ไลฟ์แฮ็ก

เปลี่ยนชื่อไฟล์หลายๆ ไฟล์พร้อมๆ กันด้วย Windows Explorer

3.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปลี่ยนชื่อไฟล์หลายๆ ไฟล์พร้อมๆ กันด้วย Windows Explorer

มีไฟล์จำนวนมาก ต้องการเปลี่ยนชื่อไฟล์ทั้งหมดให้มีรูปแบบชื่อเหมือนกัน เราสามารถทำได้ทั้งบน Windows Explorer และ PowerShell หรือ Command Prompt ก็ได้เช่นเดียวกัน โดยเราสามารถเลือกวิธีใดวิธีหนึ่งก็ได้ตามสะดวก

วิธีการเปลี่ยนชื่อไฟล์หลายๆ ไฟล์บน Windows Explorer

การเปลี่ยนชื่อไฟล์หรือการ Rename ไฟล์นั้นเราสามารถทำได้ง่ายๆ บน Microsoft Windows โดยการคลิกขวาที่ไฟล์ที่ต้องการและเลือกที่คำสั่ง Rename แต่ถ้าเรามีไฟล์หลายๆ ไฟล์เช่นเป็นร้อยๆ ไฟล์ขึ้นไป แล้วเราต้องการเปลี่ยนชื่อใหม่มีรูปแบบเดียวกันทั้งหมด การเปลี่ยนทีละหนึ่งไฟล์คงไม่ใช่เรื่องที่สนุกนัก มาดูกันดีกว่าว่าการเปลี่ยนชื่อบน Windows Explorer มีขั้นตอนอย่างไร

โดยตัวอย่างในครั้งนี้ มีไฟล์รูปภาพอยู่จำนวนหนึ่งและต้องการเปลี่ยนชื่อเป็นสถานที่ที่ไปเที่ยวมา โดยให้ชื่อเหมือนกันและมีตัวเลขต่อท้ายเรียงลำดับไปเรื่อยๆ เช่น (1), (2) และต่อไป

Advertisement

Advertisement

โดยขั้นตอนมีดังนี้

1. เปิด Windows Explorer เข้าไปที่โฟลเดอร์ที่มีไฟล์ที่ต้องการเปลี่ยนชื่ออยู่ จะใช้การเรียกโปแกรม Windows Explorer จาก Start menu หรือใช้การกดปุ่ม Windows Key + E บนคีย์บอร์ดก็เป็นวิธีการสะดวกครับ เลือกวิธีใดก็ได้ตามที่ต้องการ

ภาพหน้าต่าง Windows Explorer2. ไปที่ Tab View และเลือกรูปแบบเป็น Details เอาไว้ สำหรับท่านที่ยังแสดงไฟล์ในรูปแบบอื่นอยู่นะครับ เพื่อให้สะดวกต่อการเปลี่ยนชื่อไฟล์

ภาพการเปลี่ยน Layout ใน Windows Explorer เป็น Details3. เลือกไฟล์ทั้งหมดในโฟลเดอร์โดยการเลือกที่ไฟล์แรกและกดปุ่ม Shift บนคีย์บอร์ดค้างไว้แล้วไปเลือกที่ไฟล์สุดท้าย หรือจะให้การกดปุ่ม Ctrl + A บนคีย์บอร์ดก็ได้

ภาพการเลือกไฟล์ทั้งหมด4. ทำการเปลี่ยนชื่อไฟล์โดยไปที่ Tab Home และเลือกที่คำสั่ง Rename (หรือใช้การกดปุ่ม F2 บนคีย์บอร์ดก็ได้นะครับ) โดยในขั้นตอนนี้จะเปลี่ยนชื่อไฟล์แรก โดยพิมพ์ชื่อที่ต้องการลงไปที่ไฟล์แรกตามที่ต้องการ

Advertisement

Advertisement

ภาพการเรียกใช้คำสั่ง Renameภาพการพิมพ์ชื่อไฟล์ที่ต้องการ5. กดปุ่ม Enter บนคีย์บอร์ดเมื่อพิมพ์ชื่อที่ต้องการเรียบร้อย หลังจากนั้น Windows Explorer จะทำการเปลี่ยนชื่อไฟล์และใส่ตัวเลขเรียงลำดับต่อเนื่องให้เรียบร้อยดังภาพ

ภาพชื่อไฟล์ที่ได้

ถ้าเราพิมพ์ชื่อผิดไปเราสามารถที่จะกดปุ่ม CTRL + Z บนคีย์บอร์ดเพื่อทำการ Undo หรือยกเลิกการเปลี่ยนชื่อครั้งนี้ได้ หรือจะทำตามขั้นตอนซ้ำอีกครั้งแล้วพิมพ์ชื่อใหม่ตามที่ต้องการก็ได้นะครับ


ภาพโดยนักเขียน

หมีขั้วโลก ทอดกรอบ〔´(エ)`〕

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์