ท่องเที่ยว

เที่ยววัดมอญริมน้ำปิง กลางเมืองเชียงใหม่ วัดชัยมงคล ต.ช้างคลาน อ.เมือง มีคลิป

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เที่ยววัดมอญริมน้ำปิง  กลางเมืองเชียงใหม่  วัดชัยมงคล  ต.ช้างคลาน  อ.เมือง มีคลิป

วัดชัยมงคล เป็นวัดมอญที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งของเมืองเชียงใหม่   ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิงอย่างเด่นสง่า ในตำบลช้างคลาน อำเภอเมือง  จังหวัดเชียงใหม่  แต่เดิมเป็นวัดมอญที่มีชื่อว่า วัดมะเล่อ หรือ วัดมะเลิ่ง อันมีความหมายว่า "รุ่งแจ้ง" หรือ "รุ่งอรุณ" ในภายหลังได้มีการเรียกชื่อกันใหม่ว่า วัดอุปาเพ็ง หรือ วัดอุปาพอก และต่อมาในยุคสมัยรัตนโกสินทร์  ช่วงเวลาของรัชกาลที่ 5  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งว่า "วัดชัยมงคล" และได้ใช้ชื่อว่าวัดชัยมงคลตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

เมื่อผ่านเข้าไปภายในวัดก็จะพบกับเจดีย์องค์ใหญ่รูปทรงระฆังคว่ำ มีความโดดเด่น งดงามมาก ถัดไปก็จะเป็นพระอุโบสถไม้สักทองมีลวดลายไทยที่เป็นศิลปะล้านนาอันวิจิตรตระการตา  และภายในโบสถ์ก็มีพระประธานชื่อว่าพระพุทธชัยมงคล ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่มีนามอันเป็นมงคล เป็นที่นิยมของชาวไทยพุทธแวะเวียนมากราบไหว้  บูชา และขอพร ว่ากันว่าพระองค์นี้ศักดิ์สิทธิ์มาก  ใครขอสิ่งใด ก็มักจะสมความปรารถนา

Advertisement

Advertisement

บรรยากาศภายในวัดมีความร่มรื่น  ร่มเย็นด้วยต้นไม้ และศิลปะล้านนาเก่าแก่ จากสิ่งก่อสร้างโบราณ  ตลอดจนศิลปะวัตถุมากมายที่อยู่ภายในวัดแห่งนี้   ชวนให้เพลิดเพลิน เจริญตา เจริญใจมาก

ด้านในสุดของวัดจะเป็นแม่น้ำปิง  นับเป็นจุดที่น่าหลงไหลมากๆ  เพราะมีศาลาริมน้ำให้นั่งพักผ่อนชมวิวทิวทัศน์ริมแม่น้ำปิง  มีสะพานที่ทอดยาวลงไปท่าน้ำในแม่น้ำ  มีจุดปล่อยปลา   ปล่อยเต่า ปล่อยนก  และให้อาหาร    ใครอยากนั่งเรือชมวิถีชีวิตริมน้ำเขาก็มีเรือไว้คอยบริการ

ขอบคุณเพลงประกอบ : orangiromusik จาก pixabay

https://pixabay.com/th/music/instrument-13092021-8363/

ภาพเคลื่อนไหว  : ครูมิตร

เสียงภาษาไทย  : ครูมิตร

ครูมิตรฝากติดตาม หรือแชร์คลิปที่น่าสนใจอื่นๆ ด้วยนะครับ

*วัดเจ็ดยอด  อ.เมือง จ.เชียงใหม่ https://intrend.trueid.net/post/438207

Advertisement

Advertisement

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์