ท่องเที่ยว

เที่ยวเฟิ่งหวง (Fenghuang) เมืองมรดกโลก มีคลิป

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เที่ยวเฟิ่งหวง (Fenghuang) เมืองมรดกโลก มีคลิป

เฟิ่งหวง (Fenghuang) เมืองมรดกโลก

เฟิ่งหวง เป็นเมืองโบราณ หรือที่เรียกกันว่าเวนิสเมืองจีน ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก จาก UNCESCO เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ปี ค.ศ. 2008

เฟิ่งหวง ตั้งอยู่ในเขตปกครองตนเองเซียงซี ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของมณฑลหูหนาน ประเทศจีน เป็นเมืองเก่าที่สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ชิง สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1704 มีอายุถึงปัจจุบันมีอายุเกือบจะ 320 ปีเลยที่เดียว ภายในบริเวณเมืองยังมีโบราณสถานและโบราณวัตถุทางด้านศิลปะวัฒนธรรม ที่ตกทอดมาจากราชวงศ์ชิงและหมิงอยู่หลายร้อยแห่ง

ที่ศูนย์กลางของเมืองจะมีรูปปั้นนกหงส์ตั้งอยู่เป็นสัญลักษณ์ของเมือง ชื่อเฟิ่งหวงนี้มาจากลักษณะของ เขาหนานหัว ที่อยู่ทางทิศใต้ของเมืองมีรูปร่างคล้ายหงส์ จึงเป็นที่มาของชื่อเมือง “เฟิ่งหวง” ซึ่งแปลว่า “หงส์” หรืออาจจะเรียกว่า เมืองของหงส์ก็ได้

Advertisement

Advertisement

ประชากรเป็นชาวพื้นเมือง เป็นชนชาติถู่เจียและชนชาติเหมียว (Xiangxi Tujia-Miao Nationality Autonomous Prefecture) มีประชากรประมาณ 3 แสนคน

เมืองเฟิ่งหวง จะแบ่งออกเป็นสองส่วน คือ เขตเมืองโบราณและเขตเมืองใหม่ โดยมี สะพานหงเฉียว สะพานเก่าแก่ที่เชื่อมทั้งสองฝั่งของเมืองเอาไว้ เขตเมืองโบราณจะตั้งอยู่ท่ามกลางขุนเขาจะล้อมรอบด้วยภูเขาน้อยใหญ่ มี แม่น้ำถั่วเจียง (Tuojiang River) ไหลผ่านและเป็นจุดศูนย์กลางของการคมนาคมทำให้เมืองแห่งนี้มีธรรมชาติที่สวยงามมาก สถาปัตยกรรมของอาคาร บ้านเรือนส่วนใหญ่จะเป็นทรง เตี้ยวเจี่ยวโหล (Diaojiaolou) เป็นอาคารเรือนไม้ที่ยกระดับพื้นขึ้นสูง ออกแบบมาเพื่อป้องกันปัญหาอุทกภัยในฤดูน้ำหลากโดยเฉพาะ นอกจากจะมีประโยชน์แล้ว ยังมีความงดงามในแบบจีนดั้งเดิมอีกด้วย ในปัจจุบันบ้านเรือนริมน้ำโดยส่วนใหญ่แปลงสภาพมาเป็นโฮมสเตย์ เตรียมไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว เรียกได้ว่าเต็มเกือบจะตลอดทั้งปีก็ว่าได้

Advertisement

Advertisement

บรรยากาศ เมืองโบราณเฟิ่งหวงตอนกลางคืน จะแตกต่างออกไปจากตอนกลางวันมาก ตอนกลางวันนั่งชมวิวสวยๆ บรรยากาศเย็นสบาย ส่วนตอนกลางคืนจะมีสีสัน คึกคักเนื่องจากบ้านเรือนริมน้ำจะเปิดไฟสีต่างๆ ทั้งบางส่วนยังกลายเป็นผับและร้านนั่งดื่มตอนกลางคืน เปิดเพลงกันเสียงดังกระหึ่ม ทำให้บรรยากาศดูแปลกตาไป เมื่อเทียบกับตอนกลางวัน เรียกได้ว่าเป็นเมืองที่ไม่เคยหลับไหลเลยจริงๆ ตอนกลางวันก็สวย ตอนกลางก็คึกคักสนุกสนานแบบนี้ ใครได้มาสักครั้งแล้วคงยากที่จะลืมเลือน


เครดิต

รูปภาพและ VDO ประกอบทั้งหมดโดยนักเขียน: White Lotus

วิดีโอและหน้าปาจัดทำใน Capcat

ส่องที่เที่ยว พิกัดลับห้ามพลาด มุมถ่ายรูปสวยที่ทรูไอดีคอมมูนิตี้

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์