อื่นๆ

เทใจให้จานเจ อร่อย ดีกับสุขภาพ และรักษ์โลก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทใจให้จานเจ  อร่อย ดีกับสุขภาพ และรักษ์โลก

ต้องบอกว่า การกิน “เจ”  ในทุกวันนี้ สำหรับผู้เขียนแล้ว  เป็นอะไรที่เข้าถึงได้ง่ายมาก อร่อย ดีกับสุขภาพ และยังรักษ์โลกด้วย

จำใจ “เจ”

ผู้เขียนกินเจมาตั้งแต่เด็ก ก็หลายสิบปีแล้วนะคะ เพราะอากง อาม่า คนทั้งบ้านกินกัน และสมัยนั้น ไม่มีการทำอาหารเจขายเป็นล่ำเป็นสันแบบที่เห็นในทุกวันนี้  วัตถุดิบที่ใช้ทำก็ไม่ใช่อะไรที่เด็ก ๆ จะชอบได้เลย มีแต่ หู่กี (ฟองเต้าหู้)  หมี่กึง (แป้งต้มที่เป็นเนื้อเทียมในเมนูเจ) เต้าหู้ เฮียโกว (เห็ดหอมแห้ง)  และ จำฉ่าย (ดอกไม้จีนแห้ง) อะไรจำพวกนี้ รสชาติอาหารก็มีแต่ จืด ๆ มัน ๆ เลี่ยน ๆ

เห็ดหอมแห้ง

การกินเจในเวลานั้น  เราต้อง “ห่อข้าว” ไปกินเอง ถ้าต้องออกนอกบ้าน และยังต้อง “รีบกลับ” เพราะถ้าไม่เช่นนั้น “หิวจนตาลาย”  คือคำตอบ เพราะไม่อาจ “ฝากท้อง” ไว้กับนอกบ้านได้ ไม่มีใครทำอาหารเจขายกันค่ะ ผู้เขียนคิดถึงเนื้อหมูแทบตาย และอยากให้เทศกาลกินเจจบไว ๆ เสียที

Advertisement

Advertisement

จับฉ่ายและโปรตีนเกษตรผัดพริกขิง

แต่สถานการณ์ “เจ”  เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เมื่อผู้เขียนเข้าสู่ชีวิตการทำงานไปสักสิบปีเห็นจะได้ “ โปรตีนเกษตร” ปรากฏตัวขึ้นเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกให้เราซื้อมาเป็นวัตถุดิบปรุงอาหาร (แทนการนวดแป้งและล้างแป้งเพื่อทำ ”หมี่กึง” เอง ) และนำไปสู่การริเริ่มพลิกแพลงเมนูเจให้ใกล้เคียงกับเมนูชอ หรือเมนูปกติที่คนทั่วไปเขากินกันมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการนำเห็ดนานาชนิดมาปรุงอาหารแทนเนื้อสัตว์เพื่อให้คนกินเจไม่ขาดโปรตีนกันด้วย เช่นบ้านของผู้เขียน จะนำ “เห็ดฟาง” มาสับให้ละเอียดแทนเนื้อปลาในเมนู “ขนมจีนน้ำยาเจ”  ค่ะ ทำให้จานเจ เริ่มน่ามองขึ้น และแม้กระทั่งดึงดูดให้คนที่ไม่ได้ทานเจ อยากลองลิ้มชิมรสว่าเป็นอย่างไรกันทีเดียว

ใจละลายกับ “จานเจ”

ผู้เขียนจำได้ว่า มิติใหม่ของการกินเจที่พาผู้เขียนออกห่างจากเมนู ต้มกะหล่ำปลีเห็ดหอมเจ จับฉ่ายเจ ผัดหมี่ซั่วเจแบบน้ำมันเยิ้ม ๆ พะโล้ไส้หมูเทียมเจ ผัดผักห้าอย่างเจ คือ เมนู “โปรตีนเกษตรผัดพริกขิง”  ถือเป็นหนึ่งในเมนูแรก ๆ ที่ร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นอีเลฟเว่นผลิตและนำมาวางจำหน่ายและเรียกความสนใจได้ไม่น้อย ผู้เขียนก็ควักเงินจ่ายให้กับเมนูนี้ในแต่ละปีในช่วงเทศกาลกินเจไปไม่น้อย รวมถึงเมนูอื่น ๆ ทั้ง “ผัดหมี่ฮ่องกงเจ”  “ผัดกะเพราเจ”  สลับกับการสั่งร้านอาหารตามสั่งทำเมนูเจที่อยากกิน และการเลือกซื้ออาหารถาดตักราดข้าวกิน เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

