ไลฟ์แฮ็ก

เปลี่ยนยางรถยนต์ไม่ยากอย่างที่คิด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปลี่ยนยางรถยนต์ไม่ยากอย่างที่คิด

ก่อนอื่นผมต้องกล่าวสวัสดีเพื่อน ๆ ทุกคนนะครับโดยเฉพาะเพื่อน ๆ ที่คอยติดตามทบความของผม ซึ่งบทความนี้ถือว่าเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกคน เพราะเป็นเทคนิคการเปลี่ยนยางรถยนต์ ที่สามารถเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เนื่องจากสมัยนี้ไม่ว่าใคร ผู้หญิงหรือผู้ชายก็หันมาใช้รถยนต์ส่วนตัวกันทั้งนั้น แต่เมื่อรถยนต์มีปัญหา เช่น ยางรถยนต์แตก ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชายก็มักจะมีปัญหากับการเปลี่ยนยาง ที่หลายคนบอกว่าเป็นอะไรที่ยุ่งยาก และเมื่อมีปัญหารถยนต์ยางแตก จะรอแต่ความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมทาง หรือหน่วยงานต่าง ๆ บางครั้งก็ช้าและเสียเวลา งั้นเรามาดูวิธีเปลี่ยนยางรถยนต์แบบง่ายกันเลยครับ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

อันดับแรก ให้นำเอายางอะไหล่ของรถยนต์ ออกมาก่อนโดยรถเก๋ง ส่วนใหญ่จะอยู่ด้านท้ายกระโปรงหลังของรถยนต์ ส่วนปิกอัพจะอยู่ที่ใต้ท้องรถ โดยจะมีตัวล็อกอยู่ที่ล้ออะไหล่ เราก็ขันตัวล็อกออก ส่วนเครื่องมือที่ใช้จะเก็บไว้ใต้ที่นั่งผู้โดยสารซะส่วนใหญ่

Advertisement

Advertisement

รูปภาพโดย pixel2013 จาก Pixabay

รูปภาพโดย pixel2013 จาก Pixabay : https://cdn.pixabay.com/photo/2016/04/08/21/27/auto-tires-1317038_1280.jpg

อันดับต่อมา ให้เราคลายน็อตล้อทุกตัวก่อน แค่คลายเท่านั้นนะครับ ห้ามถอดน็อตออกมาเลยนะครับ ถ้าถอดเลยอันตรายมากล้ออาจหลุดได้ การคลายก็ให้เราใช้เท้าขึ้นเหยียบเลยครับ ให้ระวังลื่นนะครับเพราะปะแจขันล้อ จะเป็นเหล็กเดี๋ยวจะบาดเท้าเอา

ขั้นตอนที่สาม ให้นำแม่แรงไปขึ้นตรงบริเวณที่ เป็นจุดแข็งของรถยนต์ครับ เช่น แชสซีส์ แกนล้อ เป็นต้น ให้เลือกบริเวณที่เรียบและดูแข็งแรง เมื่อขึ้นแม่แรงเสร็จ ให้ลองโยกรถยนต์เพื่อเช็คว่าแม่แรงรับน้ำหนักได้มั่นคง

ขั้นตอนที่สี่ ให้หาของที่มีน้ำหนัก เช่น ค้อน ก้อนหิน เคาะไปที่ยาง เพื่อให้ตะกันที่เกาะที่ล้อหลุด เนื่องจากล้อเมื่อถูกยึดติดไว้นานจะทำให้เกิดตะกัน แต่หากไม่สามารถหาอุปกรณ์ที่ว่ามาข้างต้นได้ ให้เพื่อน ๆ นั่งลงกับพื้นแล้วใช้เท้ายันไปที่ยาง แต่อย่าลืมหาอะไรปูรองนะครับเดี๋ยวชุดจะเปื้อน เท่านี้เมื่อล้อขยับได้ก็มาทำตามขั้นตอนต่อไปเลยครับ

Advertisement

Advertisement

ขั้นตอนที่ห้า ทำการถอดน็อตล้อทุกตัว แล้วนำเอาล้ออะไหล่ที่เตรียมไว้เปลี่ยนเข้าแทนที่ หลังจากนั้นให้ขันน็อตทุกตัวให้แน่น โดยขั้นกวดแบบสลับกากบาท เพื่อให้ล้อเข้าไปในมุมฉากและน็อตแน่นเท่ากัน

รูปภาพโดย pixel2013 จาก Pixabayรูปภาพโดย pixel2013 จาก Pixabay : https://cdn.pixabay.com/photo/2017/05/24/06/37/flat-2339687_1280.jpg

ขั้นตอนที่หก คือเอาแม่แรงลง ต้องค่อย ๆ คลายแม่แรงลงนะครับ หากรีบคลายมากเกินไปแม่แรงคลายตัวเร็ว จะทำให้รถยนต์ลงกระแทกแรง เมื่อเสร็จแล้วก็เก็บอุปกรณ์เข้าที่ไว้ใช้ในคราวหน้า

ขั้นตอนสุดท้าย เมื่อเปลี่ยนยางรถยนต์เรียบร้อย ให้ไปหาร้านยาง เพื่อช่วยขันกวดน็อตทุกตัวให้แน่นอีกครั้ง เพราะแรงในการขันกวดน็อตของแต่ละคนไม่เท่ากัน โดยเฉพาะผู้หญิง เราจึงต้องหาร้านที่มีอุปกรณ์ ในการขันที่เป็นมาตรฐาน

เป็นอย่างไรบ้างคับกับขั้นตอนในการเปลี่ยนยางรถยนต์ ซึ่งไม่มีอะไรซับซ้อนเลยเป็นขั้นตอนที่ทุกคนสามารถทำได้ และถ้าหากเพื่อนท่านใดเจอปัญหายางแตก ก็ลองนำเอาวิธีการของผมไปลองทำดูครับ สุดท้ายนี้ผมต้องขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนที่ติดตามอ่านบทความของผม

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์