ไลฟ์แฮ็ก

เปรียบเทียบให้เห็นกันชัด ๆ กับความแตกต่างของ "macOS" vs "Windows"

6.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปรียบเทียบให้เห็นกันชัด ๆ กับความแตกต่างของ "macOS" vs "Windows"

สวัสดีค่ะทุกคนวันนี้นะคะเราจะมาพูดถึงเรื่องระบบปฏิบัติติการที่แตกต่างกันระหว่าง macOS  กับ Windows ว่ามีฟังก์ชันการใช้งานที่โดดเด่นแตกต่างกันยังไงและ แบบไหนที่จะเหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวันของเรามากที่สุดเรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะ

โดยปกติแล้วสำหรับผู้ที่ใช้งานคอมพิวเตอร์แบบทั่วไปส่วนมากมักจะเลือกใช้งานของระบบ Windowsเพราะมีโปรแกรมที่หลากหลายและเราสามารถปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ของตัวเครื่องได้เช่น ถ้าเราต้องการ RAM เพิ่มเราก็สามารถซื้อเปลี่ยนได้ทันที แต่ถ้าใครที่เน้นดีไซน์ความทันสมัย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวก็แนะนำเป็นระบบ macOSจะเหมาะสมกว่าค่ะ

Windows and Macความแตกต่างของระบบปฏิบัติการระหว่าง macOS  vs Windowsนั้นจะแตกต่างกันตามหัวข้อดังต่อไปนี้

  1. Performance ประสิทธิภาพในการใช้งานจะแตกต่างกันออกไปอย่าง macOS นั้นก็จะมีความเสถียรในเรื่องคุณภาพการทำงานที่ดี ภาพคมชัด เสียงสมจริงมากกว่าของ Windows  ส่วน Windows ก็จะโดดเด่นในเรื่องของการใช้งานง่าย มีโปรแกรมค่อยSupport ค่อนข้างเยอะ เป็นต้นค่ะ
  2. การใช้งานโปรแกรมต่างกัน จะเห็นได้จากโปรแกรมสำหรับพิมพ์งานเอกสารขั้นพื้นฐานอย่าง Microsoft Office ที่จะมีบน Windows เท่านั้นโดยโปรแกรมที่ใช้กันเป็นประจำก็คือ  Microsoft Word / Microsoft Excel / Microsoft PowerPoint ส่วนถ้าในระบบ macOSนั้นจะเป็นโปรแกรม iWork ที่จะมีทั้ง Pages ใช้พิมพ์เอกสาร (คล้าย Microsoft Word) , Numbers สำหรับใส่แผนภูมิ ตาราง(คล้าย Microsoft Excel) หรือ Keynote เป็นโปรแกรมนำเสนอผลงาน (คล้าย Microsoft PowerPoint) และโปรแกรมอื่น ๆ ที่แตกต่างกันอีกเป็นจำนวนมาก บางโปรแกรมนั้นจะใช้ได้แค่ใน macOS  หรือ Windows เท่านั้น
  3. ความปลอดภัย ถ้าเรื่องความปลอดภัยนั้นต้องยกให้ macOS เพราะเขามีระบบการรักษาความปลอดภัยที่ค่อนข้างสูงด้วยเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ให้ล้ำสมัยอยู่เสมอจึงทำให้โอกาสในการที่เครื่องคอมพิวเตอร์โดนไวรัสนั้นจะมีน้อยกว่าของระบบ Windows ทั้งยังช่วยปกป้องข้อมูลของเราให้ปลอดภัยเข้าถึงได้ยากอีกด้วยค่ะ

Advertisement

Advertisement

Mac & windowsสำหรับใครที่ยังลังเลและเลือกซื้อไม่ถูกระหว่างระบบของ macOS  กับ Windowsนี้เราจะแนะนำโดยให้เลือกระบบที่เหมาะกับการใช้งานของเรามากที่สุด คือ ถ้าใครที่เป็นสายเล่นเกมส์ออนไลน์ , ต้องการประหยัดงบในการซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์หรือชอบอุปกรณ์เสริมที่สามารถรองรับการใช้งานที่สะดวก แนะนำให้ซื้อเป็น Windowsส่วนใครที่เป็นสายกราฟฟิกดีไซน์ ทำงานเกี่ยวกับสื่อมีเดียไม่ว่าจะเป็นการตัดต่อเสียง หรือวิดีโอ หรือมักจะกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของตัวเครื่องแนะนำเป็น macOS เพราะเขานั้นมีระบบรักษาความปลอดภัยที่สูงมากแถมยังให้ภาพหน้าจอที่คมชัด สีตรงกับของจริงเมื่อเราปิ้นรูปออกมาอีกด้วยค่ะ

macขอบคุณภาพจาก https://www.apple.com/th/imac/windowsขอบคุณภาพจาก https://www.microsoft.com/th-th/windows

โดยส่วนตัวแล้วเราก็ใช้ทั้ง macOS  และ Windows แต่จะใช้ในการทำงานที่แตกต่างกันคือถ้าจะพิมพ์งาน พิมพ์เอกสาร ก็จะใช้เป็นตัว Windows ส่วนถ้าเราจะตัดคลิป แต่งรูปก็จะเลือกใช้เป็น macOS ซึ่งก็ทำให้ได้ผลงานออกมาตรงตามที่เราต้องการแต่อาจจะสับสนนิดหน่อยตรงที่ปุ่มลัดนั้นทำหน้าที่ต่างกันเช่น ใน Windows ถ้าเราจะ Copy ต้องกดปุ่ม Ctrl+C แต่ใน macOS เราต้องกดปุ่ม Command-C นั่นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

ภาพที่1-2ขอบคุณภาพจาก https://www.apple.com/th/ และ https://www.microsoft.com/th-th/windows

ขอบคุณภาพหน้าปกภาพจาก https://dlpng.com/png/4992975

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์