อื่นๆ

เปิดโลกจักรยาน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปิดโลกจักรยาน

ผมได้จักรยานมินิทัวริ่งจากอำเภอแม่สอดแบบไม่ได้ตั้งใจนัก จากการไปเที่ยวภาคเหนือเพื่อนแวะซื้อจักรยานที่แม่สอด เจอจักรยานถูกใจขอต่อราคา คนขายบอกว่าถ้าซื้อสองคันจะลดให้ ผมก็เลยตกกระไดพลอยโจนซื้อตามเพื่อนขอมา อันที่จริงที่บ้านผมมีจักรยานอยู่แล้วเป็นจักรยานแม่บ้านเอาไว้ปั่นไปซื้อของที่ตลาด ปกติจะใช้งานจักรยานแค่นี้ ส่วนใหญ่ไปไหนมาไหนจะใช้รถยนต์ ผมจึง Have no idea ว่าจะซื้อมาอีกทำไม ในความเห็นของผมจักรยานก็คือจักรยาน มันคือยานพาหนะชนิดหนึ่งที่ใช้พลังงานกลหรือใช้แรงกายคนในการขับเคลื่อน ไม่ว่าจะเป็นจักรยานประเภทไหนก็ตาม ไม่เห็นจะต่างกันทำให้ที่ผ่านมาผมจึงไม่ค่อยได้สนใจเรื่องนี้

แต่แล้วโลกแห่งจักรายานของผมเปลี่ยนไปนับตั้งแต่ได้เจ้ามินิทัวริ่งมาจากแม่สอดในวันนั้น และเมื่อได้ใช้งานมัน ทำให้เกิดความชื่นชอบ รักและหลงไหลมันทันที มันทำให้ผมได้รู้ว่าจักรยานไม่ใช่จักรยานอย่างที่ผมเคยรู้จักอีกต่อไป มันมีศาสตร์และศิลป์ต่างๆ มากมายที่ผมไม่เคยรู้ มันทำให้ผมชอบและสนใจในจักรยานตั้งแต่นั้นมา

Advertisement

Advertisement

จักรยานมินิทัวริ่ง

จากข้อมูลพบว่าจักรยานหลายแบบ หลายประเภท และหลายระดับราคา มีตั้งแต่หลักร้อยต้นๆ ไปถึงหลักหลายๆ แสนเลยทีเดียว ว้าว....

จักรยานที่ดีจะได้รับการวิจัย พัฒนา และออกแบบให้เหมาะกับลักษณะการใช้งานประเภทนั้นๆ ตั้งแต่แบบใช้งานทั่วไป จนถึงระดับการแข่งขันกีฬา เมื่อกล่าวโดยสรุปแล้วจักรยานสามารถแบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ๆ ดังนี้

1. Touring Bike จักรยานที่ออกแบบมาเพื่อการท่องเที่ยว เฟรมส่วนใหญ่เป็นเหล็กโคโมรี่ หางหลังค่อนข้างยาว มีองศานั่งที่สบาย นุ่มนวล เพื่อให้นั่งและปั่นทางไกล แนว Cross Country แต่ถ้าเน้นปั่นเที่ยวในเมืองระยะทางไม่ไกลนักละก็ให้ใช้จักรยาน Mini Touring ซึ่งจะลดขนาดล้อและเฟรมให้เล็กลงกว่าทัวริ่งปกติ กระทัดรัด ใช้งานง่าย แต่องศาการนั่งยังคงความสบาย นุ่มนวล ให้ความรู้สึกเหมือนทัวริ่งทั่วไป
จักรยานทัวริ่ง

2. Mountain Bikeจักรยานเสือภูเขา สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการปั่นแบบลุยๆ ตามป่าตามเขาหรือวนอุทยาน เฟรมแข็งแรง ล้อและดอกยางใหญ่ ลึก เพื่อลุยไปตามถนนที่ขรุขระได้
จักรยานเสือภูเขา

Advertisement

Advertisement

3. Road Bike หรือที่เรียกว่าเสือหมอบ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเร็วและปั่นบนทางเรียบ
จักรยานเสือหมอบ

