ไลฟ์แฮ็ก

เปลี่ยนเบอร์ใหม่ ต้องแจ้งที่ไหนบ้าง รวมไว้ให้แล้ว!! List ที่เราต้องทำก่อนเปลี่ยนเบอร์

50.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปลี่ยนเบอร์ใหม่ ต้องแจ้งที่ไหนบ้าง รวมไว้ให้แล้ว!! List ที่เราต้องทำก่อนเปลี่ยนเบอร์

สิ่งที่ต้องทำเมื่อเปลี่ยนเบอร์ใหม่

อยากเปลี่ยนเบอร์แต่กลัวยุ่งยาก แค่คิดว่าต้องแก้ไขข้อมูลที่ไหนบ้างก็ปวดหัวแล้ว มาทางนี้เลยค่า รวมไว้ให้แล้ว รายการที่คุณต้องแจ้งแก้ไข เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเบอร์มือถือ โดยขอแบ่งเป็นหัวข้อหลักๆ 13 ข้อ ดังนี้นะคะ

  1. Communication Apps หรือแอพที่เราใช้ติดต่อสื่อสาร เช่น Line, Whatsapp, Wechat แนะนำให้เพื่อนๆเปลี่ยนส่วนนี้เป็นอันดับแรกเลยนะคะ และให้แก้ไขไปก่อนค่อยเปลี่ยนซิมเบอร์ใหม่ค่ะ
  2. Social Media Apps ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Youtube, Instagram, Twitter, Tiktok หรืออื่นๆที่เพื่อนๆมีการกรอกเบอร์โทรเอาไว้
  3. Bank Account & Mobile Banking Apps ในส่วนนี้การเปลี่ยนข้อมูลจะแตกต่างกันไปตามเงื่อนไขของธนาคารนะคะ แนะนำให้เพื่อนๆลอง เข้าแอพธนาคารที่ใช้อยู่ ในส่วนตั้งค่า->แก้ไขข้อมูลส่วนตัว ในบางธนาคารเราจะสังเกตได้ว่า สามารถพิมพ์แก้ไขได้ด้วยตนเองเลย แต่หากทำไม่ได้ก็จำเป็นจะต้องไปแจ้งเรื่องที่ธนาคารค่ะ ทั้งนี้การแก้ไขข้อมูลทางแอพ จะเป็นการแก้ไขเบื้องต้นสำหรับการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับแอพเท่านั้นนะคะ แต่ข้อมูลส่วนตัวในฐานะเจ้าของบัญชีนั้น ต้องนำสมุดบัญชีและบัตรประชาชน ไปแจ้งเปลี่ยนแปลงที่ธนาคารเท่านั้นค่ะ โดยไปใช้บริการได้ทุกสาขาไม่จำเป็นต้องเป็นสาขาที่เปิดบัญชีค่ะ
  4. Prompt Pay ส่วนนี้สามารถแก้ไขในแอพธนาคารที่เราผูกบัญชีไว้ โดยการกดยกเลิกการผูกบัญชีด้วยเบอร์โทร จากนั้นกดลงทะเบียนใหม่และกรอกเบอร์ใหม่ของเราลงไปค่ะCredit Card
  5. Credit Cards ตรงนี้จะวุ่นวายนิดนึงนะคะ เนื่องจากทางสาขาจะไม่สามารถดำเนินการแก้ไขให้ได้ ต้องใช้วิธีการโทรเข้าไปที่ Call Center ตามเบอร์หลังบัตรเครดิต เพื่อแจ้งเปลี่ยนแปลงข้อมูลค่ะ หากถามว่าส่วนนี้เราไม่แก้ไขจะได้ไหม เพราะไม่ได้มีผลต่อการใช้งานบัตร แต่แน่นอนว่าจะมีผลแน่ๆตอนเพื่อนๆช็อปออนไลน์ค่ะ เนื่องจากรหัส OPT จะถูกส่งไปยังเบอร์เก่า ทำให้เรารับรหัสมายืนยันสั่งซื้อสินค้าไม่ได้นะคะ
  6. Investment Apps ธุรกรรมการลงทุนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกองทุนรวม หุ้น ทองคำ คริปโต ทุกอย่างที่ลงทุนโดยใช้งานผ่าน Application ให้แจ้งทางฝ่าย Support ของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งจะมีวิธีการยืนยันตัวตนที่แตกต่างกันไปค่ะ
  7. Digital Wallet & Online Shopping Apps ตัวอย่างเช่น True Wallet, Shopee pay รวมถึงแอพซื้อขายสินค้าทั้งหมดที่เรามีอยู่ เช่น Shopee, Lazada, Kaidee เป็นต้น เพื่อไม่ให้พลาดทุกการติดต่อ ไม่ว่าจะเป็นในฐานะผู้รับสินค้า หรือผู้ขายสินค้าค่ะ
  8. Delivery Apps ข้อนี้ถือว่าสำคัญไม่แพ้กัน หากเพื่อนๆเผลอกดสั่งอาหารออนไลน์ โดยที่ลืมเปลี่ยนเบอร์ ก็คงยุ่งวุ่นวายน่าดูเลยนะคะตอนนี้ Rider หาเราไม่เจอ ติดต่อก็ไม่ได้ ก่อนอื่นต้องตรวจสอบก่อนว่าเรามีแอพอะไรอยู่บ้าง ไม่ว่าจะเป็น Grab, Lineman, Foodpanda, Robinhood, 7-11DeliveryEntertainment Apps
  9. Entertainment Apps แอพดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ อ่านหนังสือ ทุกแอพที่เราได้ผูกเบอร์เอาไว้ค่ะ ซึ่งส่วนนี้อาจจะไม่ได้กระทบการใช้งานมาก แต่ไหนๆเราจะเปลี่ยนเบอร์ทั้งทีก็เปลี่ยนให้มันคลีนๆไปเลยดีกว่าไหมคะ
  10. Play Store หรือ App Store กดแก้ไขข้อมูลได้เองในแอพ ตามระบบที่เราใช้อยู่ได้เลยค่ะ
  11. กรมธรรม์ หรือประกันต่างๆที่เรามีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นประกันรถ ประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพ หรือหากท่านใดที่มีเหตุต้องหาหมอบ่อยๆ แนะนำให้แจ้ง รพ.ที่เราพบหมอประจำเผื่อไว้ค่ะ ในกรณีมีการเปลี่ยนแปลงนัดหมาย ทางรพ.จะได้แจ้งให้เราทราบ
  12. สถานที่ติดต่อราชการ (ที่เราต้องเกี่ยวข้อง), สรรพากร (แก้ไขในเว็บได้เลยค่ะ ค่อยไปแก้ไขในตอนยื่นภาษีปีถัดไปก็ได้นะคะ), และอื่นๆที่เราต้องไปใช้บริการบ่อยๆ เช่น การไฟฟ้า, การประปา เป็นต้น
  13. สุดท้ายคือ แจ้งให้เพื่อนๆ ครอบครัว และที่ทำงาน รวมถึงนิติบุคคลอาคาร (หากเพื่อนๆอยู่คอนโด) เพื่อให้ทราบถึงเบอร์ใหม่ของเราค่ะ

