อื่นๆ

เปิดประสบการณ์ใหม่ ไปกับค่ายอาสาสุดสัปดาห์

419
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปิดประสบการณ์ใหม่ ไปกับค่ายอาสาสุดสัปดาห์
ค่ายอาสา                        ไปครั้งเดียวไม่เคยพอ

🥀หากคุณกำลัง...

  • มองหากิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม
  • หมด Passion ต้องการพลังบวกและแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต
  • ต้องการเปิดโลกใบใหม่ เจอผู้คนใหม่ๆ ดึงตัวเองไปอยู่ในที่ที่ไม่คุ้นเคย
  • อยากลองทำอะไรที่ไม่เคยทำมาก่อน (ก้าวออกจาก Comfort Zone)
  • อยากหลบภัย หลีกหนีความวุ่นวาย เอาความเครียดไปขว้างทิ้ง
  • แม้กระทั่งอกหัก!!!

และหากความต้องการของคุณตรงกับข้อใดข้อหนึ่งที่กล่าวมาข้างต้น เราขอแนะนำให้คุณลองไป "ค่ายอาสา" ขอยืนยันจากประสบการณ์ตรงเลยว่า ค่ายอาสาไปครั้งเดียวไม่เคยพอ สิ่งที่ได้จากการทำอะไรเพื่อผู้อื่นมันสุขในแบบที่ไม่สามารถบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้ แต่บอกเลยว่าคุ้มเกินคุ้ม สุขทั้งผู้ให้และผู้รับที่แท้จริง💕 คุณจะได้ทิ้งความเศร้า เผาความเครียดที่แบกมาทั้งสัปดาห์ จากการได้ทำงานและนั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากเหล่าอาสาที่มาจากต่างที่ ต่างวัย ต่างสาขาอาชีพ ต่างศาสนา ต่างภาษา ยิ่งไปในที่ที่ตัดขาดจากสัญญานโทรศัพท์ยิ่งดีเลย มันทำให้เราได้อยู่กับตัวเอง ได้ชื่นชมความงามของโลกใบนี้ มีความคิดที่กว้างขึ้น ไม่แน่กลับจากค่ายไปคุณอาจจะกลายเป็นคนใหม่ที่ทุกคนว้าวก็เป็นได้

Advertisement

Advertisement

จุดหมายปลายทางที่ไปในครั้งนี้คือโรงเรียนบ้านผาแดงหลวง อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ทีมอาสาได้ไปช่วยทาสีอาคารเรียน สร้างที่นั่งเชียร์กีฬา และทำสนามเด็กเล่นให้กับเด็กๆ

เราได้รู้จักเพจเกี่ยวกับค่ายอาสาในเฟสบุ๊ค ที่มีชื่อว่า "อยากลอง ลองเลย : จิตอาสา ค่ายอาสา" กิจกรรมค่ายจะจัดขึ้นในวันหยุดสุดสัปดาห์เกือบทุกสัปดาห์ แค่มีเวลาเสาร์-อาทิตย์ คุณก็สามารถทำอะไรที่ดีต่อใจได้นะ คนเดียวก็ไปได้ เรายังกล้าไปคนเดียวเลยลองดูนะเราแค่อยากให้ลอง!!!

ร่ายมาซะยาว เดี๋ยวคุณผู้อ่านจะหนีไปซะก่อน งั้นลองไปดูภาพกิจกรรมค่ายอาสาที่เราได้ไปในครั้งนี้กัน!!!!!👇🏼👇🏼👇🏼
F ภาพประกอบโดย MaiiaM

ผู้จัดค่ายได้นัดชาวค่ายทุกคนให้มาเจอกันที่สมบัติทัวร์ วิภาวดี เวลา 18.30 น. ของวันศุกร์ ทางเราอยู่ไกลหน่อยเดินทางมาจากชลบุรี แน่นอนเย็นวันศุกร์รถติดชัวร์ เลยวางแผนออกมาจากเมืองชลบุรีตอนบ่ายสามกว่า มาถึงที่หมายเกือบหกโมงเย็น แต่ก็ยังทันอยู่ เกือบแล้ววววววว👽

