อื่นๆ

เปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตดีขึ้น

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตดีขึ้น

ภายใต้จิตใจ ภายใต้ความคิดของเรานั้น ในบางครั้งมันไม่สามารถห้ามให้คิดไปต่าง ๆ นา ๆได้ เมื่อมีเหตุการณ์หรือปัญหาวนเข้ามาอยู่ในห้วงความคิด เมื่อความคิดเราไม่สามารถหยุดยั้งให้คิดได้แล้วเราจะต้องมีวิธีการยังไงหากสุดท้ายเราไม่สามารถที่จะหยุดความคิดในหัวได้

pixabay

ขอบคุณภาพจาก Pixabay.com

ก่อนอื่นเลย เราจะต้องมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ไม่สามารถหยุดคิดได้ อันที่จริงคงจะเป็นเรื่องธรรมชาติล่ะมั้งค่ะ ที่ในหัวของคนเราจะต้องมีสิ่งที่คิด เข้าวนในหัวทุกวัน ถ้าอย่างเป็นวัยรุ่นคงจะหนีไม่พ้นเรื่องรักๆ หรือเรื่องการเรียน พอโตขึ้นมาหน่อยคงจะมีเรื่องงานวนเข้ามาให้เครียดให้แก้ปัญหากันอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งในแต่ละช่วงวัย ความคิดก็ทวนเข้ามาอยู่ในหัวกันเป็นว่าเล่น แม้กระทั้งในชีวิตประจำวันก็ยังจะต้องมีเรื่องเข้ามาให้คิดในทุกวัน และก็คงไม่แปลกที่มนุษย์จะต้องคิดทุกเรื่องที่ผ่านเข้ามาในชีวิต

Advertisement

Advertisement


https://pixabay.com/th/illustrations/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%A2%E0%B9%8C%E0%B8%95%E0%B8%81-%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%B0-%E0%B8%A1%E0%B8%B5-%E0%B8%84-%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B3-%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%87-485016/ ขอบคุณภาพจาก Pixabay.com

แต่มีหลายครั้งที่ความคิดของเราเข้าไปทำลายหัวใจของเรานี่สิ ที่น่าเป็นห่วง กับสถานนการณ์บางเรื่องที่ผ่านเข้ามาในชีวิต จนทำให้เราคิดมาก ทั้งที่ตอนแรกการคิดหาเหตุผลให้กับทุกเรื่องเป็นสิ่งที่ดี แต่เรื่องที่บางเรื่องที่คิดมากไปจนทำให้เสียสมดุลของความคิด  และสุดท้ายทำให้การคิดทำลายหัวใจยังไม่พอ แต่ดันเข้าไปทำลายร่างกาย หรือแม้กระทั้งทำลายคนรอบข้าง นี่คือข่าวร้ายถึงการใช้ความคิดจนทำลายตัวเองและคนรอบข้าง

pexels.com

ขอบคุณภาพจาก Pixabay.com

วิธีการแก้ไข

1.เราจะต้องมานั่งทบทวนและตั้งสติตัวเองและปรับสมดุลของชีวิตให้เข้าที่ก่อน และหาให้เจอว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะอะไร

2.เมื่อเราทราบว่ามันเกิดขึ้นเพราะอะไรถ้าเราสามารถแก้ไขปัญหาได้ ก็หยุดครู่หนึ่งแล้วลุกมาแก้ไขปัญหาต่อไป (แต่ต้องแก้ไขโดยมีสติและใช้เหตุผล) แต่มีข้อแม้ว่า หากเหตุการณ์ไหนเราไม่สามารถทำอะไรกับมันได้เลย  จงทำใจยอมรับกับสิ่งที่มันเกิดขึ้น และหาข้อดีจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหาว่าเราได้เรียนรู้สิ่งใดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ้าง หรือได้รู้ว่าคนนั้นเป็นยังไงบ้าง เราได้อะไรกลับมาบ้าง หรือจะได้รู้ว่าใครอยู่กับเราบ้างในวันที่พบกับปัญหา

Advertisement

Advertisement

สุดท้ายแล้วเมื่อเราพบข้อดีในปัญหาที่เกิดขึ้น จิตใจเราก็จะสงบขึ้น และสิ่งนี้จะต้องค่อย ๆ ฝึกฝนไปเรื่อย ๆ เพราะความคิดของคนเรามันน่ากลัว ค่อยๆวางยาให้กับความคิด ค่อยๆใส่สิ่งดีมองโลกในแง่ดีให้กับความคิด และสุดท้ายชีวิตก็จะดีขึ้นเพียงแค่การเปลี่ยนแปลงวิธีคิดให้ดีขึ้นแค่นั้นเอง

***********************************************

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์