อื่นๆ

เปลี่ยนแปลง แก้ไข้ข้อมูล และลาออกจากผู้ประกันตน ม.40

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปลี่ยนแปลง  แก้ไข้ข้อมูล และลาออกจากผู้ประกันตน ม.40

ในสภาวะวิกฤติ ที่เกิดมาจากการระบาดของโรคโควิด-19  ทางรัฐบาลมีมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะในพื้นที่มีการระบาดรุนแรงหรือพื้นที่สีแดง  สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระต่าง ๆ  ได้แก่ พ่อค้าแม่ค้า รับจ้างทั่วไป แม่บ้าน และอื่น ๆ โดยผ่านระบบประกันสังคมมาตรา 40

ร้านค้า

คุณสมบัติของผู้ที่สามารถสมัครประกันสังคมมาตรา 40 ได้ คือบุคคลที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปี  และไม่เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39    และกลุ่มบุคคลที่กฏหมายยกเว้นการทำประกันสังคมไว้

มองอีกมุมหนึ่งประกันสังคมมาตรา 40 ว่าไปก็เหมือนกันการซื้อประกันอุบัติเหตุ มีให้เลือก 3 แผนหรือ 3 ทางเลือกคือ

แบบฟอร์มการเปลี่ยนแปลงข้อมูล

  1. ทางเลือกที่ 1  : ผู้ประกันตนจ่ายเดือนละ 70 บาท มีผลประโยชน์ 3 กรณีคือ  เจ็บป่วยหรือประสบอุบัติเหตุ  ทุพพลภาพ และเสียชีวิต
  2. ทางเลือกที่ 2 :  ผู้ประกันตนจ่ายเดือนละ 100 บาท สิทธิประโยชน์ที่ได้รับ คือ  เจ็บป่วยหรือประสบอุบัติเหตุ ทุพพลภาพ เสียชีวิต และรับบำเหน็จชราภาพ
  3. ทางเลือกที่ 3: ผู้ประกันตนจ่ายเดือนละ 300  บาท ได้รับสิทธิประโยชน์ 5 กรณี คือ เจ็บป่วยหรือประสบอุบัติเหตุ  ทุพพลภาพ  เสียชีวิต  เงินชราภาพ และ เงินสงเคราะห์บุตร

Advertisement

Advertisement

สิทธิประโยชน์ของทางเลือกต่าง  ๆ  ก็จะมีรายละเอียดที่ผู้ประกันตนจะต้องศึกษา ทำความเข้าใจเพื่อจะได้ไม่เสียตังค์ไปกับการทำประกันแบบฟรี ๆ  หรือ ต้องการเพียงเงินเยียว  5000 บาท แล้วหยุดส่งประกันสังคมไป  แต่ถ้าพิจารณาถึงสิทธิประโยชน์ของทางเลือกต่าง  ๆ แล้ว  ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจเพราะดูเหมือนชีวิตเราไม่มีอะไรแน่นอน ซื้อประกันไว้ทุกเดือนก็ช่วยเราบริหารความเสี่ยงได้บ้าง

รถขายผลไม้

ช่วงเดือนสองเดือนมานี้มีผู้สมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40เพิ่มขึ้นจำนวนไม่น้อยและดูเป็นช่วงเวลาที่สมัครแบบเร่งรีบ   บางคนมีการกรอกข้อมูลผิดพลาดไปบ้าง  หรือต้องการแก้ไขข้อมูลต่าง ๆ ได้แก่  ชื่อ  นามสกุล  คำนำหน้าชื่อ หรือ ต้องการเปลี่ยนทางเลือกการจ่ายเงินของมาตรา 40  เช่น สมัครไว้เดือนละ 70 บาท  ต้องการจะเปลี่ยนเป็นจ่ายเดือนละ 300 บาท  เป็นต้น หรือผู้ประกันตนบางคนต้องการลาออกเลยก็มี  ซึ่งสามารถทำได้แต่ต้องไปยื่นแบบฟอร์มที่สำนักงานประกันสังคม  มีรายละเอียดคือ

