อื่นๆ

เปิดเคล็ดลับสำหรับคนอยากความจำดี

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปิดเคล็ดลับสำหรับคนอยากความจำดี

มาดูกันว่าถ้าเราอยากความจำดีเราต้องทำยังไงกันบ้าง

สมองในวันนี้ผู้เขียนขอนำประสบการณ์ในช่วงหนึ่งของชีวิตที่ได้พัฒนาตัวเองในเรื่องของความจำมาแนะนำให้กับผู้อ่านได้นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันกัน ซื้อก็คงเป็นเรื่องธรรมดาที่ใครๆก็อยากจะมีความจำเป็นเลิศ เพราะถ้าเรามีความจำที่ดี เราก็จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แม้แต่ในเรื่องเรียนเองก็ยังต้องอาศัยทักษะความจำมาช่วยในการส่งเสริมประสิทธิภาพการเรียนเช่นกัน ตัวผู้เขียนเองมีอยู่ช่วงหนึ่งที่เป็นคนไม่มีสมาธิเลย ความจำแทบจะแย่มากในช่วงนั้น จำอะไรมากก็ไม่ได้ จำได้เพียงระยะยาว แต่ความจำระยะสั้นแทบจะใช้งานไม่ได้เลย จึงทำให้ตัวผู้เขียนต้องมานั่งคิดทบทวนตัวเองเพื่อที่จะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อประสิทธิภาพในการเรียนและการทำงานที่ดีขึ้น จึงได้ทำการหาวิธีที่จะนำมาจัดการเรื่องของความจำที่แย่ของผู้เขียนเอง เมื่อได้วิธีมาแล้วก็ได้นำมาลองปรับใช้และพบว่าได้ผลดีมาก จึงได้นำมาแบ่งปันเรื่องราวให้กับผู้อ่านได้รับประโยชน์จากบทความนี้ แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะนำวิธีที่ผู้เขียนแนะนำไปปรับใช้ได้ ให้เราเลือกวิธีที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีมากที่สุดด้วย

Advertisement

Advertisement

สมองเคล็ดลับข้อที่ 1 นั่นก็คือการฝึกสมาธิ ข้อนี้เป็นข้อที่สำคัญที่สุดเพราะในบางครั้งที่เรามีความจำที่แย่ นั่นไม่ได้เป็นเพราะสมองเราไม่ดี แต่อาจเป็นเพราะเราไม่มีสมาธิจดจ่อ ไม่มีสมาธิอยู่กับเนื้อกับตัว ทำให้สมองของเราจำได้ไม่ดี หลายครั้งที่ตัวผู้เขียนเองไม่มีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่เราจะจำ ทำให้ผู้เขียนจำสิ่งๆนั้นไม่ได้ หรือจำได้ไม่ดี บางครั้งแทบเรียกได้ว่าข้อมูลชุดนั้นไม่เข้าหัวเลยด้วยซ้ำ จึงอยากให้ทุกคนลองตั้งสติ ตั้งสมาธิให้แน่วแน่ก่อน ข้อนี้อาจจะยากหน่อยแต่จะต้องพยายามทำให้ดีที่สุด เพราะมันจะช่วยให้เราติดนิสัยของการมีสมาธิไปด้วย แต่ข้อนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากผู้อ่านชอบทำอะไรหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน เพราะนั่นอาจทำให้เราหลุดสมาธิได้ หากเป็นไปได้ก็ให้พยายามลดนิสัยนี้ให้น้อยลง

เคล็ดลับข้อที่ 2 คือการจดทบทวน การจดทบทวนก็คล้ายกับการตั้งสมาธิ เพราะมันจะทำให้เราได้ตั้งสมาธิกับข้อมูลชุดนั้นอีกครั้ง และเป็นการเพิ่มจำนวนของการได้อ่านหรือได้ฟังข้อมูลนั้นๆด้วย ซึ่งก็จะทำให้เราได้เห็นภาพและจดจำได้มากขึ้น หากเราฟังอย่างเดียว ก็อาจจะจำได้ แต่ไม่มีประสิทธิภาพเท่ากับการจดทบทวนไปด้วย ตัวผู้เขียนเองเวลาเรียนจะชอบที่จะฟังอาจารย์แล้วเขียนไปด้วยทุกครั้ง โดยจะเขียนใหม่หมดทุกข้อความ จะไม่ลากหรือขีดเอาจากเอกสาร เพราะผู้เขียนต้องการที่จะเรียนรู้แบบครั้งเดียวจบ ถึงแม้เปิดอ่านก็สามารถเข้าใจได้ในเวลาที่รวดเร็วกว่า หากเราต้องใช้วิธีการขีดแทนการจดทบทวน จะมีข้อดีคือเร็วและสะดวก ซึ่งเหมาะกับนักศึกษาที่เรียนในรายวิชาที่มีสไลด์เยอะๆ แต่ต้องยอมรับว่าประสิทธิภาพแทบจะเทียบไม่ได้กับการจดทบทวนใหม่เลย แต่ถ้าใครไม่สะดวกหรือเวลาไม่พอจริงๆ การอ่านสรุปของคนอื่น ก็ถือเป็นวิธีที่ไม่เลว

Advertisement

Advertisement

เคล็ดลับข้อที่ 3 ทานอาหารเสริมบำรุงสมอง ปัจจุบันมีอาหารเสริมมากมายที่ช่วยบำรุงสมองและช่วยบำรุงการทำงานของระบบประสาท ซึ่งในท้องตลาดก็มีอยู่มากมาย เช่น สมุนไพรใบบัวบก ใบ Ginkgo วิตามินบีรวม Folate หรือแม้แต่อาหารเสริมกรดอะมิโนเองก็ช่วยบำรุงการทำงานของระบบประสาทและสมอง ส่วนตัวผู้เขียนจะทานสมุนไพรใบบัวบก และวิตามินบีรวม แต่มักจะทานในเวลาที่เครียดและใช้สมองหนักมากจริงๆ เพราะส่วนตัวมองว่าในวันทั่วๆไปก็ทานอาหารครบ 5 หมู่แล้ว จึงไม่ทานอาหารเสริมเพิ่มเข้าไปอีก แต่แนะนำสำหรับคนที่ทานอาหารไม่หลากหลายและไม่ครบ 5 หมู่ ว่าอาหารเสริมก็ถือเป็นสิ่งที่ควรทานอยู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอ แต่ถ้าคิดว่าทานอาหารครบ 5 หมู่แล้วอาจไม่จำเป็นที่จะต้องทาน

เคล็ดลับที่ 4 นอนให้เพียงพอ ในข้อนี้จะไม่อธิบายอะไรมาก เพราะอย่างที่เราเข้าใจกันดีว่าหากการนอนไม่เพียงพอจะทำให้การทำงานของระบบประสาทและสมองไม่เต็มที่ ตัวผู้เขียนเป็นบ่อยครั้งที่เมื่อนอนน้อยจะเกิดอาการเหม่อลอย ไม่มีสมาธิ จึงอยากให้ทุกคนหาเวลานอนให้เพียงพอให้กับตัวเอง

Advertisement

Advertisement

สมองและนี่คือ 4 เคล็ดลับที่ผู้เขียนยึดถือและนำเอามาปฏิบัติในชีวิตประจำวันอยู่เสมอมา หากวันไหนต้องการจะใช้สมองในการจำเยอะๆก็จะพยายามปฏิบัติตามให้ครบทุกข้อ เป็นการเตรียมตัวเพื่อจะไปจำอะไรบางอย่าง ก็หวังว่าหลายๆท่านคงเข้าใจและนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทำงาน

อัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์