางชุมชนของประเทศมาเลเซียมักจะใช้ใบมะพร้าวอ่อนมาสานเป็นรูปสี่เหลี่ยมห่อขนมตูปะแล้วมาแขวนไว้ที่ระเบียงบ้าน เพื่อเป็นสัญลักษณ์และสีสันของการเฉลิมฉลองในวันอีด แต่ในชุมชนมุสลิมของประเทศไทยแทบไม่ค่อยได้เห็นการกระทำเช่นนี้เลย

Advertisement

Advertisement

ผู้คนที่เตรียมละหมาดวันอีด

เมื่อเสียงตักบิรวันอีดได้ปล่อยออกมาผ่านลำโพงของมัสยิด หนุ่มสาว คนแก่และเด็ก ก็ได้แต่งตัวชุดสวยๆหลากสีสันออกจากบ้านเพื่อเดินทางไปมัสยิดพร้อมกัน หลังจากละหมาดเสร็จทุกคนต่างก็ทำตามประเพณีที่สืบทอดมาช้านานด้วยการยื่นมือสลามให้กันและกัน และเปล่งวาจาขออภัยกันและกัน อันเข้าใจกันว่าทุกการกระทำและวาจาที่ผ่านมาจะได้รับการยกโทษหรืออภัยให้กันและกันแล้ว จะไม่เป็นภาระบาปที่ผูกพันธ์ในการถูกสอบสวนจากพระเจ้าในอนาคต

ยื่นมือสลามด้วยความปิติยื่นมือสลามและขออภัยกัน

เป็นภาพที่น่าปิติยินดีที่มักเกิดขึ้นเฉพาะในวันอีดเท่านั้น ทั้งวันฮารีรายออิดิลฟิตรีและวันฮารีรายออิดิลอัฎฮา เมื่อทุกคนได้กลับจากมัสยิดก็จะตรงไปที่บ้านญาติพี่น้องของแต่ละบ้านเพื่อทำการให้สลามกันและกินมื้อพิเศษที่ญาติพี่น้องเตรียมเอาไว้

ผู้คนทยอยกลับจากมัสยิด

เห็นได้ว่ามุสลิมทุกคนให้ความสำคัญกับวันอีดอย่างมาก ไม่เพียงแต่เป็นเทศกาลวันเฉลิมฉลองเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงวันแห่งการขออภัยและอภัยโทษแก่กันและกันด้วย ดังนั้นจึงทำให้มุสลิมทุกคนมักมีสัมพันธ์ผูกมิตรกันอยู่เสมอ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
บุหรงตีเต
บุหรงตีเต
อ่านบทความอื่นจาก บุหรงตีเต

เป็นคนถิ่นแดนอารยธรรมปลายด้ามขวาน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์