Advertisement

Advertisement

ถึงล่ะ ภาพประกอบโดย MaiiaM

ถึงที่หมาย ณ ปั๊มปตท. แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เวลา 08.10 น. ของวันเสาร์ ทุกคนล้างหน้าแปรงฟัน ทานอาหารเช้ากันที่นี่

เดินทาง ภาพประกอบโดย MaiiaM

ทางผอ.โรงเรียนบ้านผาแดงหลวง ได้นำรถกระบะที่ต่อเสริมที่นั่งด้วยไม้ไผ่เพื่อความทนทานต่อแรงสั่นสะเทือนตอนนั่งขึ้นดอยมารับทีมอาสา เตรียมมา 5 คัน  3 คันสำหรับบบรรทุกทีมอาสา อีก 2 คันสำหรับขนกระเป๋าและอุปกรณ์ของบริจาคต่างๆ

ทุกอย่างพร้อมก็ลุยกันโล้ดดดดดดด!

ขนของ ภาพประกอบโดย MaiiaM
ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ใช้เวลาเดินทางนั่งรถขึ้นดอยประมาณ 3 ชั่วโมงกว่าๆ หลังจากนั้นก็ช่วยกันยกของที่จะนำมาบริจาคให้กับโรงเรียน ที่ขาดไม่ได้คือต้องแชะภาพหมู่กันก่อนเลยจ้าาาาาา เก็บไว้เป็นความทรงจำกันไป

งาน

ภาพประกอบโดย MaiiaM
ทีมอาสาไฟแรงบอกเลย ถึงที่หมายปุ๊บ เริ่มทำงานทันที ทุกคนสุดจริงกระดิ่งแมว ไม่หวั่นแม้แดดจะร้อน ไม่อ้อนวอนไม่งอแง เห็นถึงจิตใจภายในที่แรงกล้าพร้อมทำงานเพื่อผู้อื่นจริงๆ เรานี่นับถือและยืนปรบมือในใจเบาๆ เลย👏งานน ภาพประกอบโดย MaiiaM
ทาสีอาคารเรียน สร้างสนามเด็กเล่น ทำที่นั่งเชียร์กีฬา ท่านผู้อำนวยการบอกว่า "ผมไม่อยากรองบประมาณที่เลื่อนลอย ผมอยากพัฒนาโรงเรียนให้มีภูมิทัศน์ที่ดีขึ้น เพราะที่นี่คือศูนย์รวมของคนในหมู่บ้าน"

Advertisement

Advertisement

เดินหมู่บ้านเดินเยี่ยม ภาพประกอบโดย MaiiaM
เมื่อเริ่มงานเร็ว แน่นอนงานก็เสร็จเร็ว ทางผู้จัดเลยให้โบนัสโดยการพาทีมอาสาเดินเยี่ยมชมหมู่บ้าน คนที่นี่ลอแอะจริงๆ (ลอแอะแปลว่าน่ารัก )
ตกค่ำ ชาวบ้านต่างพากันมาร่วมต้อนรับทีมอาสา ไฮไลท์ของค่ำคืนนี้คือ นักเรียนมีการแสดงต้อนรับด้วย น่ารักและอบอุ่นจริงๆ

ข้อดีของการไม่มีสัญญานโทรศัพท์ คือทำให้เรามีโอกาสได้แลกเปลี่ยนอะไรกันมากขึ้น ได้รู้จักกันผ่านบทสนทนาตรงหน้า ได้เห็นรอยยิ้ม และนี่คือช่วงเวลาทานอาหารค่ำใต้แสงดาวระยิบระยับ มีบทสนทนากลางวงใหญ่ที่ทำให้เหมือนกับว่าเราต่างก็โหยหาชีวิตที่สงบ สบายใจ และธรรมดากันอยู่นี่นา ชอบแบบนี้จัง

