อื่นๆ

เทียบปลากัดสำคัญยังไง ?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทียบปลากัดสำคัญยังไง ?

สวัสดีครับวันนี้ผมจะกล่าวถึงการเพาะปลากัด ซึ่งจะมีวิธีการที่สำคัญอีกอย่างที่จะทำให้โอกาสในการเพาะปลากัดให้สำเร็จมากยิ่งขึ้นนั่นก็คือ การเทียบปลาก่อนเอาลงเพาะนั่นเองครับ จะกล่าวได้ดังต่อไปนี้ครับ

การเทียบปลา คือ การที่จะทำให้ปลากัดของเรานั้นพร้อมต่อการเพาะพันธุ์ เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ของปลากัดของเรา อีกทั้งการเทียบปลาก่อนจะนำปลาเพาะนั้นจะทำให้การเพาะปลาของเรามีโอกาสสำเร็จมากขึ้นด้วยครับ ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากในการเพาะปลาครับ ( จากประสบการณ์ตรงของผู้เขียน ) ซึ่งจะอธิบายการเทียบปลาตั้งแต่ต้นจนจบได้ดังนี้

1. เลือกภาชนะที่จะทำเป็นบ่อเทียบปลา

ในขั้นตอนนี้เราสามารถเลือกภาชนะใดก็ได้ที่สามารถใส่น้ำได้ ( แนะนำให้ใช้ภาชนะที่กว้าง ๆ จะทำให้ปลาแข็งแรงมากขึ้น เพราะว่าที่กว้างจะทำให้ปลากัดของเราว่ายน้ำมากยิ่งขึ้นและมีพื้นที่ในการขยับตัวมากกว่าเดิมจึงทำให้ปลากัดของเราออกกำลังกายได้ดีและทำให้ปลากัดของเราแข็งแรงมากขึ้นได้นั้นเองครับ ) เช่น ถัง ขันน้ำ กะละมัง ลังโฟม เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

ปลากัด

2. จัดบ่อเทียบปลา

ในเรื่องน้ำที่จะนำมาใช้ในบ่อควรจะเป็นน้ำที่พักไว้แล้ว 2 ถึง 3 วัน ไม่มีกลิ่น หรือจะใช้น้ำบาดารก็ได้ครับ แต่ที่สำคัญคือควรจะพักน้ำก่อนที่จะนำมาใช้เพื่อที่จะทำให้สารต่าง ๆ ในน้ำจางลงไป

เติมน้ำสะอาดที่พักไว้แล้วลงไปในบ่อเทียบให้มีความสูงประมาณ 2 ถึง 3 นิ้วขึ้นไป

ใส่พืชน้ำเล็กน้อย ไม่ควรใส่มากจนเกินไป ( แนะนำเป็นเฟิร์นก้านดำ กับ ใบหูกวางฉีกเอาแต่ใบไม่เอาก้าน เพราะว่าก้านมีเมือก )

ที่กั้นระหว่างปลาเพศเมีบกับปลาเพศผู้ ( เป็นแก้วน้ำพลาสติกตัดเอาส่วนใต้ของแก้วน้ำออกให้ แก้วน้ำทะลุถึงกัน ตัวอย่างตามภาพ )

น้ำหมักใบหูกวาง ( ใส่ผสมน้ำในบ่อเทียบปลา ให้มีสีประมาณสีชาอ่อนๆ )

ปลากัดปลากัดปลากัดปลากัด

3. นำปลาลงบ่อเทียบ

โดยการนำปลาเพศผู้ให้อยู่ด้านนอกและนำปลาเพศเมียอยู่ด้านในแก้วน้ำ เพื่อที่ไม่ให้ปลาผสมกันก่อน ตัวอย่างตามภาพด้านล่าง

Advertisement

Advertisement

เราจะเทียบปลาแบบนี้จนกว่าจะเห็นความพร้อมของปลาทั้ง 2 ตัว โดยตัวเมียจะมีน้ำลายก่ออยู่บริเวณขอบ ๆ ของแก้วน้ำ ( น้ำลายของปลาตัวเมียจะมีลักษณะเป็นฟองอากาศเล็ก ) และท่อนำไข่จะเห็นชัดมากขึ้น ( จะเห็นได้จากจุดขาว ๆ ใต้ท้อง ) ส่วนความพร้อมของตัวผู้ก็คือ จะก่อหวอด ( หวอดของปลากัดเพศผู้จะมีลักษณะเป็นฟองอากาศที่ใหญ่กว่าตัวเมียละกวางกว่า ) นั่นแสดงว่าปลาของเราพร้อมที่จะนำไปเพาะได้แล้ว แต่ถ้าไม่มีอาการแสดงความพร้อมที่ว่ามานี้ ให้เปลี่ยนน้ำทุก ๆ 3 วัน แล้วดูอาการเพื่อให้ปลาของเราพร้อมที่สุด

ปลากัดปลากัด

ท้ายที่สุดนี้การเทียบปลากัดจะทำให้เราประสบความสำเร็จมากขึ้นยิ่งในการเพาะปลากัดของเราครับ ผมหวังว่าข้อมูลที่ผมนำมากล่าวในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อใครหลาย ๆ คนนะครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณภาพหน้าปกโดย : Pexels / ภาพปก

ภาพประกอบโดย : Jab Narapol ( ผู้เขียน )

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์