ไลฟ์แฮ็ก

เปลี่ยนความเครียดให้เป็นมิตร

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปลี่ยนความเครียดให้เป็นมิตร

เปลี่ยนความเครียดให้เป็นมิตร

ความเครียดเกิดขึ้นกับเราทุกคน มีช่วงเวลาที่เราจะรู้สึกกดดันมากเกินไปคือ ความรู้สึกของความวิตกกังวลและความเครียดที่ยืดเยื้อ ซึ่งแน่นอนว่าเกี่ยวกับการทำงาน สิ่งนี้มักเกิดขึ้นกับพนักงานหรือนักเรียนที่มีมาตรฐานที่น่าเป็นห่วง และเป็นผู้ที่กำลังเผชิญกับการทำงานใหญ่ ๆ สำคัญ ๆ

ภาพโดย

ภาพโดย https://pixabay.com/photos/stress-anxiety-depression-unhappy-2902537/

เราสามารถรับมือกับความเครียดได้อย่างไร ในความคิดของผม ความเครียดคือสัญญาณทางกาย ร่างกายของคุณกำลังบอกว่าคุณต้องเปลี่ยนอะไรบางอย่าง บางทีอาจเป็นมุมมองของตัวเอง หรือบางทีอาจเป็นยุทธวิธีของคุณ

เมื่อคุณเครียด สิ่งที่ท้าทายที่สุดคือ การออกมาจากจุดตกต่ำนั้น และพวกเราส่วนใหญ่ทำผิดพลาดด้วยการพยายามวิเคราะห์สถานการณ์ จิตใจของเรารักการวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง ๆ แต่บางครั้งที่การวิเคราะห์ส่งผลให้มองสิ่งต่าง ๆ ผิดไป มันมีขีดจำกัดว่าคุณควรต้องวิเคราะห์มากแค่ไหน ถ้ามากกว่านั้นต้องหยุด เมื่อคุณเครียด สาเหตุของความเครียดส่วนใหญ่นั้นอยู่ที่ภาระการทำงาน หรือการเรียนที่มากเกินไป

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย

ภาพโดย https://pixabay.com/photos/business-career-depressed-employee-19156/

กลยุทธ์ที่จะนำมาใช้จัดการเรื่องนี้นั้นง่ายมาก นั่งลงและวางแผนก่อน คุณจำเป็นต้องเห็นปริมาณที่เหลือของงานหรือบทเรียนที่คุณต้องเรียนและลงเวลาที่คุณมี ถ้าคุณทำงานหรือเรียนได้ไม่หมด ลองใช้หลักของพาเรโต้ (Pareto’s Principle) คือเลือกงานที่สำคัญ เร่งด่วน บทเรียน หรือวิชาที่มีความสำคัญมาก ๆ ก่อน

ภาพโดย

ภาพโดย https://pixabay.com/illustrations/pareto-principle-80-20-rule-pareto-693315/

หลังคุณตัดสินใจแล้วว่าต้องทำงานหรืออ่านหนังสืออีกมากเท่าไหร่ ควรลงมือทำทันที โดยไม่ต้องทำอะไรนอกจากนั่งทำงาน นั่งอ่านหนังสือและอ่านหนังสือต่อไป เวลานี้เป็นช่วงเวลาของแรงใจที่จะเข้ามาช่วยกอบกู้สถานการณ์ให้คุณ เมื่อคุณได้เริ่มทำงาน , อ่านหนังสือแล้ว ให้รางวัลตัวเองบ้าง และดูพัฒนาการที่คุณได้

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย

ภาพโดย https://pixabay.com/photos/student-typing-keyboard-text-849825/

ขณะที่คุณบรรลุเป้าหมายได้อย่างช้า ๆ ความเครียดก็จะค่อย ๆ ลดน้อยลงไป คุณจะพบว่าวิธีนี้ได้ผลอย่างดีเยี่ยมกับทุกคน และจำไว้ว่าสาเหตุหลังของความเครียดคือ การผลัดวันประกันพรุ่ง ดังนั้นอย่าทำแบบนั้นเด็ดขาด หยุดความเครียดก่อนที่จะต้องมาหาทางแก้ไขมัน

ภาพโดย

ภาพโดย https://pixabay.com/photos/person-woman-relaxation-relaxing-1281607/

#เคล็ดลับ

มีวิธีช่วยลดความเครียดอื่น ๆ เช่น การนั่งสมาธิ การผ่อนคลาย และความมั่นใจ อย่าให้ความเครียดเข้ามาเกาะกินจิตใจ พยายามรักษาความเครียดให้อยู่ในระดับต่ำ และจำไว้ว่าความเครียดในระดับน้อย ๆ สามารถส่งผลดีได้

ภาพโดย

ภาพโดย https://pixabay.com/photos/meditation-meditating-hands-1794292/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์