Advertisement

Advertisement

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ มาถึงตรงนี้อาจรู้สึกว่ายุ่งยากจัง จะเปลี่ยนเบอร์ทั้งทีต้องทำอะไรเยอะแยะไปหมด แต่อย่าเพิ่งถอดใจไปค่ะ ให้คิดไว้ว่าอย่างน้อยๆ ทั้งหมดนี้เราก็ทำแค่ครั้งเดียวนะคะ ไม่ว่าเพื่อนๆอยากจะเปลี่ยนเบอร์ด้วยเหตุผลใดก็ตาม เมื่อเราตัดสินใจไปแล้วก็มาทำทุกอย่างให้ครบถ้วนไปทีเดียวเลยดีกว่าค่ะ หลายขั้นตอนหน่อยแต่ใช้เวลาไม่นานนะคะ

สำคัญมาก!! ก่อนจะไปปิดเบอร์เก่า แนะนำให้แจ้งเปลี่ยนเบอร์ใหม่ก่อนนะคะ โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมการเงินที่สำคัญ หรือแอพที่เราต้องใช้งานเป็นประจำ เพราะในบางแอพ จะมีขั้นตอนการยืนยันตัวตน โดยจะส่งรหัส OPT มาที่เบอร์เก่าของเราก่อนค่ะ หากเราปิดเบอร์ไปแล้วทีนี้จะยุ่งยากมากขึ้นเลย

สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการใช้เบอร์ใหม่ที่เราชื่นชอบค่ะ ไว้เจอกันใหม่บทความหน้าค่ะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์