Advertisement

Advertisement

  • 1.  เปลี่ยนแปลงข้อมูลทั่วไป  ผู้ประกันตนสามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลต่าง ๆ ได้โดยใช้แบบฟอร์ม สปส.1-40/1  ซึ่งสามารถ Download ได้จาก website ของประกันสังคม หรือขอรับแบบฟอร์มที่สำนักงานประกันสังคมก็ได้  เมื่อได้แบบฟอร์มแล้ว ผู้ประกันตนกรอกรายละเอียดต่าง ๆ ของตนเอง และข้อมูลที่ต้องการเปลี่ยนแปลง พร้อมเอกสารประกอบ  เช่น กรณีเปลี่ยนชื่อ ควรมีสำเนาบัตรประชาชน และ เอกสารเปลี่ยนชื่อประกอบด้วย
  • 2.  ต้องการเปลี่ยนทางเลือการจ่ายเงิน   ยกตัวอย่าง ต้องการเปลี่ยนการจ่ายเงินจากทางเลือกที่ 1  จ่าย 70 บาทต่อเดือนเป็นทางเลือกที่ 3 จ่าย 300 บาทต่อเดือน  สามารถใช้แบบฟอร์มเดียวกับการเปลี่ยนข้อมูลทั่วไป คือ แบบฟอร์ม สปส.1-40/1 และกรอกแบบฟอร์มในช่องการเปลี่ยนแปลงทางเลือกการจ่ายเงินสมทบ ทั้งทางเลือกเก่า และทางเลือกการจ่ายเงินใหม่   การเปลี่ยนแปลงทางเลือกการจ่ายเงินสามารถทำได้ปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น
  • 3.  ผู้ประกันตนต้องการลาออกจากมาตรา 40  ทำได้โดยกรอกแบบฟอร์ม สปส 1-40/2  เป็นฟอร์มการลาออกจากผู้ประกันตนมาตรา 40  กรอกแบบฟอร์มให้เรียบร้อย อ่านทบทวนและตรวจสอบด้วยตัวเอง

Advertisement

Advertisement

แบบฟอร์มลาออก

เมื่อผู้ประกันตนกรอกแบบฟอร์มแล้วตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและเอกสารที่นำมาใช้ประกอบการเปลี่ยนแปลข้อมูลให้ถูกต้อง   หลังจากนั้นส่งแบบฟอร์มพร้อมเอกสารประกอบให้เจ้าหน้าที่ประกันสังคม เพื่อตรวจสอบอีกครั้ง  เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วจะลงลายมือชื่อใว้เป็นหลักฐาน พร้อมทั้งฉีกเอกสารด้านล่างของแบบฟอร์มให้ผู้ประกันตนเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ก่อนจะจากกันไปขอฝากผู้ประกันตนมาตรา 40 ว่า เราควรจะต้องศึกษาข้อมูลด้านสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของมาตรา 40 ให้เข้าใจ ทั้งนี้เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นกับชีวิตของเรา  อย่างน้อยประกันสังคมมาตรา 40 ก็ยังช่วยเราได้  เรียนรู้ไว้จะได้ไม่เสียสิทธิ ไม่เสียตังค์ฟรี เพราะชีวิตคนเรานั้นไม่มีอะไรแน่นอน

ภาพปก Anthony Shkraba / Pexels

ภาพที่ 2 Thach Tran / Pexels

ภาพที่ 2  แบบฟอร์ม จาก สำนักงานประกันสังคม

ภาพที่ 3 Huy Phan / Pexels

ภาพที่ 4  แบบฟอร์ม จาก สำนักงานประกันสังคม

อ้างอิงข้อมูลจาก สำนักงานประกันสังคม


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กิ่งSabaijung
กิ่งSabaijung
อ่านบทความอื่นจาก กิ่งSabaijung

ชอบเขียน ชอบเล่า มีสาระบ้าง ไร้สาระบ้าง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์