4. Hybrid Bike เป็นจักรยานที่นำเอาฟีเจอร์หลักๆ ของจักรยานทั้ง 3 ประเภทด้านบนมารวมกัน เหมาะสำหรับนักปั่นมือสมัครเล่นที่ไม่อยากซื้อจักรยานหลายคัน เอาแบบคันเดียวครบ ปั่นท่องเที่ยวก็ได้ ปั่นแบบลุยก็ดี และทำความเร็วได้ใกล้เคียงเสือหมอบ ผมเรียกว่าจักรยานเป็ดคือทำได้ทุกอย่าง  ลักษณะเฟรมเสือหมอบผสมทัวริ่ง แฮนด์ตรงเหมือนทัวริ่งและล้อใหญ่ขึ้นเพื่อให้ลุยได้เหมือนเสือภูเขา
จักรยานไฮบริด

5. ประเภทอื่นๆ อีกมากมาย

จักรยานมินิทัวริ่งที่ผมได้มา ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นจักรยานสำหรับปั่นเพื่อการท่องเที่ยวในเมือง ขนาดกระทัดรัด ใช้งานง่าย สามารถนำไปไหนมาด้วยได้สะดวก ผมมักจะจับมันยัดเข้าซอกหลังเบาะนั่งขับรถเก๋ง มันถูกออกออกแบบมาอย่างดี ตามประเภทการใช้งาน เช่น องศาการนั่งที่สบาย นุ่มนวล การปั่นที่ไหลลื่น ดังนั้น มันจึงเป็นจักรยานที่ไม่ใช่สักแต่ว่าปั่นจากที่หนึ่งไปสู่อีกที่หนึ่งเท่านั้น แต่ระหว่างการเดินทางมันมีความไหลลื่น นุ่มนวล และสนุกสนานรวมอยู่ด้วย

Advertisement

Advertisement

นอกจากจะเพลิดเพลินกับทัศนียภาพสองข้างทางแล้ว ก็ยังได้ความเพลิดเพลินจากการปั่นด้วย เมื่อลองได้ปั่นแล้วแทบจะไม่อยากเลิกลา (นี่ขนาดคันที่ได้มามือสองโนเนม ถ้าเป็นแบรนด์เนมป้ายแดงจะขนาดไหน 55) ทำให้ได้รู้ว่าจักรยานเหมือนกันแต่ไม่เหมือนกันมันเป็นเช่นนี้เอง จนผมลืมจักรยานแม่บ้านคันเก่าไปเลยและถูกทิ้งร้างลมยางซึมเหี่ยวติดขอบล้อจนต้องยกให้คนอื่นไป

จักรยานทัวริ่งเมื่อก่อนเห็นพวกปั่นจักรยานตามถนนท่ามกลางแดด กลางฝน อดนึกในใจไม่ได้ว่าพวกนี้บ้าหรือเปล่ามาปั่นจักรยานกรำแดดกรำฝนอยู่ได้

ตอนนี้ผมได้รู้ ได้เข้าใจ ได้บรรลุจักรยานแล้วว่าความสุขที่เกิดจากการออกแรงปั่นด้วยสองขา จักรยานไหลเลื่อนไปข้างหน้า เหงื่อที่ไหลชโลมกาย ยิ่งเร่งให้สารอะดรีนาลีนพรั่งพรู ได้กลิ่นดิน กลิ่นหญ้า ได้สัมผัสไอแดด และสายลม มันเป็นความสุขแปลกใหม่ เป็นความรื่นรมย์ของชีวิตแบบใหม่ๆ มันยากที่จะอธิบายหรือบรรยายให้คนอื่นได้เข้าใจ นอกจากนักปั่นที่แท้ทรูเท่านั้น

เครดิตภาพ

ภาพปก TranDuyet โดย pixabay ภาพที่ 1 จากผู้เขียน  ภาพที่ 2 dimitrisvetsikas1969 โดย pixabay  ภาพที่ 3 FabricioMacedoPhotos โดย pixabay  ภาพที่ 4 จากผู้เขียน ภาพที่ 5 finkwolf โดย pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์