ผัดหมี่ฮ่องกงเจ

ล่าสุดเมื่อวานนี้ ผู้เขียนก็เดินเข้าเซเว่นอีเลฟเว่น อยากจะหาเมนูเจมากิน แล้วก็เลยได้เจอสิ่งใหม่ “เนื้อจากพืช” หรือ  Plant-based meat สำหรับผู้เขียน อยากจะเรียกว่ามันคือการอัพเลเวล ของ “โปรตีนเกษตร”  เพราะภาพประกอบที่หน้ากล่องอาหารและห่ออาหาร ถ้าไม่อ่านตามชื่อที่กำกับไว้ ยังเข้าใจว่าเป็นเมนูปกติ ไม่ใช่เมนูเจ .......เกือบจะไม่หยิบมาแล้วเชียว

ลาบทอด เจ

ข้าวคะน้าหมูกรอบแพลนต์เบสต์

ผู้เขียนเลือกซื้อมาสามรายการ คือ ลาบทอด ข้าวคะน้าหมูกรอบ และสปาเก็ตตี้ซอสมะเขือเทศ ได้ลองชิม ลาบทอด ไปแล้ว รสชาติดีทีเดียว ถือว่า สอบผ่าน ทำให้จานเจของผู้เขียนมีรสจัดจ้านขึ้นมาอีกนิดหนึ่ง หอมกลิ่นใบมะกรูดซอยมาก ๆ เลยค่ะ

ลาบทอดเจกับเครื่องเคียง

เย็นนี้ว่าจะหยิบ “ข้าวคะน้าหมูกรอบแพลนต์เบสต์” มาลองชิมดูว่าเป็นอย่างไร ผู้เขียนเคยตื่นเต้นกับหมูเทียม กุ้งเทียม และเป็ดเทียม รวมถึงปลาเค็มเทียม ก็เชื่อว่า น่าจะไม่ผิดหวัง

Advertisement

Advertisement

เมื่อปีที่แล้ว มีข่าวว่า ผู้ประกอบการรายใหญ่ ตั้งใจพัฒนาสินค้าเป็นทางเลือกใหม่ในการบริโภคที่ดีต่อสุขภาพ และยังสะท้อนความห่วงใย ปัญหาสิ่งแวดล้อม ด้วย เพราะสินค้าดังกล่าวคือ เนื้อในห้องแลบที่ผลิตจากพืชเป็นหลัก มีหลากหลายแบรนด์ เช่น Beyond Meat เป็นเนื้อที่ช่วยลดปัญหาโลกร้อนจากการทำปศุสัตว์ ที่มีพันธมิตรธุรกิจคือ McDonald นำเสนอเมนู เบอร์เกอร์เนื้อจากพืช สู่ผู้บริโภค เป็นต้น ส่วนในไทย ที่ผู้เขียนอ่านเจอคือ  CPF ที่ออกแบรนด์ Meat Zero เนื้อจากพืช หรือ plant-based meat ให้ได้ลองกินกัน ซึ่งแบรนด์คนไทยมุ่งหวังตอบสนองกระแสผู้บริโภคใส่ใจสุขภาพมากขึ้น

สปาเก็ตตี้ซอสมะเขือเทศเนื้อสับจากพืช

ผู้เขียนยังนึกในใจว่า ปีนี้ อาจกินเจได้นานกว่าเคย หมดเทศกาลก็อาจจะยังไปต่อกับเมนูเจ ถ้ายังมีการทำออกมาขายต่อเนื่อง เพราะเท่าที่กินมา ก็ไม่แตกต่างในด้านรสชาติ แถมทำให้ผู้เขียนได้รักษ์โลกและดูแลสุขภาพบวกกับลดการเบียดเบียนชีวิตสัตว์อื่น ไม่เจอภาวะ เจเขี่ย และ เจแตก แน่ ๆ เพราะมีอีกหลายเมนูยังไมไ่ด้ลองเลย แม้จะผ่านครึ่งทางของเทศกาลแล้วก็ตาม  ^__^

เพื่อนนักอ่านท่านใด เป็นสาวกอาหารเจกันบ้างคะ หวังว่า เจปีนี้จะทำให้เพื่อน ๆ ได้อิ่มบุญ และสุขใจ พร้อมกับมีสุขภาพที่ดีกันนะคะ

vegetable

#kamon #TrueIDIntrend #Food #อาหาร #เทศกาลเจ #กินเจ #Health #สุขภาพ #Environment #สิ่งแวดล้อม #PlantBasedMeat #เนื้อจากพืช #โปรตีนเกษตร #ClimateChange #โลกร้อน #GlobalWarming  #BeyondMeat #MeatZero #CPF #SevenEleven  #ลาบทอดเจ #ผัดหมี่ฮ่องกงเจ #ข้าวคะน้าหมูกรอบแพลนต์เบสต์ #MyOnlineDiary

ภาพปก และภาพประกอบ โดยผู้เขียน


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
kamon
kamon
อ่านบทความอื่นจาก kamon

ชอบเขียน เรื่องอะไรที่รู้มา หรือสนใจ ก็อยากจดบันทึกไว้ให้ใจจำ และนำสิ่งเหล่านั้นมาปรับใช้กับชีวิต เพ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์