ข้อดีอีกข้อหนึ่งคือ เราได้รู้จักตัวเองมากขึ้นว่าจริงๆแล้วเราต้องการและโหยหาอะไรอยู่ เพราะสิ่งธรรมดาและธรรมชาตินี่แหละ ทำให้เราต่างยอมถอดหัวโขน ชฎา และหน้ากากที่ใส่อยู่ตลอดเวลา ถอดมันใส่หีบไว้สักพัก แล้วจะได้อยู่กับตัวเองจริงๆ

โคมลอย ภาพประกอบโดย MaiiaM

นี่คือไฮไลท์ที่ 2 ทางผู้อำนวยการโรงเรียนมีเซอไพรส์โคมลอยให้พวกเราด้วย ต่างดีใจและปลื้มใจกันยกใหญ่ และนี่คือครั้งแรกในการปล่อยโคมลอยของเราและหลายๆคน นี่ไงบอกแล้วว่าเปิดประสบการณ์ใหม่จริงๆ

เช้าแล้ว ภาพประกอบโดย MaiiaM
วันนี้เป็นวันที่ 2 ทุกคนต้องตื่นเช้าตรู่ เนื่องจากเรามีนัดหมายกันขึ้นไปดูพระอาทิตย์ขึ้นหน้าหมู่บ้าน+ ทานข้าวต้มร้อนๆ กับกาแฟอุ่นๆ

"โอ้โห!!! นี่คือความงดงามของธรรมชาติที่แท้จริง" มีใครบางคนอุทานออกมา ขณะยืนรอพระอาทิตย์โผล่มาทักทายยามเช้าตรู่ บางคนนั่ง บางคนยืนในองศาที่ตัวเองคิดว่าได้ดื่มด่ำบรรยากาศแบบ 360 องศา

เราเชื่อว่าแต่ละคนต่างก็เคยมีโอกาสได้ดูพระอาทิตย์ขึ้น-ตก กันมาแล้วทั้งนั้น และก็ยังเชื่ออีกว่าไม่มีครั้งไหนที่เราจะรู้สึกแบบเดิม ถึงแม้มันจะเป็นพระอาทิตย์ดวงเดิมก็ตาม เราก็เช่นกัน

รถไฟ ภาพประกอบโดย MaiiaM
เดินทางมากับรถทัวร์ แต่กลับกับรถไฟ รถไฟขบวนที่พวกเรากลับเป็นตู้นอนจ้า มั่นใจความปลอดภัยได้เลย

ขึ้นที่สถานีลำพูนเวลา 15:45 น. แต่ก่อนจะมาถึงสถานีรถไฟ ทางผู้จัดได้พาพวกเราไปเที่ยวเชียงใหม่กันก่อน ผู้จัดใจดี ทีมอาสาก็แฮปปี้
Jjj ภาพประกอบโดย MaiiaM
สถานีปลายทางคือ สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) พวกเราถึงที่หมายเวลา 06.05 น. ของวันจันทร์ ทุกคนสามารถไปทำงานเช้าวันจันทร์ต่อได้เลย มาค่ายอาสาโดยไม่ต้องลางานจ้าาาาา

หลังจากค่ายนี้จบไป แต่ละคนจำจะต้องเปิดหีบและหยิบหัวโขน ชฎา และหน้ากากที่เหมาะกับตัวเองขึ้นมาสวมใส่กันต่อไป


🔥เป็นไงกันบ้างเอ่ย กับกิจกรรมค่ายอาสาที่เราได้นำเสนอไป หวังว่าพอจะเป็นฟันเฟืองหรือตัวอย่างเล็กๆ ที่ทำให้ทุกคนอยากไปทำอะไรที่ไม่เคยทำ ไปสถานที่ที่ไม่เคยไป ได้พบเจอผู้คนใหม่ๆ ได้ประสบการณ์ที่เหนือคำบรรยาย และได้ให้สิ่งดีๆต่อผู้อื่น เราเชื่อเสมอว่า ให้ = สุข

ปล. หวังว่าเราจะได้เจอกัน ณ ค่ายอาสาที่ไหนสักแห่งนะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์